OKMD กระตุกต่อมคิด สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ - Opportunity for All
กระตุกต่อมคิด เพื่อพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ สร้างสรรค์ภูมิปัญญา

ประชุมคณะกรรมการบูรณาการด้านพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ครั้งที่ 2/2560

1083 | 7 ธันวาคม 2560
ประชุมคณะกรรมการบูรณาการด้านพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ครั้งที่ 2/2560
พล.อ.อ.ประจินฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบูรณาการด้านพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ครั้งที่ 2/2560
รอง นรม.พล.อ.อ.ประจินฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบูรณาการด้านพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้เข้าใจและเข้าถึง “ศาสตร์พระราชา”

วันนี้ (29 พ.ย. 60) เวลา 13:30 น. ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี (เดิม) ชั้น 2 อาคารสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบูรณาการด้านพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ครั้งที่ 2/2560  (ครั้งที่ 7) มีสาระการประชุม ดังนี้

ที่ประชุมรับทราบการจัดนิทรรศการและกิจกรรมรณรงค์สร้างการรับรู้การดำเนินงานของคณะกรรมการบูรณาการฯ และ การจัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อสร้างการรับรู้ “โครงการขับเคลื่อนการพัฒนาอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ที่ทำเนียบรัฐบาล ที่ผ่านมา และรับทราบการสนับสนุนการเผยแพร่หนังสือเดินทางตามรอยพระราชา เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้เข้าใจและเข้าถึง “ศาสตร์พระราชา” เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศาสตร์ของพระราชาและดำเนินการผ่านโครงการในพระราชดำริที่ทรงมุ่งหวังให้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิตที่ทุกคนสามารถเข้าถึงและนำเอาความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้เป็นหลักในการพัฒนาตนเองและพัฒนาประกอบอาชีพ อีกทั้ง   ยังเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีต่อประชาชนชาวไทย โดยนำไปจัดพิมพ์หนังสือและลงในเว็บไซต์ ให้แก่หน่วยงานต่าง ๆ ได้นำไปดำเนินการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ ต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบรายงานข้อมูลสถานะพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ ซึ่งจำนวนแหล่งเรียนรู้ของหน่วยงานภายใต้คณะกรรมการบูรณาการฯ ทั้งสิ้น 5,637 แห่ง ซึ่งได้คัดกรองแหล่งเรียนรู้เบื้องต้นตามเกณฑ์ที่กำหนด คงเหลือแหล่งเรียนรู้จำนวน 1,666 แห่ง โดยแหล่งเรียนรู้ในที่นี้ คือ ศูนย์การเรียนรู้ สวนพฤกษศาสตร์ สวนสัตว์ ห้องสมุด อุทยานทางธรรมชาติ อุทยานประวัติศาสตร์ และโรงละครหรือโรงมหรสพ  โดยจะพัฒนาแหล่งเรียนรู้จำแนกตามประเภทเนื้อหาองค์ความรู้ และจำแนกตามภูมิภาค เพื่อเป็นแหล่งเสริมสร้างแรงบันดาลใจที่ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่สนุกสนาน สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชน ซึ่งทุกคนสามารถเข้าถึงได้และเป็นแหล่งที่มุ่งส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต และประชาชนสามารถเข้าไปชมเว็ปไซต์ มิวเซียมสยาม www.museumsiam.org   ซึ่งมีกิจกรรมต่าง ๆ ให้บริการทั้งข้อมูลข่าวสาร และเผยแพร่องค์ความรู้ต่าง ๆ อีกด้วย

ตอนท้ายของการประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบ การจัดกิจกรรมบูรณาการเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีการเรียนรู้  โดยดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงความรู้ในจังหวัดลำปาง โดยจัดทำฐานข้อมูลแหล่งเรียนรู้ องค์ความรู้ และภูมิปัญญาของจังหวัดลำปาง แผนที่องค์ความรู้ในภาพรวมของจังหวัด และแผนที่และวิดีทัศน์เส้นทางท่องเที่ยวเชิงความรู้ 2 เส้นทาง คือ เส้นทางรถม้าลำปาง และ เส้นทางเซรามิกลำปาง ซึ่งเป็นจังหวัดต้นแบบและนำไปขยายผลในจังหวัดอื่น ๆ ต่อไป

ข่าวและกิจกรรมอื่นๆ

ประชาสัมพันธ์การใช้งาน E-Workforce Ecosystem Platform

ประชาสัมพันธ์การใช้งาน E-Workforce Ecosystem Platform

E-Workforce Ecosystem Platform แพลตฟอร์มอัจฉริยะที่เชื่อมโยงข้อมูลของแต่ละหน่วยงานให้เป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ และช่วยสร้างโปรไฟล์เพื่อรองรับการเพิ่มทักษะ การมีงานทำ
ขอเชิญร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของ OKMD ปีงบประมาณ 2567

ขอเชิญร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของ OKMD ปีงบประมาณ 2567

ผ่านการร่วมตอบแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (External Integrity and Transparency Assessment : EIT)  และมีส่วนร่วมในการสะท้อนความคิดเห็น เพื่อประกอบการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
OKMD เสริมสร้างวัฒนธรรม No Gift Policy และ การขับเคลื่อนจริยธรรม ภายในองค์กร

OKMD เสริมสร้างวัฒนธรรม No Gift Policy และ การขับเคลื่อนจริยธรรม ภายในองค์กร

สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) จัดกิจกรรมปลุกจิตสำนึกสร้างวัฒนธรรมให้เจ้าหน้าที่ สบร. ปฏิเสธการรับของขวัญและของกำนัลทุกชนิด
ผอ. OKMD ให้สัมภาษณ์รายการ Human Talk ออกอากาศทาง FM96.5

ผอ. OKMD ให้สัมภาษณ์รายการ Human Talk ออกอากาศทาง FM96.5

รายการ Human Talk ออกอากาศทาง FM96.5 ให้เกียรติสัมภาษณ์ ผอ. OKMD ในหัวข้อ ถอดโมเดลเมืองแห่งการเรียนรู้ปี 2567 ขอนแก่น ยะลา


ข่าวและกิจกรรม