OKMD กระตุกต่อมคิด สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ - Opportunity for All
กระตุกต่อมคิด เพื่อพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ สร้างสรรค์ภูมิปัญญา

Niksen เคล็ดลับที่ทำให้ชาวดัตช์มีดัชนีความสุขสูงเป็นอันดับต้นๆของโลก

151 | 25 พฤศจิกายน 2564
Niksen เคล็ดลับที่ทำให้ชาวดัตช์มีดัชนีความสุขสูงเป็นอันดับต้นๆของโลก
คุณเคยนิยามในการใช้ชีวิตแบบมีสมดุล หรือ Work-Life Balance  กันบ้างไหม!
วันนี้มีเทคนิคง่ายๆ จากหนังสือที่มีชื่อว่า Niksen ศิลปะของการไม่ทำอะไรเลย ที่จะช่วยให้คนทำงานอย่างคุณสามารถจัดการชีวิตตัวเองให้มี Work-Life Balance ในแบบของตัวเองได้

ภาพจาก : https://amarinbooks.com/product/niksen/

Niksen คือ อะไร
นิกเซน (Niksen) หรือ พลังของการไม่ทำอะไรเลย ที่ทำให้ชาวดัตช์กลายเป็นคนกลุ่มหนึ่งที่มีความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน รวมถึงมีความสุขมากที่สุดในโลก  หลักการของนิกเซน ง่ายมากแถมยังทำได้หลายรูปแบบและทุกที่ ทุกเวลา
 
การมีเวลาอยู่กับตัวเองช่วยให้คุณดีท็อกซ์อารมณ์ลบๆ ทั้งหลาย เคลียร์สมองให้แจ่มใส ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ รักษาความสัมพันธ์กับคนรอบตัว และที่สำคัญยังช่วยให้คุณได้ทบทวนและเข้าใจตนเองมากขึ้น

เปิดใจให้นิกเซนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต แล้วคุณจะได้สัมผัสกับความสุขอย่างแท้จริง


ชาวดัตช์แสนสุข 
เนเธอแลนด์มีพื้นที่โดยประมาณเพียง 41,500 ตารางกิโลเมตร (16,023 ตารางไมล์) นับเป็นประเทศหนึ่งที่มีขนาดเล็กที่สุดในทวีปยุโรป ทั้งยังติดอันดับหนึ่งในประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกต่อเนื่องกันหลายปี พวกเขาทำอะไรถึงได้มีความสุขขนาดนั้น

ไม่ว่าจะเป็นความเหลื่อมล้ำทางรายได้ที่ค่อนข้างน้อยมาตรฐานการใช้ชีวิตซึ่งอยู่ในระดับสูงและบรรยากาศทางการเมืองอันมีเสถียรภาพ ซึ่งมอบสิทธิ์ในการตัดสินใจเรื่องต่างๆในชีวิตให้แก่พลเมือง เหล่านี้ล้วนมีส่วนอย่างยิ่งในการรักษาความร่าเริงแจ่มใสให้แก่ประเทศแห่งนี้ แต่บางคนก็มอบความดีความชอบในการสร้างสรรค์ความสุขของชาวดัดต์ให้แก่วิธีการจัดการงานเวลาว่างรวมไปถึงการเลี้ยงดูลูก พวกเขาน่าจะรู้อะไรดีๆมาในปี 2019 ดัชนีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี (Better Life Index) จัดให้เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศที่มีความสมดุลด้านการทำงานและการใช้ชีวิตดีที่สุดในองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (Organization for Economic Co-operation and Development : OECD) แซงหน้ากลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย ซึ่งสอดคล้องกับความสุขในการใช้ชีวิตแบบมีสมดุล หรือ Wok-Life Balance โดยเว็บไซต์ worldpopulationreview.com เผยว่าประเทศเนเธอร์แลนด์เป็นประเทศที่มีความสุขมากที่สุดเป็นอันดับ 6 ของโลก ในปี 2021

คุณจะมีสุขภาพแข็งแรง ความคิดสร้างสรรค์ และความสุขได้ก็ต่อเมื่อจัดสรรเวลาเพื่อลดความเร่งรีบในการใช้ชีวิต พักผ่อน และทำสิ่งที่สำคัญที่สุดซึ่งก็คือการดูแลตนเอง นี่คือจุดที่นิกเซนเข้ามีบทบาท


