OKMD กระตุกต่อมคิด สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ - Opportunity for All
กระตุกต่อมคิด เพื่อพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ สร้างสรรค์ภูมิปัญญา

"Success Stories : กลยุทธ์ก้าวสู่การเป็นผู้นำยุค Internet of Sharing Things” (Panel Discussion: Success Stories: Becoming the Leader in the Internet of Sharing Era)

3058
"Success Stories : กลยุทธ์ก้าวสู่การเป็นผู้นำยุค Internet of Sharing Things” (Panel Discussion: Success Stories: Becoming the Leader in the Internet of Sharing Era)

บทบาทของ Social Media หรือสื่อสังคมออนไลน์ที่มีการตอบสนองทางสังคมได้หลายทิศทางโดยผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตนั้น หมายถึง การแบ่งปันในสังคม ซึ่งอาจจะเป็นการแบ่งปันเนื้อหาในรูปแบบของไฟล์ รสนิยม ความเห็น หรือปฏิสัมพันธ์ในสังคม การรวมตัวเป็นกลุ่ม ทั้งนี้การปฏิสัมพันธ์ดังกล่าวจะผ่านสื่อออนไลน์หรือแอพพลิเคชั่นประเภทต่าง ๆ


ปัจจุบัน แนวโน้มของการทำการตลาดแบบ Viral Marketing ซึ่งเป็นรูปแบบการทำตลาดแบบปากต่อปาก (Word-of-Mouth Marketing) ซึ่งเป็นการกระจายข่าวแบบบอกต่อโดยมีการกระจายอย่างรวดเร็วเปรียบได้กับไวรัสที่แพร่กระจายข่าวอย่างรวดเร็ว โดยที่เจ้าของกิจการหรือผู้ทำธุรกิจ ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินมหาศาลไปกับการซื้อโฆษณาบนหน้าหนังสือพิมพ์ โฆษณาทางโทรทัศน์หรือแม้แต่การทำโฆษณาแบนเนอร์ (Banner Ads) บนเว็บไซต์ต่างๆ แต่ด้วยศักยภาพของ Viral Marketing จะมีค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดน้อยกว่าการทำการตลาดแบบเดิม สำหรับธุรกิจขนาดย่อยนั้น การทำตลาดแบบนี้อาจไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินในการโฆษณาลงบนสื่อต่างๆ แต่สร้างกระแสโดยการปล่อยให้บรรดาแฟนคลับที่ชื่นชมสินค้าหรือติดตามความเคลื่อนไหวของสินค้าเป็นผู้กระจายข่าวแทน ด้วยการแชร์ข้อมูลของสินค้าไปยังกลุ่มต่างๆ ที่มีรสนิยมหรือความชอบแบบเดียวกัน


การทำตลาดแบบ Viral Marketing เป็นการทำตลาดให้มีชีวิตชีวา ด้วยการส่งแคมเปญการตลาดที่สุดฮา ขำกลิ้ง หรือไม่ก็น่าสนใจสุดๆ ต่อไปให้กับเพื่อนๆ ในลิสต์รายชื่ออีเมล์หรือรายชื่อใน social network อย่าง facebook line และ twitter เพื่อให้เพื่อนๆ ได้ชม แล้วช่วยแชร์หรือส่งต่อกันไปแบบไม่ทีที่สิ้นสุด การส่งต่อคลิปต่างๆ ผ่าน Facebook นั้นสามารถกด Share แล้วคลิปดังกล่าวก็จะปรากฏบนหน้า Wall ของเราเพื่อให้เพื่อนๆ ในบัญชีรายชื่อได้ชมและส่งต่อหรือแชร์ได้ การส่งต่อที่ง่ายดายดังกล่าวไปทำให้ข้อมูลข่าวต่างๆ ที่สร้างมาเพื่อการตลาดสามารถแพร่กระจายออกไปได้อย่างรวดเร็วและขยายวงกว้างอีกด้วย คล้ายกับการกระจายตัวของไวรัสในชั้นบรรยากาศ และเมื่อเกิดการส่งต่อๆ กันไปมากขึ้น หลังจากนั้นก็จะเริ่มลุกลามไปเรื่อยๆ เหมือนกับไวรัส


