OKMD กระตุกต่อมคิด สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ - Opportunity for All
กระตุกต่อมคิด เพื่อพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ สร้างสรรค์ภูมิปัญญา

5 กิจกรรม Ecotherapy ให้คุณได้ลองทำแล้วฮีลต่อใจ

1093 | 28 มกราคม 2565
5 กิจกรรม Ecotherapy ให้คุณได้ลองทำแล้วฮีลต่อใจ
จากกระแสกลับบ้านเกิด เพื่อทำเกษตรพอเพียง กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มหนุ่มสาวรุ่นใหม่ จนขยายตัวไปสู่ความสนใจเกี่ยวกับพลังบำบัดจากธรรมชาติ การทำสวนเป็นส่วนหนึ่งของวิธีบำบัดด้วย นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมผ่อนคลายอื่นๆ ที่ได้ใกล้ชิดธรรมชาติ เช่น เดินป่า กางเต็นท์ในอุทยานหรือปีนเขากับครอบครัว หรือกิจกรรมกลางแจ้ง ก็กำลังเป็นกระแสยอดฮิตที่น่าจับตาอย่างมาก
 
กิจกรรมบำบัดอารมณ์ที่ส่งเสริมอารมณ์ กิจกรรมเหล่านี้สามารถอยู่คนเดียวหรือร่วมกับผู้อื่นซึ่งคุณจะได้เก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากพลังแห่งธรรมชาติ เวลาสั้นๆ ที่คุณสามารถใส่มันลงในกิจวัตรประจำวันของคุณจะช่วยยกระดับอารมณ์ของคุณได้ ฝึกฝนเทคนิคการบำบัดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ต่อไป

เมื่อเวลาผ่านไป คุณอาจเห็นความผาสุก และมุมมองชีวิตของคุณดีขึ้นอย่างมาก

5 กิจกรรม Ecotherapy ให้คุณได้ลองทำแล้วฮีลต่อใจ 



1. การทำสมาธิตามธรรมชาติ : การทำสมาธินี้เกิดขึ้นในบรรยากาศธรรมชาติ เช่น สวนสาธารณะ หรือลองเข้าไปในป่า ท่ามกลางธรรมชาติในแบบ 360 องศา คือสุดยอดกิจกรรมบำบัดเชิงนิเวศ ห่างไกลจากความวุ่นวายของชีวิต ปล่อยให้ความเป็นเด็กในตัวคุณออกมาเล่น ปีนต้นไม้ เก็บใบไม้ ลูกสน ฯลฯ  ดื่มด่ำกับความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ 



2. การบำบัดด้วยพืชสวน : การใช้พืชและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสวนสามารถนำมาใช้เพื่อส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีได้ กิจกรรมต่างๆ อาจรวมถึงการขุดดิน ปลูกต้นกล้า กำจัดวัชพืชในสวน และตัดแต่งใบ การแทรกแซงประเภทนี้อาจแนะนำในกรณีของความเครียด ความเหนื่อยหน่าย และการใช้สารเสพติดตลอดจนในกรณีของการแยกทางสังคมในผู้สูงอายุ โครงการต่างๆ เช่น Thresholds ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านสุขภาพจิตในชิคาโก ยังช่วยทหารผ่านศึกที่ประสบความเครียดหลังถูกทารุณกรรมผ่านพืชสวนและการบำบัดทางสิ่งแวดล้อม



3. การบำบัดด้วยสัตว์ : ช่วยในการบำบัดด้วยสัตว์ช่วยสัตว์หนึ่งตัวหรือมากกว่าจะถูกนำเข้าสู่กระบวนการบำบัด การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าการลูบคลำหรือเล่นกับสุนัข เช่น ลดความก้าวร้าวและความปั่นป่วนในประชากรบางกลุ่ม



4. การออกกำลังกายในสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ : อาจรวมถึงกิจกรรมต่างๆ เช่น การเดิน วิ่งจ็อกกิ้ง ปั่นจักรยาน หรือเล่นโยคะในสวนสาธารณะ กิจกรรมประเภทนี้ส่งเสริมความตระหนักรู้เกี่ยวกับโลกธรรมชาติมากขึ้น และบางครั้งก็แนะนำเพื่อลดความเครียด ความวิตกกังวล ความซึมเศร้า และความโกรธ หรือถ้ามีเวลาสัก 5 นาที หรือแม้กระทั่งขณะอาบน้ำ ลองดาวน์โหลด แอปเสียงธรรมชาติที่เหมาะกับคุณมาฟัง เราเลือกฟังสิ่งรอบข้างแทนการคิดลบและพูดพล่ามในใจเป็นเวลาห้านาที



