OKMD กระตุกต่อมคิด สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ - Opportunity for All
กระตุกต่อมคิด เพื่อพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ สร้างสรรค์ภูมิปัญญา

ข้าวฮางปลอดสารพิษ

28705 | 6 กรกฎาคม 2560
ข้าวฮาง เป็นผลิตภัณฑ์ข้าวที่มีชื่อเสียงของชนเผ่าภูไท สกลนคร มีชื่อเรียกต่างๆ เช่น “ข้าวหอมทอง” หรือ “ข้าวหอมทองสกลทวาปี” มีคุณค่าทางโภชนาการสูงกว่าธัญพืชทั้งหลาย เนื่องจากอุดมด้วย วิตามินบี 1 บี 2 ไนอะซิน ธาตุเหล็ก แคลเซียม GABA (Gamma Amino Butyric Acid) ช่วยลดความดันโลหิตและปริมาณคอเลสเตอรอล มีส่วนช่วยควบคุมน้ำหนัก และลดความเสี่ยงการเป็นโรคอัลไซเมอร์ อีกทั้งมีธาตุแมงกานีสในปริมาณสูงที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระอันเป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง ข้าวฮางงอกยังมีค่าการเปลี่ยนเป็นน้ำตาลในกระแสเลือดต่ำ และเป็นสารสื่อประสาทที่สำคัญใช้ในการควบคุมระบบประสาท รวมทั้งกล้ามเนื้อ ข้าวฮางจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้บริโภคที่รักสุขภาพโดยเฉพาะผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ไขมันสูง โรคหัวใจ โรคอ้วน ไขข้ออักเสบ โรคไต

ข้าวฮางมี 3 ชนิด คือ
  • ข้าวฮางระยะน้ำนม
  • ข้าวฮางที่นำข้าวเปลือกไปแช่น้ำ 24 ชั่วโมง แล้วนำไปนึ่ง
  • ข้าวฮางที่นำข้าวเปลือกไปแช่น้ำ 24 ชั่วโมง นำมาบ่ม 48 ชั่วโมง แล้วนำไปนึ่ง หรือเรียกข้าวฮาง งอก  
ข้าวฮาง ทำได้จากข้าวทุกพันธุ์ แต่คนอีสานนิยมนำข้าวหอมมะลิ 105 และข้าวเหนียว กข 6 มาทำข้าวฮาง เนื่องจากปลูกเป็นประจำ และข้าวหอมมะลิจะมีกลิ่นหอม เหนียวนุ่ม น่ารับประทาน เป็นที่ต้องการของตลาด เพื่อให้ได้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ ควรหาแหล่งผลิตข้าวปลอดสารพิษจากเกษตรอำเภอ

การผลิตข้าวฮางเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่รักสุขภาพ และเพิ่มรายได้แก่เกษตรกร อาจต่อยอดไปสู่ผลิตภัณฑ์จากข้าวฮางได้อีกหลายอย่าง เช่น ข้าวฮางอบสมุนไพร ข้าวฮางกระป๋อง ข้าวฮางแยกบรรจุเป็นถุงเล็กปริมาณเหมาะสมสำหรับการหุงรับประทาน 1 คน/มื้อ หรือบรรจุข้าวฮางถุงเล็กโดยมีหลายสายพันธุ์ในถุงใหญ่ เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการรับประทานมากขึ้น





ดาวน์โหลดเอกสาร (pdf ขนาด 5539.80 KB)

ความรู้กินได้อื่นๆ

นาข้าวหอมมะลิอินทรีย์สุรินทร์

นาข้าวหอมมะลิอินทรีย์สุรินทร์

ข้าวหอมมะลิอินทรีย์สุรินทร์ อาหารหลักของคนไทยที่มาทำให้บริสุทธิ์ปลอดจากสารพิษเจือปน
แปลงปลูกผักลอยน้ำ

แปลงปลูกผักลอยน้ำ

แปลงปลูกผักลอยน้ำตามสั่ง เรื่องราวการอนุรักษ์ธรรมชาติด้วยวิธีวัตถุดิบง่ายๆ ใกล้ตัวคุณ
ปลูกผักส่งร้านอาหารเวียดนาม

ปลูกผักส่งร้านอาหารเวียดนาม

ปลูกผักส่งร้านอาหารเวียดนาม อีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจ เหมาะสำหรับกระแสรักสุขภาพในปัจจุบัน
คนเลี้ยงชันโรง

คนเลี้ยงชันโรง

เรื่องราวของคนเลี้ยงผึ้งขนาดเล็กที่ออกมาเชิญชวนให้ได้รู้จักอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจ รวมไปถึงกรรมวิธีการผลิตขั้นตอนอันพิถีพิถัน เพื่อให้ได้ผลผลิตมีคุณภาพ คือ น้ำผึ้งชันโรง 

ศูนย์ความรู้กินได้