OKMD ร่วมกับ พกฉ. จัดกิจกรรมการจัดการความรู้สู่ความยั่งยืนภายใต้หลักสูตร Gen Green

3 เมษายน 2568 พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จ.ปทุมธานี - สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD ร่วมกับสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (องค์การมหาชน) ดำเนินการจัดกิจกรรมการจัดการความรู้สู่ความยั่งยืนให้แก่นักศึกษาและอาจารย์หลักสูตร Gen Green: ผู้นำทางความคิดด้านความยั่งยืน เพื่อส่งเสริมการจัดการความรู้และสื่อสารองค์ความรู้ด้านความยั่งยืน โดยมีนางสาวสำเภาว์ งามเชย รองผู้อำนวยการ พกฉ. ได้ให้การต้อนรับ
กิจกรรมประกอบด้วยการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ในหลวงรักเรา ร่วมเรียนรู้หลักการทรงงาน พระอัจฉริยภาพของพระมหากษัตริย์ไทยด้านการเกษตรจากตัวอย่างโครงการต่างๆ ที่เกิดขึ้น รับชมพิพิธภัณฑ์ 3 มิติ เรื่อง เมล็ดสุดท้าย เรียนรู้พร้อมลงมือฝึกปฏิบัติการปลูกผักในพื้นที่ขนาดเล็กโดยเรียนรู้ทั้งทฤษฎีและลงมือปฏิบัติการทำสารพัดงอก และการปลูกผักคอนโด ซึ่งเป็นการทำเกษตรบนพื้นที่ขนาดเล็กที่เหมาะกับคนเมืองและสามารถประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับตนเองได้ด้วย
ปิดท้ายกับกิจกรรมเวิร์กชอป สื่อสารองค์ความรู้ด้านความยั่งยืน ที่ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ได้จากการทำกิจกรรมที่พิพิธภัณฑ์ทางการเกษตรฯ โดยสื่อสารมุมมองที่ต้องการเล่าผ่านทางรูปถ่ายและคำบรรยาย ซึ่งช่วยสะท้อนคิดและประมวลองค์ความรู้ที่ได้ตลอดการทำกิจกรรมผ่านการจัดการความรู้ และเรียบเรียงเพื่อสื่อสารองค์ความรู้ได้อย่างน่าสนใจ
กิจกรรมประกอบด้วยการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ในหลวงรักเรา ร่วมเรียนรู้หลักการทรงงาน พระอัจฉริยภาพของพระมหากษัตริย์ไทยด้านการเกษตรจากตัวอย่างโครงการต่างๆ ที่เกิดขึ้น รับชมพิพิธภัณฑ์ 3 มิติ เรื่อง เมล็ดสุดท้าย เรียนรู้พร้อมลงมือฝึกปฏิบัติการปลูกผักในพื้นที่ขนาดเล็กโดยเรียนรู้ทั้งทฤษฎีและลงมือปฏิบัติการทำสารพัดงอก และการปลูกผักคอนโด ซึ่งเป็นการทำเกษตรบนพื้นที่ขนาดเล็กที่เหมาะกับคนเมืองและสามารถประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับตนเองได้ด้วย
ปิดท้ายกับกิจกรรมเวิร์กชอป สื่อสารองค์ความรู้ด้านความยั่งยืน ที่ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ได้จากการทำกิจกรรมที่พิพิธภัณฑ์ทางการเกษตรฯ โดยสื่อสารมุมมองที่ต้องการเล่าผ่านทางรูปถ่ายและคำบรรยาย ซึ่งช่วยสะท้อนคิดและประมวลองค์ความรู้ที่ได้ตลอดการทำกิจกรรมผ่านการจัดการความรู้ และเรียบเรียงเพื่อสื่อสารองค์ความรู้ได้อย่างน่าสนใจ