ในปัจจุบันมีการนำ YouTube ซึ่งเป็นเครื่องมือที่นักการตลาดนิยมใช้ในการทำ Viral Marketing โดยใช้วิธีการและรูปแบบต่างๆ เพื่อดึงดูดความสนใจ ให้คนพูดถึง และบอกต่อ จากนั้นจะเกิดกระแสเรียกร้องต้องการรับชมแคมเปญโฆษณานั้นๆ เพื่อจะได้รู้ว่าเป็นอย่างคำล่ำลือหรือไม่ หลังการรับชมและได้สัมผัสแล้ว ก็จะมีการส่งต่อไปยังคนอื่นๆ ต่อไป ทำให้แคมเปญการตลาดนั้นกระจายไปในวงกว้างอย่างรวดเร็วมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่ social network กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ก็ยิ่งแพร่กระจายได้เร็วยิ่งขึ้น ส่งผลให้ข้อมูลเหล่านี้สามารถกระจายไปได้ทั่วโลกในเวลาอันสั้น และ video ที่ถูกส่งต่อนี้ เรียกกันว่า viral video


คุณจิณณ์ เผ่าประไพ Managing Director & Partner ของบริษัท ซีเจ เวิร์ค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทดิจิทัล ครีเอทีฟ เอเจนซี่ที่ประกอบด้วยทีมงานสุดยอดมือรางวัลของไทย โดยมีทีมครีเอทีฟที่ได้รับรางวัลในด้าน Digital มากที่สุดจากทั้งในและต่างประเทศ ในปี 2014 ที่ผ่านมา CJ WORK ถูกยกให้เป็น Digital Agency of The Year จากสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ยังเป็นเอเจนซี่ของไทยเพียงเอเจนซี่เดียวที่ผลงานในหมวด Digital ได้รับรางวัลจากเวทีระดับโลก โดยได้เข้าเป็น Shortlist ใน Cannes Lion 2014 ส่วนในเวทีระดับเอเชีย Spikes Asia 2014 ก็สามารถคว้ารางวัล Silver มาได้ และสามารถคว้ารางวัล Gold ในหมวดดิจิตอลอีกเช่นกันจากเวทีระดับยุโรปอย่าง Epica Awards 2014


คุณจิณณ์ เคยทำงานกับบริษัทโฆษณาต่างประเทศมาเป็นเวลาหลายปี ก่อนจะผันตัวออกมาตั้งบริษัทของตนเองเมื่อสี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเห็นว่าองค์กรเดิมซึ่งเป็นองค์กรของต่างประเทศมีรูปแบบการทำงานที่ตายตัว เช่น การนำเทคโนโลยีที่ยุ่งยากมาใช้ในการตลาด ซึ่งไม่เหมาะกับคนไทยที่ชอบรูปแบบของเทคโนโลยีที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน คุณจิณณ์จึงออกมาตั้งบริษัทที่มีความแตกต่างจากคนอื่น โดยใช้ viral marketing มาเป็นจุดขายให้กับธุรกิจของตนเอง การที่มีคุณจิณณ์มีประสบการณ์ทำงานด้านเอเจนซี่ ทำให้สามารถผสมผสานรูปแบบการดำเนินงานด้านการตลาดและการโฆษณา ผนวกเข้ากับความคิดสร้างสรรค์ก่อให้เกิดชิ้นงานโฆษณา ในรูปแบบของ viral marketing งานโฆษณาที่มีผู้กล่าวถึงมากของคุณจิณณ์ มีอยู่หลายชิ้น เช่น


