OKMD กระตุกต่อมคิด สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ - Opportunity for All
กระตุกต่อมคิด เพื่อพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ สร้างสรรค์ภูมิปัญญา

2 EdTech น้องใหม่ ที่จะทำให้การเรียนรู้เป็นเรื่องสนุก

1698 | 25 พฤษภาคม 2564
2 EdTech น้องใหม่ ที่จะทำให้การเรียนรู้เป็นเรื่องสนุก
Edutainment เกิดจากการรวมคำว่า Education สาระ ความรู้ กับคำว่า Entertainment ความบันเทิง มาเป็นคำว่า “Edutainment” ซึ่งมีความหมายว่า การได้รับสาระความรู้ด้วยรูปแบบความบันเทิง เพราะการเรียนรู้อย่างสนุกสนาน จะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

สื่อในกลุ่มของ Edutainment แบ่งเป็น 3 ประเภทใหญ่ ๆ ด้วยกัน คือ
  1. สื่อประเภทอิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรทัศน์ วีซีดี ดีวีดี หรืออินเทอร์เน็ต
  2. สื่อประเภทอุปกรณ์การเรียนรู้ เช่น เกมเพื่อพัฒนาทักษะต่าง ๆ
  3. สื่อประเภทสิ่งพิมพ์ เช่น นิทาน ฯลฯ
“Edutainment เป็นความคิดที่ดีที่จะเริ่มใช้ความบันเทิงเป็นเครื่องมือตั้งแต่วันนี้  เนื่องจากเทคโนโลยีจะเป็นทักษะชีวิตในอนาคต”

จุดประสงค์ก็เพื่อให้การศึกษาเป็นประสบการณ์ที่สนุกสนานต่อผู้เรียนมากขึ้น อุตสาหกรรมการศึกษาทั่วโลกกำลังสร้างตัวอย่างสื่อดิจิทัลเชิงโต้ตอบอย่างต่อเนื่องโดยผสมผสานความบันเทิงและคำแนะนำด้านการศึกษา มีงานดีๆมากมายมีให้บริการแล้วในภาคการศึกษา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้ผลิตวิดีโอเกมแอปพลิเคชันและสื่อดิจิทัลอื่นๆ เพื่อดึงดูดนักเรียนที่สนใจทางเทคโนโลยีในปัจจุบัน โดยการใช้ edtech เพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้และการสอนที่ดีขึ้น เป็นทางเลือกต่อไป ดังนั้นหากคุณยังคงเชื่อว่าเทคโนโลยีสามารถสร้างความน่าประทับใจ จะทำให้นักเรียนมีสมาธิในการเรียน 

วันนี้มี EdTech น้องใหม่ในประเทศไทยที่เข้ามาขับเคลื่อนวงการการศึกษาไทยให้มาลองเรียนรู้กัน 
  • Vonder เป็นแชทบอทเพื่อการศึกษาที่สอนตามระดับความรู้ (Personalized learning) สำหรับผู้ที่สนใจอยากแชทกับกระรอกน้อยสีแดง ตอนนี้ Vonder เปิดสอนหลายวิชา เช่น วิชาแกรมมาร์ภาษาอังกฤษ ประวัติศาสตร์ เคมี และฟิสิกส์
    โดยปัจจุบันมีบริการ 4 รูปแบบ คือ
         1.Vonder Flash ซึ่งทำเป็นแบบทดสอบแบบเร็วๆ ด้วยรูปแบบคำถาม และเป็น Adaptive Learning
         2.Vonder Jump ทดสอบการตอบสนองของผู้เรียน ด้วยการตอบคำถามแต่ละข้อในเวลาจำกัด 3 วินาที
         3.Vonder Quest การเรียนรู้ในลักษณะเกม ที่ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นการผจญภัย
         4.Vonder Go เป็นการตอบคำถามแบบต้องอาศัยการทำงานเป็นทีม ทั้งนี้ในแต่ละเกมจะตอบโจทย์วิธีการเรียนรู้ที่ไม่เหมือนกัน บางเกมวัดความแม่นยำ บางเกมวัดความเร็ว ความคล่องตัว เป็นต้น สนใจเข้าไปลองศึกษาได้ที่ https://www.vonder.co.th/
  • StartDee แอปพลิเคชันเรียนออนไลน์‍ครบ 7 วิชาหลัก สอนสนุก เข้าใจง่าย มีเนื้อหาตั้งแต่ระดับชั้น ป.4-ม.6 พร้อมทั้งแบบฝึกหัด คลังข้อสอบโน้ตสรุปท้ายบท และวีดีโอทักษะนอกห้องเรียนมากมาย สามารถทำให้การเรียนรู้มีความเป็นเฉพาะบุคคลมากขึ้น (Personalized) โดยใช้เทคโนโลยี AI มาช่วยวิเคราะห์ และทำให้แอปสนุกขึ้น โดยนำเอาตรรกะและฟีเจอร์ของการเล่นเกม (Gamification) มาใช้ เช่น การเก็บเหรียญ XP เพื่อนำไปแลกสิ่งของ หรือการท้าเพื่อนแข่งทำแบบฝึกหัด ฯลฯ ควบคู่กับการทำบทเรียนให้มีความลึกยิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มแบบฝึกหัดที่ผลักดันให้เกิดการคิดวิเคราะห์ ซึ่งนั่นหมายถึง กระบวนการดีไซน์บทเรียนและแบบฝึกหัดใหม่ สนใจเข้าไปลองศึกษาได้ที่ https://www.startdee.com/
Edutainment ไม่เพียง แต่ช่วยเพิ่มการเรียนรู้ส่วนบุคคลเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ในนักเรียนด้วย 
  • ด้วยการแสดงภาพที่สนุกสนานเราสามารถเปลี่ยนห้องเรียนธรรมดาของเราให้กลายเป็นสถานที่ที่ผู้เรียนสามารถเข้าใจเนื้อหาทางทฤษฎีที่ท้าทายในขณะที่สนุกสนาน ด้วยความบันเทิงเราสามารถสร้างประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมของโลกโดยใช้กระดาษน้อยลงในห้องเรียนโดยไม่กระทบต่อการเรียนรู้เชิงทดลอง  
  • ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ด้วยเกมและการสอนแบบร่วมมือกันเพื่อเตรียมนักเรียนให้พร้อมสำหรับวัฒนธรรมดิจิทัลที่เกิดขึ้น 
  • การนำความรู้ไปใช้ในห้องเรียนคือช่วยให้คุณสามารถทดลองการเรียนการสอนได้มากขึ้นและในที่สุดก็นำไปสู่ภาพที่ชัดเจนของความก้าวหน้าของนักเรียนแบบเรียลไทม์ในระยะสั้น 

ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น

"โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น"
1. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาอันเป็นการวิพากษ์วิจารณ์หรือพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์และราชวงศ์ เป็นอันขาด
2. ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาที่ส่อไปในทางหยาบคาย ก้าวร้าว ... (อ่านทั้งหมด)