เริ่มต้น คุณต้องรู้ก่อนว่าจะปฏิบัตินิกเซนโดย ใช้อะไร ที่ไหน อย่างไร และเมื่อไหร่
ใช้อะไร
นิกเซนไม่จำเป็นต้องใช้ทักษะใดๆ เป็นพิเศษเพราะเป็นสิ่งที่ทุกคนทำได้  เป็นช่วงเวลาสั้นๆ ในชีวิตที่เรากดปุ่มพักชั่วคราวและถอนตัวออกมากจากงานและกิจกรรมสังคมในชีวิตประจำวัน

ที่ไหน
หลบหลีกไปสู่พื้นที่ปราศจากความวุ่นวาย ซึ่งคุณรู้สึกสงบและผ่อนคลาย เช่น ม้านั่งในมุมหนึ่งในบ้าน สวนสาธารณะ อาจจะเป็นสปา หรือพื้นที่เงียบในออฟฟิศหรือที่บ้าน หากอยู่ที่บ้าน เปิดเพลงสักหน่อย หลบไปนั่งที่โซฟาสร้างบรรยากาศเกเซลลิก* หากไม่มี ที่ไหนให้ไป ก็ฝันกลางวันและพาใจล่องลอยไปยังสถานที่มีความสุขแทน

*เกเซลลิกเฮด ในภาษาดัตช์นั้นตรงกับแนวคิด ฮุกกะ ของชาวเดนมาร์ก ซึ่งเป็นแนวคิดในการสร้างบรรยากาศอบอุ่นและสบายเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี แต่สองคำนี้แตกต่างกันเล็กน้อย ฮุกกะ หมายถึง ความสบายในพื้นที่ปิดของบ้าน ส่วน เกเซลลิกเฮดนั้นแฝงนัยเกี่ยวกับการเข้าสังคม

อย่างไร
รู้สึกว่าผ่อนคลายได้ยาก เมื่อไม่มีการกระตุ้นจากภายนอกใช่ไหม ลองทำบางสิ่งโดยไม่ต้องสนใจเรื่องอื่น นอกจากแค่อยากทำความรู้สึกที่เหมือนกับก้าวออกไปจากตัวเองในเวลาปกติและออกจากขอบเขตของเวลาจะทำให้คุณรู้สึกสภาพที่ลื่นไหล และห่างไกลจากความกังวัลต่างๆ ในชีวิตประจำวัน
  • การเดินเล่นท่ามกลางธรรมชาติ โดยไม่พกโทรศัพท์หรือนาฬิกา อาจช่วยให้คุณได้ผ่อนคลายอย่างค่อยเป็นค่อยไป
  • การทำกิจกรรมที่ทำได้กึ่งอัตโนมัติ ทำให้มือและสมาธิของคุณ จดจ่อไปกับสิ่งอื่นนอกเหนือจากงาน

เมื่อไหร่
ศักยภาพแท้จริงของนิกเซนอยู่ในการพักผ่อนเล็กๆ น้อยๆ ในแต่ละวัน คุณไม่จำเป็นต้องกดดันตัวเองให้ผ่อนคลายโดยการรอจนถึงวันหยุดสุดสัปดาห์หรือช่วงวันหยุดยาวในหน้าร้อน ให้คิดเสียว่านี่เป็นโอกาสเดียวของคุณ
 
เคล็ดลับคือ พักให้น้อยและพักบ่อย คุณต้องทำให้นิกเซนกลายเป็นส่วนหนึ่งในกิจวัตรประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นที่ทำงาน หรือภายในพื้นที่ปิดของบ้านตัวเอง

กำหนดช่วงเวลาในตารางชีวิตประจำวันของคุณ เริ่มต้นจากการหาเวลาพักประมาณ 5 นาที ค่อยๆ เพิ่มระยะเวลาเป็น 30 นาที หนึ่งชั่วโมง หรืออาจนานตลอดทั้งบ่าย อุทิศเวลานั้นให้กับตัวคุณคนเดียว ตระหนักไว้ว่า นานๆ ทีอยู่เฉยๆ บ้างก็ได้

หวังว่าเรื่องราว NIKSEN จะเป็นประโยชน์ให้กับทุกคน นำไปทดลองแล้วเช็คดูว่า ดัชนีความสุขของคุณพุ่งขึ้น ชิลล์ขึ้นเหมือนที่ชาวดัตช์สุข...รึเปล่า 





อ้างอิงจาก
หนังสือ Niksen ศิลปะของการไม่ทำอะไรเลย 
หนังสือ NIKSEN: The Dutch Art of Doing Nothing
https://stepstraining.co/
worldpopulationreview.com

ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น

"โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น"
1. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาอันเป็นการวิพากษ์วิจารณ์หรือพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์และราชวงศ์ เป็นอันขาด
2. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาที่ส่อไปในทางหยาบคาย ก้าวร้าว ... (อ่านทั้งหมด)