OKMD กระตุกต่อมคิด สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ - Opportunity for All
กระตุกต่อมคิด เพื่อพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ สร้างสรรค์ภูมิปัญญา

Fast Forward Digital Trends: The Ookbee Vision

6258

โดย คุณ ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ Forbes Startup Icon ผู้ก่อตั้งและ CEO พันล้านแห่ง Ookbee



คุณณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ( คุณหมู ) มีประสบการณ์ก่อตั้งและทำธุรกิจในสายงานเทคโนโลยีในเมืองไทยมากว่า 12 ปี   ปัจจุบัน คุณหมู เป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของบริษัท Ookbee ซึ่งเป็นร้านหนังสือ E-Magazine และ E-Book ที่ใหญ่ที่สุดใน Southeast Asia แอพพลิเคชั่นของ Ookbee ถูกดาวน์โหลดไปมากกว่า 8.5 ล้านครั้ง มีผู้ใช้งานมากกว่า 6.5 ล้านคน และมีผู้ใช้งานใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่า 10,000 คนต่อวัน  นอกจากนี้คุณหมูยังเป็นผู้บริหาร กองทุน 500 Tuktuks ซึ่งเป็นกองทุน VC ของ 500 Startup หนึ่งในกองทุนที่มีชื่อเสียงที่สุดใน Silicon Valley โดย 500 Tuktuks เป็นกองทุนขนาด 300 ล้านบาทที่มุ่งเน้นลงทุนใน Startup ไทย คุณหมู Ookbee จบวิศวะการบิน คุณหมูเป็นคนที่ชอบเกี่ยวกับเทคโนโลยี สมัยเรียนเคยไปประกอบคอมพิวเตอร์ที่ห้างพันธ์ทิพย์ได้ราคาเครื่องละ 70  บาท คุณหมูชอบเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเริ่มหัดเรียนเขียนโปรแกรมตั้งแต่อายุ 12 ปี


ในตอนที่คุณหมูจบมาใหม่ๆ ก็มีความฝันอยากจะเปิดบริษัทเป็นของตัวเอง และในปีต่อมา คุณหมูก็เปิดบริษัทเป็นของตัวเองได้สำเร็จ โดย ช่วงแรกที่เปิดบริษัทคุณหมูได้รับจ้างเขียนโปรแกรม ซึ่งทีมทำงานจะเป็นเพื่อนๆที่เคยเรียนเขียนโปรแกรมมาด้วยกัน  ตลอดเวลา 10  ปี ที่คุณหมูทำธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยี  มองว่าการทำธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยี นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย  เพราะช่วงปีแรกที่เปิดบริษัท Ookbee คุณหมูไม่ได้มีประสบการณ์หรือความรู้ในการทำธุรกิจ จึงประสบกับความลำบากถึงขั้นไม่มีเงินเดือนจ่ายพนักงาน ต้องเอารถไปขายเพื่อเอาเงินมาจ่ายเงินเดือน  ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้น ถือว่าเป็นบทเรียนและการเรียนรู้ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง ที่ทำให้รู้ว่าหัวใจที่สำคัญของการทำธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีนั้นคือ “ลูกค้า”  และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือ การที่ได้รับจ้างเขียนโปรแกรม ทำให้ต้องหาและได้เจอลูกค้าใหม่อยู่เรื่อยๆ จึงทำให้ธุรกิจมีช่องทางในการเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว


Startup  คือ การเริ่มต้นธุรกิจเพื่อการเติบโตแบบ ก้าวกระโดด โดยมีวิธีการสร้างรายได้ที่สามารถหาเงินแบบทำซ้ำได้ และขยายได้ง่ายและรวดเร็วนั่นเอง ส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจที่เกิดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน เช่น ปัญหาการเรียกแท็กซี่ยากเลยเกิดเป็น Startup ธุรกิจ GAB Taxi หรืออาจเกิดจากการเห็นโอกาสที่ยังไม่มีใครเคยเห็น  ยกตัวอย่างความแตกต่างของธุรกิจ SME และ Startup  เช่น   ถ้าคุณทำร้านขายก๋วยเตี๋ยวปกติ คือ คุณทำธุรกิจ SME  แต่ถ้าคุณทำร้านชาย สี่ หมี่ เกี๊ยว นั่นคือคุณทำธุรกิจ Startup เพราะหัวใจสำคัญของการทำ Startup  คือสามารถทำซ้ำ และสามารถขยายได้อย่างรวดเร็ว จาก 2 เป็น 4 , 4 เป็น 6 , 8 เป็น 10 เป็นต้น
ณ ปัจจุบันการทำธุรกิจนั้น มีต้นทุนที่ต่ำกว่าในอดีต เนื่องจากในอดีตจะลงทุนทำธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีจะต้องใช้เงินจำนวนมาก  แต่ในปัจจุบันมีแค่สมาร์ทโฟนเราก็สามารถลงทุนทำธุรกิจได้แล้ว  เพราะในขณะนี้ทุกธุรกิจกำลังปฏิวัติด้วยการนำซอฟแวร์มาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจ เช่น การเรียกแท็กซี่ โดยการกดสมาร์ทโฟนผ่าน  App Grab Taxi. แท็กซี่ที่อยู่ใกล้ก็จะมารับได้ทันทื  นอกจากนี้คุณหมูแนะนำให้คิดธุรกิจโดยการสร้าง Platform ที่ใช้สินค้าของคนอื่น แล้วมาแบ่งรายได้กันกับเจ้าของสินค้า  เช่น Grab Taxi  ก็ไม่ต้องใช้รถของตัวเอง , Ookbee  ก็ไม่ได้ผลิตหนังสือเอง โดยปกติการแบ่งรายได้จะให้เจ้าของสินค้า 70% แบ่งให้เจ้าของ Platformหรือเจ้าของ Application 30% เป็นต้น และสิ่งสำคัญที่สุดของการทำ Startup คือเราจะทำอย่างไรที่จะให้คนจ่ายเงิน เพราะเรื่องการจ่ายเงินเป็นเรื่องที่ยากที่สุดในโลก Digital Content.