“Taxi ปอร์เช่กลางสยาม” ที่สามารถเรียกยอดวิวบน YouTube หลักแสนภายใน 4 วันและสร้างการรับรู้ให้กับ Samsung Galaxy S2 ได้ในวงกว้าง ในรูปแบบของคลิปที่ถูกแชร์ผ่าน Facebook Twitter Pantip Web board รวมถึงภาพถ่ายใน Instagram หรือ โฆษณาชุดชั้นในวาโก้ ที่ใช้ผู้ชายแสดงเป็นผู้หญิงที่ปลดเปลื้องชุดชั้นใน และมาเฉลยในตอนจบว่าเป็นผู้ชาย ที่เรียกเสียงฮือฮาและได้แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วในสังคมออนไลน์


การทำงานของคุณจิณณ์ คือ การทำงานที่มี Creative Idea มาทำไวรอล มาร์เก็ตติ้ง ทำให้มียอดคนดูถล่มทลาย ด้วยทีม Creative และทีม Media ที่ดีและสร้างคลิปที่มีจุดที่น่าสนใจจนคนอยากแชร์ภายในคลิปเดียว โดยไม่ต้องรอปล่อยคลิปหลายๆ ตัว ทั้งรวดเร็วประหยัดงบประมาณ คุณจิณณ์ผลิตสื่อที่เป็นที่พอใจทั้งสองฝ่าย คือเจ้าของสินค้า และคนทำโฆษณา โดยยึดหลักการให้ข้อเท็จจริงอย่าหลอกผู้บริโภค หรือโฆษณาเกินจริง เนื่องจากโซเชียลมีเดียเป็นสื่อที่มีการโต้ตอบและเผยแพร่อย่างกว้างขวาง ซึ่งการเล่นกับความรู้สึกเป็นสิ่งที่อ่อนไหว ผลลัพธ์ที่ตามมาอาจมีข้อดีแต่ข้อเสียนั้นรุนแรงมากกว่า จึงต้องมีการวางแผนสื่ออย่างเป็นระบบและครอบคลุมให้ครบถ้วนมากที่สุด


การทำงานต้องก้าวทันผู้บริโภค เพราะผู้บริโภคมีการขยับตัวไปข้างหน้าตลอดเวลา ตามเทรนด์ที่เกิดขึ้นมาใหม่ๆ เช่นเมื่อก่อน ทุกคนต้องเล่น Hi 5 ต่อมาเปลี่ยนเป็น Facebook Twitter หรือสื่อเฉพาะกลุ่มอย่าง Instagram Tumblr Social Cam และอื่นๆ ที่อาจรับความนิยมขึ้นมาในวันหนึ่ง จึงต้องก้าวทันเทรนด์ที่เข้ามาใหม่อย่างสม่ำเสมอ มีการเรียนรู้ตลอดเวลาว่าเกิดอะไรขึ้นกับสื่อบนโลกออนไลน์บ้าง และควรทำอะไร โดยใช้สื่อประเภทไหนกับกระแสที่เกิดขึ้นนั้น เพื่อให้เกิดโอกาสในการทำธุรกิจ


คุณจิณณ์ได้ให้ข้อแนะนำแก่ผู้ที่สนใจในการดำเนินธุรกิจว่า ให้ทำในสิ่งที่ตนเองชอบ โดยถ่ายทอดประสบการณ์ของตนเองที่ชอบการสื่อสารออนไลน์ จึงเปลี่ยนตัวเองมาจับงานด้านนี้ แม้ว่าได้ทำธุรกิจมาแล้วหลายอย่างแต่ไม่ประสบความสำเร็จ และในที่สุดก็ประสบความสำเร็จในงานที่ตนเองชอบ คุณจิณณ์กล่าวว่า ในโลกของเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงนั้นให้จับตาดูว่าเทคโนโลยีตัวใดที่เราจะสามารถนำมาช่วยในการทำงาน โดยใช้เป้าหมายของเราเป็นหลักและนำเทคโนโลยีมาช่วย เมื่อคิดที่จะทำ ให้กล้าที่จะทำ อย่ากลัวอุปสรรค เพราะเมื่อเริ่มต้นย่อมพบกับอุปสรรคเป็นเรื่องธรรมดา


