OKMD กระตุกต่อมคิด สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ - Opportunity for All
กระตุกต่อมคิด เพื่อพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ สร้างสรรค์ภูมิปัญญา

ถอดรหัสบทเรียนความสำเร็จของ Eyedropper Fill

3306
ถอดรหัสบทเรียนความสำเร็จของ Eyedropper Fill

งานของ Eyedropper Fill คือการทำภาพเคลื่อนไหว เช่น มิวสิกวิดีโอ , หนังสั้น, นิทรรศการ รวมถึง Video Installation ซึ่งคือการทำภาพวิดีโอในสื่อที่ไม่จำเป็นต้องอยู่บนจอเสมอไป เทคโนโลยีต่างๆในปัจจุบันทำให้สามารถนำสื่อขึ้นไปอยู่บนตึกหรือที่อื่นๆได้


คำจำกัดความของงาน Eyedropper Fill ก็คือการทำ Visual Design การออกแบบการสื่อสารการทางมอง ซึ่งเอกลักษณ์ของงานก็คือ การมอบประสบการณ์ใหม่ๆให้กับคนดู โดยคิดว่าการสื่อสารกับคนดูไม่จำเป็นต้องใช้วิธีเดิมๆ วิธีการของ Eyedropper Fill จะเป็นการเลือกใช้อุปกรณ์ที่อยู่ในชีวิตประจำวันนำมาบิด นำมาเปลี่ยนแปลงให้เกิดผลลัพธ์ใหม่ๆ ซึ่งสิ่งที่ได้ออกมอาจจะค่อนข้างใหม่สำหรับคนไทยเป็นการทำงานแบบ Creative and Innovation นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์แห่งศตวรรษที่ 21


แบ่งออกเป็น 3 Keyword ดังนี้


  1. Nothing new in 21st Century

    ในยุคนี้ไม่มีอะไรใหม่100% สิ่งใหม่ๆ อาจเกิดจากการนำสิ่งเก่าๆ มาผสมหลอมรวมกัน เช่น - Body Architecture “The Future Day Spa” การออกแบบของ Lucy Mcrae การนำวัสดุต่างๆ จากยานอวกาศมาประดิษฐ์ เป็นการทดสอบการใช้ชีวิตบนอวกาศ แม้จะไม่สามารถใช้ได้จริง แต่ก็เป็นการทดลองสิ่งใหม่ๆ

  2. Adaptation หรือ การประยุกต์

    การนำการมองเห็นมาประยุกต์ใช้กับ Window Shopping หรือ Window Display ที่ปกติจะเป็นการใช้หน้าต่างโชว์สินค้า แต่การใช้ Virtual Reality ไม่จำเป็นต้องมีการตั้งโชว์สินค้า แต่สามารถที่จะมองสิ่งรอบๆตัว 360 องศา เป็นการชมสินค้าผ่านเพียงการสวมแว่นตาที่แสดงภาพจำลองเท่านั้น การนำโดรนมาติดหลอดไฟ “SPARKED” Live interaction between human and 10 quad copters กลายเป็นโคมไฟบังคับ ความใหม่ของ Worldwide คือ การนำสิ่งใกล้ตัวมาประยุกต์ผสมปนเปกัน ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นตัวอย่าง ในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Virtual Reality พ่วงกับแบรนด์แฟชั่น "TOPSHOP London Fashion Week” แต่พอย้อนกลับมามองที่ไทย จากงบประมาณที่ไม่สนับสนุน ทำให้ต้องการเกิดปรับตัว IDEA จึงเกิดมาจากมองดูสิ่งรอบตัว

  3. Look around in 21st Century

    การมองสิ่งรอบตัวและตั้งคำถาม การวิพากษ์อาจเริ่มจากอาหารที่กินอยู่ทุกวัน เช่น แมลงทอด รถฉิ่งฉับทัวร์ ละครหลังข่าว ความเชื่อต่างๆ ผ้าเจ็ดสี รอยสัก ทั้งหมดคือสิ่งต่างๆ รอบตัว แต่จะนำมาใช้อย่างไร การตั้งคำถามคงไม่เพียงพอ คงยังไม่เกิดอะไรใหม่ ต้องเกิดการนำมาประยุกต์ Adaptation การประยุกต์สิ่งต่างๆ เข้าหากัน เช่น การนำน้ำอัดลมมาใส่ถุง ซึ่งสามารถที่จะพกพา ทำให้สะดวกขึ้นได้ ท่อไปป์ ถูกนำมาใช้ในรูปแบบต่างๆ นำมาใช้กั้นที่จอดรถ หรือ เดินสายไฟ นำกระเบื้องมาแปะบนเก้าอี้ปูน ยางสิบล้อเก่ามาทำเป็นกระถางต้นไม้ หรือ แม้แต่แทททูลายต่างๆ การรับสถานการณ์น้ำท่วมโดยการนำเก้าอี้พลาสติกมาใช้แทนรองเท้าในช่วงน้ำท่วม


สิ่งที่ต้องตั้งคำถามคือ หรือเพราะเรามีอะไรไม่พอ?