Ookbee เป็นร้านหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย ปัจจุบันมีสมาชิกอยู่ 6,500,000 คน ในแต่ละวันมีสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 10,000 คน/วัน  ธุรกิจ Ookbee เปิดตัวเมื่อปี 2011 โดยเริ่มจากการเป็นบริษัทรับเขียนโปรแกรม ตอนหลังเปลี่ยนมาเป็นธุรกิจหนังสือออนไลน์  โดยมีแนวความคิดเริ่มต้นคือ เราจะทำอย่างไรให้คนอ่านหนังสือมากขึ้น   จากการที่ Ookbee เปิดตัว


เว็บไซต์วันแรก ขายได้ 2,000 บาทและมีคนใช้เว็บไซต์ Ookbee ไม่กี่ร้อยคน ทำให้คุณหมูคิดว่าเราน่าจะทำได้มากกว่านี้และ โอกาสที่เราจะเติบโตน่าจะมีอีกมาก  ซึ่งจากเดิมทีมงาน Ookbee มีเพียง 5 คน แต่ปัจจุบันนี้ทีมงานมีอยู่ 300 กว่าคน  และมีการขยายตลาดออกไปเรื่อยๆ  ซึ่งถือว่า Ookbee นั้นเติบโต 1000% ขึ้นไป  จากราคาหุ้นแรกเริ่มที่ 10 บาท ตอนนี้ เพิ่มขึ้นเป็น  20,000 กว่าบาท / หุ้น


เนื่องจาก ปัจจุบันคนไทยอ่านหนังสือน้อยเพราะส่วนใหญ่จะให้เวลากับ Digital หรือสมาร์ทโฟน มากว่าจะอ่านหนังสือผ่านแผ่นกระดาษ  Ookbee จึงจัดทำ Ookbee  Buffet  เป็นลักษณะรายเดือน ราคา300/เดือน โดยจะมีหนังสือพิมพ์  ,นิตยสารทั้งอดีตและปัจจุบันให้อ่านไม่จำกัดจำนวน  ซึ่งราคา 300 บาท นี้ก็จะมีการแบ่งเปอร์เซ็นต์ให้กับเจ้าของหนังสือพิมพ์และนิตยสารทุกท่าน  นอกจากนี้ในส่วนของการตลาดปัจจุบันของ Ookbee  ก็มีการปรับเปลี่ยนสิ่งใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการวางแผนบริษัทและแนวทางที่จะให้มีการชำระเงินผ่านเว็บไซต์ เพื่อความสะดวกของลูกค้าและเจ้าของธุรกิจมากขึ้น



ส่วนเรื่อง Trend ของ หนังสือ หรือ แม็กกาซีน อย่างไหนมีการเติบโตเร็วกว่ากันนั้น

คุณหมูกล่าวว่า 

หนังสือจะเติบโตกว่าแมกกาซีน เพราะว่าหนังสือ มีความหลากหลายกว่า ส่วนใหญ่สิ่งที่เกิดขึ้นทีหลังก็จะโตเร็วหรือเรียกว่ามีอิทธิพลกว่า เช่น หนังสือที่มีเสียงมาทีหลังก็จะโตเร็วกว่าหนังสือธรรมดา เป็นต้น   แต่ก็ไม่แน่ว่าจะเติบโตมากกว่าเสมอไป เพราะคนส่วนใหญ่จะเลือกอ่านหนังสือเองมากกว่าการให้หนังสือมีเสียงอ่านให้เราฟัง  สำหรับหนังสือที่มียอดขายสูงสุดในปัจจุบัน ของ Ookbee คือ นิตยสาร Sexy เพราะว่าคนส่วนใหญ่ไม่กล้าที่จะไปซื้อหนังสือประเภทนี้ตามชั้นวางหนังสือ และลำดับรองมา คือ หนังสือประเภท How to หลักการ วิธีการต่างๆ


รับชมวิดีโอ OKMD Forum เพิ่มเติม


ดาวน์โหลดเอกสาร (pdf ขนาด 792.54 KB)