คุณสุรบถ หลีกภัย ผู้สร้างคอนเทนต์ทะลุล้านวิว ผู้ร่วมก่อตั้ง VRZO (บริษัท วีอาร์โซ โปรตักชั่น จำกัด) เป็นบุตรของอดีตนายกรัฐมนตรี ชวน หลีกภัย และ นางภักดิพร สุจริตกุล เคยดำรงตำแหน่งรองโฆษกกระทรวงวัฒนธรรม และปัจจุบันดำรงตำแหน่ง CEO และพิธีกร บริษัท วีอาร์โซ โปรดักชั่น จำกัด (VRZO PRODUCTION CO.,LTD)


VRZO เกิดขึ้นเมื่อห้าปีก่อน ในฐานะของแบรนด์เสื้อผ้า ซึ่งคุณสุรบถได้เริ่มทำตั้งแต่สมัยที่ยังเรียนอยู่ ต่อมาเริ่มมีความคิดอยากทำสื่อออนไลน์ จึงเปิดหน้าเฟซบุ๊ก โดยเริ่มจากการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับชีวิตให้กับน้องๆแฟนเพจ ผ่านทางเฟซบุ๊ก ทั้งเรื่องความรัก เรื่องเรียน ปัญหาวัยรุ่นต่างๆ วันหนึ่งมีน้องมาแย้งว่า เรื่องที่คุณสุรบถบอกมาไม่ถูกต้อง เพราะไปปรึกษาพี่อีกเว็บไซต์หนึ่งมา เขาบอกว่าต้องทำอีกอย่างหนึ่ง คุณสุรบถจึงตามเข้าไปดูและพบว่า คำตอบที่ให้น้องเป็นการให้ความเห็นในแนวชักจูง ซึ่งคุณสุรบถไม่ชอบการสอนแบบชักจูง โดยเวลาแนะนำใครจะแนะนำแบบกว้างๆ ให้คนฟังไปคิดเอง หากคิดได้ก็ดี หากคิดไม่ได้ก็คิดให้หนักกว่าเดิม แต่จะไม่บอกว่าสิ่งนี้ดีสิ่งนั้นเลว จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้มาทำรายการ เพราะอยากเป็นที่ปรึกษาให้วัยรุ่นว่าสังคมจริงๆ เขาคิดอย่างไรกัน


รายการที่ทำนั้นต้องการให้เด็กๆ รู้ว่าสังคมเป็นสีเทา ไม่ได้ขาวแต่ก็ไม่ได้ดำ แม้ว่าจริงๆ แล้วเนื้อหาของรายการค่อนข้างหนัก แต่เลือกที่จะทำรายการให้สนุก เหมือนนิทานอีสปที่แม้ว่าในตอนจบจะมีการตายและเป็นเรื่องที่โหดร้าย แต่เด็กๆ ก็สามารถเข้าถึงนิทานอีสปได้ รูปแบบรายการจึงเป็นแนวเพื่อเด็กอยากรู้ อยากดูว่าสุดท้ายแล้วผลมันจะเป็นอย่างไร โดยไม่ได้ต้องการให้เป็นรายการที่เคร่งเครียด เหมือนกับรายการข่าวหรือแบบสำรวจตามมหาวิทยาลัย แต่ทำรายการให้สนุกสนาน โดยมีบทสัมภาษณ์จากคนที่ดูดีหรือบุคคลมีชื่อเสียง เป็นรายการที่ดูสบายๆ มีความเห็นที่สนุกสนาน


วีอาร์โซ (VRZO)

คือ รายการวาไรตี้ที่ผลิตโดยบริษัท วีอาร์โซ โปรดักชั่น จำกัด ซึ่งมีเนื้อหาหลักคือการสัมภาษณ์ความเห็นของคนดูดี 100 คน ในแต่ละหัวข้อที่แตกต่างกันไปในแต่ละตอน ออกอากาศครั้งแรกบนยูทูบ ต่อมาได้เพิ่มช่องทางการออกอากาศใน เวรี่ ทีวี ทรูวิชั่นส์ 85 ชื่อ วีอาร์โซ มาจากคำภาษาอังกฤษว่า "We Are So" มีความหมายว่า "พวกเราเยอะ"