5. การมีส่วนร่วมในกิจกรรมการอนุรักษ์ : การฟื้นฟูหรืออนุรักษ์สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติสามารถช่วยในการสร้างความรู้สึกถึงจุดมุ่งหมายและความหวัง เนื่องจากกิจกรรมนี้มักจะทำเป็นกลุ่ม จึงอาจช่วยส่งเสริมความรู้สึกเป็นเจ้าของและความเชื่อมโยง ในขณะเดียวกันก็ทำให้อารมณ์ดีขึ้น

ประโยชน์ของ Ecotherapy
  • ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ : จากการศึกษาของ Ruth Ann Atchley และ David L. Strayer การอาบน้ำในป่า (เทคนิคการรักษาด้วยระบบนิเวศน์) ช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์มากถึง 50% ในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนนั่นคือการติดต่อกับสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติช่วยให้เราสามารถมุ่งเน้นความสนใจไปที่ปัญหาอย่างสมบูรณ์

  • กระตุ้นความสามารถทางปัญญา : วิ่งในป่าไม่เพียงเผาผลาญระหว่าง 400 และ 700 แคลอรี่ต่อชั่วโมง แต่ยังช่วยให้เซลล์มีสุขภาพดีและบำรุงการศึกษาที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียพบว่าการออกกำลังกายในธรรมชาติช่วยเพิ่ม หน่วยความจำและความสามารถในการคิดเพิ่มระดับเสียงของฮิบโป

  • การลดความคิดด้านลบ : เมื่ออยู่ในเมืองใหญ่มันเป็นเรื่องธรรมดาที่จะเต็มไปด้วยความเครียดที่ก่อให้เกิดความวิตกกังวลความคิดด้านลบหรือความซึมเศร้า มันถูกตั้งข้อสังเกตว่าธรรมชาติส่งผลกระทบต่อจิตใจในเชิงบวกเช่นปุ่มรีเซ็ตที่ลดความคิดครอบงำและลบ จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดการเดิน 90 นาทีต่อวันในสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติจะช่วยลดความครุ่นคิดและความคิดด้านลบ นอกจากนี้ยังช่วยลดการทำงานของเซลล์ประสาทในเยื่อหุ้มสมอง prefrontal

  • ความบกพร่องในการควบคุมความสนใจ : จากการศึกษาของนักวิจัย Frances E. Kuo และ Andrea Faber Taylor การสัมผัสกับกิจกรรมกลางแจ้งลดอาการของโรคสมาธิสั้นอย่างมีนัยสำคัญ



ชมวิวครั้งต่อไปที่คุณออกไปเดินเล่นหรือขับรถ และคุณเห็นวิวสวย หยุดและมอง

มองให้ดีๆ คุณจะเห็นอะไร?
 
ลองหารายละเอียดปลีกย่อยดู มีอาคารใดบ้างที่อยู่รอบๆ?

มีทิวทัศน์หรือจุดสังเกตที่โดดเด่นหรือไม่?

ภูมิประเทศมีลักษณะอย่างไร?

มองหาต้นไม้ ทุ่งนา และธรรมชาติ

แต่ถ้าคุณกำลังมีวันที่ดีและคุณสามารถออกไปข้างนอกได้ 

ลองทำตามข้อใดข้อหนึ่งข้างต้น แค่ 5 นาทีก็ช่วยคุณได้ 





อ้างอิงข้อมูล
https://www.gardeninglove.co.uk/5-mood-boosting-ecotherapy-activities/
https://www.goodtherapy.org/learn-about-therapy/types/econature-therapy

ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น

"โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น"
1. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาอันเป็นการวิพากษ์วิจารณ์หรือพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์และราชวงศ์ เป็นอันขาด
2. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาที่ส่อไปในทางหยาบคาย ก้าวร้าว ... (อ่านทั้งหมด)