เราจึงต้องคิดอะไรเพื่อมาทดแทน จึงเกิด Thai creativity การสร้างสรรค์แบบไทยๆ เพื่อเอาตัวรอดในศตวรรษที่ 21 ตัวอย่างของการประยุกต์ (Adaptation) โดย Eyedropper Fill เช่น การสร้างม่านควันเพื่อทำ Music Video การจะยืมหรือซื้อจากต่างประเทศมีต้นทุนที่ค่อนข้างสูงมาก จึงมีการมองหาสิ่งรอบตัว อย่างการนำกำยานมาจุดใช้แทน ซึ่งมีควันเยอะไม่ต่างกัน การทำ Music Video เพลง I.C.S.T.O.Y. (I can’t stop thinking of you) เพื่อฉีกกรอบการทำเพลงเศร้ารูปแบบเดิมๆ จึงต้องการหาจุดร่วมความรู้สึกถูกบิด รู้สึกโศกเศร้ากับคนดู มีการทดลองทำภาพจากกำแพงสังกะสี และในส่วนของการทำให้ภาพหมุน มีการนำโต๊ะจีนมาประดิษฐ์ขึ้นใหม่ นำมาติดกับกล้องเพื่อให้ภาพหมุนได้ หรือ Music Video เพลง Game Over ของแสตมป์ อภิวัฒน์ มีการแทนตัวเอกของ mv เป็นตัวแมลงสาบ การประยุกต์โดยการเอากล้องเล็กมาติดกับไม้ไถ และเพื่อให้มีความธรรมชาติ ความใกล้ตัวจึงมีการถ่ายคนหลายรูปแบบตามตลาด ตามสถานที่ต่างๆ ไม่เพียงแค่เป็น mv แต่สามารถเล่นเป็นเกมส์ในอินเทอร์เน็ตได้เช่นกัน เป็นการทำ mv ให้มีปฏิสัมพันธ์กับคนดู


ถอดรหัสบทเรียนความสำเร็จของ Eyedropper Fill

  • กล้าตั้งคำถาม คิดนอกกรอบ คิดสร้างสรรค์
  • สังเกตสิ่งรอบข้าง และใช้สิ่งของใกล้ตัวให้เป็นประโยชน์ ไม่จำเป็นต้องมีราคาแพง ความคิดสร้างสรรค์ก็สามารถลดต้นทุนในการทำงานได้
  • ทดลองทำสิ่งใหม่ๆ ลองผิดลองถูกหลายๆ ครั้ง ลองหลายๆ แบบ ลองจับสิ่งต่างๆ มาผสมผสานกัน จึงจะเกิดนวัตกรรม
  • ไม่จำกัดกรอบให้ตัวเอง

แรงบันดาลใจ วัตถุดิบมีอยู่รอบตัวเรา แม้จะมีต้นทุนการสร้างสรรค์ไม่มาก แต่หากมีการนำความคิดสร้างสรรค์มาปรับใช้ ไอเดียที่น่าสนใจก็จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน




บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

มันส์สมอง | Let’s play with knowledge
2679
เล่นให้โดน : ถอดรหัสกลเม็ดสู่ความสำเร็จสร้างคอนเทนต์ให้โดนใจคนไทย
2561
เล่นเป็นเรียน : เรียนให้ต่าง เล่นให้ได้ความรู้
5420
เล่นจนได้ดี : กล้าเดินตามฝัน ลงมือทำในสิ่งที่คนอื่นได้แต่คิด
3647
เล่น ลอง เรียน : ถอดรหัส "ห้องเรียนแห่งศตวรรษที่ 21"
4818
“เล่น เห็น โลก: ท้าทายอนาคต สร้างโอกาสใหม่ให้ประเทศ”
3210
มันส์สมอง | พื้นที่แห่งความรู้ในศตวรรษที่ 21
2793
สร้างโอกาสใหม่จากวัฒนธรรมของโลกที่ไร้ขอบเขต โดย เชฟเอียน พงษ์ธวัช เฉลิมกิตติชัย
4671
รู้ทันโลกเทคโนโลยี พลิกธุรกิจรับโอกาสใหม่ โดย ไผท ผดุงถิ่น
5888
ทักษะการสื่อสารและการตลาดที่จะพาเราไปตลาดโลก โดย สุรชัย พุฒิกุลางกูร
3238