คุณสุรบถ เล่าว่าเมื่อคิดทำรายการในตอนแรก ก็ออกหาผู้สนับสนุนรายการ (sponsor) ด้วยตนเอง ได้พบอุปสรรคมากมาย เนื่องจากเป็นลูกของนักการเมือง ซึ่งปกติแล้วภาคธุรกิจจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมือง และในขณะนั้นยูทูปถือเป็นเรื่องใหม่สำหรับสังคมไทย น้อยคนที่รู้จักหรือยังเป็นที่รู้จักในวงแคบ ทำให้มองไม่เห็นช่องทางของการทำกำไรของธุรกิจ หรือช่องทางที่ผู้ชมจะให้ความสนใจ ดังนั้นบริษัทต่างๆ จึงปฏิเสธการเป็นสปอนเซอร์และบ่อยครั้งจะถูกตั้งคำถามว่าใครจะเป็นผู้เข้ามาดูรายการที่ผลิต อย่างไรก็ตามคุณสุรบถไม่รู้สึกท้อ และดื้อที่จะทำต่อด้วยเงินทุนที่มีอยู่ผลิตรายการและออกอากาศ ระยะหนึ่งจนเป็นที่รู้จักและเริ่มมีโฆษณาเข้ามา


หลักในการทำงานของคุณสุรบถ คือ ทำในสิ่งที่ชอบ เมื่อชอบก็จะเกิดความเชี่ยวชาญขึ้นมาเอง เนื่องจากตัวเขาเรียนจบทางด้านรัฐศาสตร์ แต่มาทำงานด้านโปรดักชั่น เขาเชื่อว่าหากทำในสิ่งที่ชอบ จะประสบความสำเร็จได้ในอนาคต หลักในการสร้างสรรค์งาน คือใช้แนวคิดที่ง่ายๆ โดยใช้ตัวเองเป็นโจทย์ว่า หากตัวเขาคิดว่ามันต้องเป็นแบบนี้ ต้องมีคนคิดแบบเดียวกับเขา กลุ่มคนที่คิดแบบเดียวกันกับเขา จะเป็นผู้ส่งต่อ และกระจายงานของเขาให้กระจายไปในสังคมได้อย่างรวดเร็วเหมือนกับการแพร่กระจายของไวรัส


คุณสุรบถให้ข้อคิดว่า ในการทำงานบนโลกออนไลน์และโซเชียลมีเดียจะต้องมีความแข็งแรง มีจิตใจที่เข้มแข็ง เพราะในโลกออนไลน์ ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้ และความคิดเห็นเหล่านั้นก็เผยแพร่และแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว ต้องไม่รู้สึกท้อต่อคำติเตียนเหล่านั้น โดยยึดหลักว่าไม่มีอะไรทำร้ายตัวเราได้ นอกจากตัวเราเอง และตัวเรารู้ตัวเราเองมากที่สุด อุปสรรคทุกอย่างที่เกิดขึ้น คือบทเรียนที่จะนำไปต่อยอด โดยการเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ จากไม่รู้อะไรเลย แล้วค่อยๆ เรียนรู้และสร้างโอกาสต่อไป รวมถึงการเปิดโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่ได้เข้ามาแสดงฝีมือ ดังเช่น โครงการใหม่ของเขาที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้เสนองาน โดยเขาจะเป็นผู้สนับสนุนด้านการผลิตให้กับผู้ที่มีความคิดที่สร้างสรรค์ ได้แสดงความคิดออกมาอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นช่องทางในการเผยแพร่ความคิดดีๆ ของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการพื้นที่ในการแสดงผลงาน


ดาวน์โหลดเอกสาร (pdf ขนาด 1961.11 KB)