OKMD ร่วมกับ InsKru จัดเวิร์กชอป “กล้าเล่น กล้า Learn” เปิดโลกการเรียนรู้เด็กจิ๋วผ่านดนตรีและศิลปะ

21 – 22 มิถุนายน 2568 มิวเซียมสยาม - สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD ร่วมกับ InsKru จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ “กล้าเล่น กล้า Learn” ตอน “พาเด็กจิ๋วสำรวจโลกผ่านประสาทสัมผัส” โดยเปิดโอกาสให้ครูปฐมวัยและผู้ปกครองกว่า 80 คน ได้เรียนรู้แนวทางการพัฒนาเด็กผ่านกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้จากการเล่นอย่างสร้างสรรค์ ผ่านดนตรี การเคลื่อนไหว และศิลปะในมุมมองใหม่
เล่น Learn ผ่านดนตรีและการเคลื่อนไหว (21 มิถุนายน 2568) :
ในวันแรกของเวิร์กชอป ครูก้า – กรองทอง บุญประคอง ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็กและผู้ก่อตั้งโรงเรียนจิตตเมตต์ (ปฐมวัย) ได้นำผู้เข้าร่วมกว่า 49 คน สำรวจแนวคิด “การเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัส” หรือ Sensory Integration ผ่านเครื่องมืออย่างดนตรีและการเคลื่อนไหว
เล่น Learn ผ่านศิลปะสร้างสรรค์ (22 มิถุนายน 2568) :
วันที่สองของเวิร์กชอป ครูใบปอ – อ้อมขวัญ เวชยชัย ผู้ก่อตั้ง CREAM Bangkok ได้นำผู้เข้าร่วมอีก 44 คน เข้าไปสำรวจ “ศิลปะ” ในฐานะเครื่องมือสื่อสารกับโลกภายในของเด็ก และเป็นสื่อกลางในการเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า
เล่น Learn ผ่านดนตรีและการเคลื่อนไหว (21 มิถุนายน 2568) :
ในวันแรกของเวิร์กชอป ครูก้า – กรองทอง บุญประคอง ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็กและผู้ก่อตั้งโรงเรียนจิตตเมตต์ (ปฐมวัย) ได้นำผู้เข้าร่วมกว่า 49 คน สำรวจแนวคิด “การเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัส” หรือ Sensory Integration ผ่านเครื่องมืออย่างดนตรีและการเคลื่อนไหว
- กิจกรรมช่วงเช้า แนะนำแนวทาง “ออร์ฟ” (Orff Approach) ที่ใช้ดนตรีและการเคลื่อนไหวกระตุ้นประสาทสัมผัส ผ่านจังหวะ การเคลื่อนไหวร่างกาย และการมีปฏิสัมพันธ์ในกลุ่ม ให้ครูและผู้ปกครองเข้าใจว่าการเรียนรู้สามารถเกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติจากประสบการณ์ตรง
- กิจกรรมช่วงบ่าย ผู้เข้าร่วมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น วิเคราะห์บทบาทของตนเอง และทดลองออกแบบกิจกรรมที่เน้นการกระตุ้นระบบประสาทสัมผัสพื้นฐาน เช่น vestibular, proprioceptive และ tactile ผ่านการลงมือทำจริง เพื่อสร้างความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงกระบวนการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยที่เริ่มต้นจากร่างกายและความรู้สึก
เล่น Learn ผ่านศิลปะสร้างสรรค์ (22 มิถุนายน 2568) :
วันที่สองของเวิร์กชอป ครูใบปอ – อ้อมขวัญ เวชยชัย ผู้ก่อตั้ง CREAM Bangkok ได้นำผู้เข้าร่วมอีก 44 คน เข้าไปสำรวจ “ศิลปะ” ในฐานะเครื่องมือสื่อสารกับโลกภายในของเด็ก และเป็นสื่อกลางในการเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า
- กิจกรรมช่วงเช้า เริ่มต้นด้วย “นิทานสร้างโลก” ที่ใช้หนังสือภาพจากนานาชาติ เช่น When I Was Born, Tibios fait son musée และ Grandmother’s Clock ชวนผู้เข้าร่วมสำรวจความรู้สึกของเด็กผ่านเรื่องเล่า ก่อนจะต่อด้วยกิจกรรม My Museum ที่เปิดให้ผู้เข้าร่วมออกสำรวจบริเวณโดยรอบ เลือกวัสดุธรรมชาติมาจัดแสดงเป็นพิพิธภัณฑ์จิ๋ว เพื่อเชื่อมโยงศิลปะกับจินตนาการ ความรู้สึก และความเป็นตัวตน ผ่านประสาทสัมผัสและการเล่าเรื่อง พร้อมกันนี้ ยังมีการพูดคุยถึงแนวคิด “ร้อยภาษา” จากแนวทาง Reggio Emilia ที่ตอกย้ำว่าเด็กแต่ละคนมีวิธีการเรียนรู้และการสื่อสารที่หลากหลาย ผู้ใหญ่จึงควรรับฟังและเปิดพื้นที่ให้พวกเขาได้แสดงออกอย่างอิสระ
- กิจกรรมช่วงบ่าย จำลองการทำงานแบบ Open Studio ภายใต้บรรยากาศ “โรงแรมครีม” ที่มีมุมสร้างสรรค์หลากหลาย เช่น มุมปั้นแป้ง มุมฉีกปะ มุมทดลอง และนิทานสร้างสรรค์ โดยเน้นการผสมผสานประสาทสัมผัสกับทักษะทางภาษา คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ผ่านกิจกรรม เช่น painting the dots, collage making และเรื่องเล่า “คุณโฮชิยะกับภารกิจแห่งดวงดาว”
- ช่วงท้ายของเวิร์กชอปจบลงด้วยวงสนทนาเปิดที่ให้ครูและผู้ปกครองแลกเปลี่ยนประสบการณ์ สะท้อนแนวคิด และร่วมกันสำรวจแนวทางการนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในบริบทของตนเอง