OKMD เดินหน้าหนุนเยาวชนในพื้นที่ภาคเหนือ เปิดหลักสูตรเทคโนโลยีหุ่นยนต์
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD สำนักนายกรัฐมนตรี ต่อยอดโครงการนำร่องกิจกรรมส่งเสริมการจัดการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับมัธยมศึกษาในพื้นที่ภาคเหนือ โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย และโรงเรียนจอมทอง จ.เชียงใหม่ เพื่อเตรียมความพร้อมเด็กเยาวชนให้สามารถเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพ มีทักษะการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และมีทักษะชีวิตที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่ประเทศ ส.ค. 63 นี้
ดร. อภิชาติ ประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า จากช่วง 2 ปี ที่ผ่านมาที่ okmd ประสบความสำเร็จในการดำเนินโครงการศึกษาและพัฒนาแนวทางการเพิ่มศักยภาพคนรองรับการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมอง หรือที่เรียกว่า Brain-based Learning : BBL ผสมผสานกับการเรียนรู้แบบสตีม (STEAM Education) เพื่อเพิ่มทักษะในการปฏิบัติจริง เพื่อให้สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตัวเอง โดยอาศัยการบูรณาการความรู้ 5 วิชาหลักที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรม (Engineering) ศิลปะ (Arts) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) เป็นการเตรียมความพร้อมเด็กเยาวชนให้มีทักษะความรู้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานในพื้นที่อีอีซีจำนวนกว่า 7,000 คน พร้อมกับมีเสียงเรียกร้องของน้องๆ เยาวชนในหลายจังหวัดที่ต้องการให้ OKMD เดินทางไปจัดกิจกรรมเสริมทักษะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมใหม่ให้เป็นจำนวนมาก และประสบความสำเร็จกับการขยายผลการเตรียมความพร้อมเด็กและเยาวชนในระดับมัธยมศึกษาในโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง ในช่วงเดือน มิ.ย. 63 ที่ผ่านมา
ดร. อภิชาติ กล่าวต่อไปว่า OKMD เล็งเห็นถึงความสำคัญในการขยายผลการเตรียมความพร้อมเด็กและเยาวชนในระดับมัธยมศึกษาในการพัฒนาทักษะด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมใหม่ โดยเฉพาะการคิด วิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ มีความเข้าใจและสามารถนำไปต่อยอดทักษะชีวิตที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 มีคุณธรรมจริยธรรม และสามารถปรับตัวให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงรอบตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการจัดการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับมัธยมศึกษา ได้มุ่งเน้นการอบรม หลักสูตร เทคโนโลยีหุ่นยนต์ (Robotics technology) ประกอบด้วยการให้ความรู้ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ตั้งแต่ทักษะเบื้องต้น การเขียนโปรแกรม การบังคับหุ่นยนต์ทำตามคำสั่ง และการแข่งขันประสิทธิภาพของหุ่นยนต์
ดร.อภิชาติ กล่าวทิ้งท้ายว่า OKMD หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการขยายผลกิจกรรมส่งเสริมการจัดการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับมัธยมศึกษาในครั้งนี้ จะช่วยให้เยาวชน ที่มีความสนใจด้านการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ได้รับการถ่ายทอดความรู้ และเกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และทักษะในศตวรรษที่ 21โดยเฉพาะการคิดวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ และความเข้าใจในเทคโนโลยีสมัยใหม่ สามารถนาไปต่อยอดการเรียนรู้ และประกอบการตัดสินใจในการเลือกวิชาชีพ และการศึกษาต่อในอนาคต
***ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง www.okmd.or.th และ www.facebook.com/OKMDInspire ***
ดร. อภิชาติ ประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า จากช่วง 2 ปี ที่ผ่านมาที่ okmd ประสบความสำเร็จในการดำเนินโครงการศึกษาและพัฒนาแนวทางการเพิ่มศักยภาพคนรองรับการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมอง หรือที่เรียกว่า Brain-based Learning : BBL ผสมผสานกับการเรียนรู้แบบสตีม (STEAM Education) เพื่อเพิ่มทักษะในการปฏิบัติจริง เพื่อให้สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตัวเอง โดยอาศัยการบูรณาการความรู้ 5 วิชาหลักที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรม (Engineering) ศิลปะ (Arts) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) เป็นการเตรียมความพร้อมเด็กเยาวชนให้มีทักษะความรู้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานในพื้นที่อีอีซีจำนวนกว่า 7,000 คน พร้อมกับมีเสียงเรียกร้องของน้องๆ เยาวชนในหลายจังหวัดที่ต้องการให้ OKMD เดินทางไปจัดกิจกรรมเสริมทักษะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมใหม่ให้เป็นจำนวนมาก และประสบความสำเร็จกับการขยายผลการเตรียมความพร้อมเด็กและเยาวชนในระดับมัธยมศึกษาในโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง ในช่วงเดือน มิ.ย. 63 ที่ผ่านมา
ดร. อภิชาติ กล่าวต่อไปว่า OKMD เล็งเห็นถึงความสำคัญในการขยายผลการเตรียมความพร้อมเด็กและเยาวชนในระดับมัธยมศึกษาในการพัฒนาทักษะด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมใหม่ โดยเฉพาะการคิด วิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ มีความเข้าใจและสามารถนำไปต่อยอดทักษะชีวิตที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 มีคุณธรรมจริยธรรม และสามารถปรับตัวให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงรอบตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการจัดการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับมัธยมศึกษา ได้มุ่งเน้นการอบรม หลักสูตร เทคโนโลยีหุ่นยนต์ (Robotics technology) ประกอบด้วยการให้ความรู้ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ตั้งแต่ทักษะเบื้องต้น การเขียนโปรแกรม การบังคับหุ่นยนต์ทำตามคำสั่ง และการแข่งขันประสิทธิภาพของหุ่นยนต์
ดร.อภิชาติ กล่าวทิ้งท้ายว่า OKMD หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการขยายผลกิจกรรมส่งเสริมการจัดการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับมัธยมศึกษาในครั้งนี้ จะช่วยให้เยาวชน ที่มีความสนใจด้านการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ได้รับการถ่ายทอดความรู้ และเกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และทักษะในศตวรรษที่ 21โดยเฉพาะการคิดวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ และความเข้าใจในเทคโนโลยีสมัยใหม่ สามารถนาไปต่อยอดการเรียนรู้ และประกอบการตัดสินใจในการเลือกวิชาชีพ และการศึกษาต่อในอนาคต
***ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง www.okmd.or.th และ www.facebook.com/OKMDInspire ***