กิจกรรมทดสอบตลาด ผลิตภัณฑ์ต้นแบบอาหารและสินค้าเกษตร จังหวัดอุบลราชธานี ปี 2565
วันที่ 14 กันยายน 2565 ณ ห้องประชุมใหญ่ ศูนย์แสดงสินค้าโอทอป จังหวัดอุบลราชธานี
เกษตรกรรมเป็นวิถีชีวิตของสังคมไทยมาช้านาน ทำให้เกิดการสั่งสมภูมิปัญญาด้านการเกษตรที่มีความโดดเด่นและมีศักยภาพแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค จังหวัดอุบลราชธานีเป็นพื้นที่หนึ่งที่มีความอุดมสมบูรณ์ด้านเกษตรกรรมและมีวัฒนธรรมอาหารการกินที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเกิดจากการผสมผสานวัฒนธรรมอินโดจีนเข้ากับวิถีดั้งเดิม นับเป็น “ต้นทุนท้องถิ่น” ที่สามารถนำมาต่อยอดและเพิ่มมูลค่าเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจของประเทศและท้องถิ่นได้อย่างยั่งยืน
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ okmd ตระหนักถึงความสำคัญของการนำความรู้มาขับเคลื่อนเพื่อสร้างความเติบโต ความมั่งคั่ง และสร้างงานในเศรษฐกิจทุกระดับ จึงดำเนินงานภายใต้แนวคิด "ต่อยอดอดีต" และ "สร้างคุณค่าใหม่ในอนาคต" โดยนำกระบวนการจัดการความรู้มายกระดับและเพิ่มมูลค่าต้นทุนท้องถิ่น โดยนำมาเชื่อมต่อกับนวัตกรรม เทคโนโลยี งานวิจัย องค์ความรู้สมัยใหม่ เพื่อพัฒนาเป็นสินค้าและบริการที่สอดคล้องกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของโลกและความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการพัฒนาความสามารถในการแข่งขัน ยกระดับเศรษฐกิจชุมชน รวมถึงส่งเสริมการสร้างวัฒนธรรมการใช้ความรู้เพื่อแก้ปัญหาและสร้างโอกาสให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลง
ในปี พ.ศ. 2565 okmd ได้ดำเนินการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบสินค้าเกษตรและอาหารของจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 5 ผลิตภัณฑ์ เพื่อให้สอดรับกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของโลกและความต้องการของผู้บริโภค ภายใต้ 5 แนวคิด ได้แก่
เกษตรกรรมเป็นวิถีชีวิตของสังคมไทยมาช้านาน ทำให้เกิดการสั่งสมภูมิปัญญาด้านการเกษตรที่มีความโดดเด่นและมีศักยภาพแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค จังหวัดอุบลราชธานีเป็นพื้นที่หนึ่งที่มีความอุดมสมบูรณ์ด้านเกษตรกรรมและมีวัฒนธรรมอาหารการกินที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเกิดจากการผสมผสานวัฒนธรรมอินโดจีนเข้ากับวิถีดั้งเดิม นับเป็น “ต้นทุนท้องถิ่น” ที่สามารถนำมาต่อยอดและเพิ่มมูลค่าเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจของประเทศและท้องถิ่นได้อย่างยั่งยืน
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ okmd ตระหนักถึงความสำคัญของการนำความรู้มาขับเคลื่อนเพื่อสร้างความเติบโต ความมั่งคั่ง และสร้างงานในเศรษฐกิจทุกระดับ จึงดำเนินงานภายใต้แนวคิด "ต่อยอดอดีต" และ "สร้างคุณค่าใหม่ในอนาคต" โดยนำกระบวนการจัดการความรู้มายกระดับและเพิ่มมูลค่าต้นทุนท้องถิ่น โดยนำมาเชื่อมต่อกับนวัตกรรม เทคโนโลยี งานวิจัย องค์ความรู้สมัยใหม่ เพื่อพัฒนาเป็นสินค้าและบริการที่สอดคล้องกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของโลกและความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการพัฒนาความสามารถในการแข่งขัน ยกระดับเศรษฐกิจชุมชน รวมถึงส่งเสริมการสร้างวัฒนธรรมการใช้ความรู้เพื่อแก้ปัญหาและสร้างโอกาสให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลง
ในปี พ.ศ. 2565 okmd ได้ดำเนินการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบสินค้าเกษตรและอาหารของจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 5 ผลิตภัณฑ์ เพื่อให้สอดรับกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของโลกและความต้องการของผู้บริโภค ภายใต้ 5 แนวคิด ได้แก่
- รวมสุข : เกษตรสุขสันต์ (Happy Farms)
- Time Garden : อาหารเป็นยา (Pharmacy)
- ซาว : อาหารอนาคต (Future Foods)
- แพเลอมูน@จันทร์ดารา : อาหารอุบล: มรดกส่งต่อคุณค่า (Ubon Heritage Foods)
- วุ้นตาลเมืองอุบล only : อาหารสร้างสรรค์ (Creative Foods)