OKMD กระตุกต่อมคิด สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ - Opportunity for All
กระตุกต่อมคิด เพื่อพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ สร้างสรรค์ภูมิปัญญา

Success Stories: สร้างเม็ดเงินจากความเป็นตัวตน...Social Media: Me Myself and I

5848

โดยคุณวิญญู วงศ์สุรวัฒน์ หนึ่งใน Time’s Next Generation Leader 2015 ผู้ร่วมก่อตั้ง ผู้บริหารรุ่นใหม่ไฟแรง และผู้ดำเนินรายการแห่ง Spokedark TV และคุณทีปกร วุฒิพิทยามงคล ผู้ร่วมก่อตั้งและเว็บมาสเตอร์บล๊อกชื่อดังของไทย Exteen.com นักวาดหภาพประกอบ นักเขียน คอลัมนิสต์ นักจัดรายการวิทยุและพิธีกร ที่ไม่มีคนรุ่นใหม่ไหนไม่รู้จัก



คุณวิญญู วงศ์สุรวัฒน์ หรือชื่อที่เหล่าวัยรุ่นรู้จักกัน “จอห์น วิญญู” พิธีกรมาดกวน ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ผู้ร่วมปลุกปั้นทีวีอินเตอร์เน็ต iHere.TV และ Spokedark.TV สร้างชื่อเสียงให้โด่งดังกระหึ่มโลกออนไลน์ ปั้นรายได้กว่า10ล้านบาท ไม่ขอทวนกระแสเขาพลิกมุมคิดให้ทีวีดิจิตอลไม่ใช่ “คู่แข่ง” แต่เป็น “พันธมิตร” เสริมธุรกิจทีวีอินเตอร์เน็ตของเขาให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น หลายคนคุ้นหน้าจอห์น วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ วัย 29 ปี จากการเป็นพิธีกรรายการวัยรุ่นทางช่องฟรีทีวีบางเคยเห็นเขาเล่นมิวสิควิดีโอ แต่สิ่งที่ทำให้วิญญู เป็นที่รู้จักของคนรุ่นใหม่ในวงกว้างต้องยกให้ “เจาะข่าวตื้น” รายการคุยข่าวที่หยิบยกประเด็น สถานการณ์บ้านเมือง หรือเรื่อง talk of the town มาเล่า ผสมสาระและความฮาในอัตราส่วนที่ลงตัว ประชดเสียดสีสังคม ได้อย่างแสบสันต์ ตอกย้ำให้คนดูจดจำ ด้วยลีลาท่าทางแบบกวนๆ สร้างกระแสอินเตอร์เน็ตให้คึกคักครึกครื้น ซึ่งคุณวิญญูและพี่สาวที่ทำงานในแวดวงบันเทิงมาไม่น้อย เห็นพ้องต้องกันที่จะลงทุนผลิตรายการโทรทัศน์ผ่านทางอินเตอร์เน็ตตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา


คุณทีปกร วุฒิพิทยามงคล (คุณแชมป์ ) เป็นชาวนครสวรรค์ เรียนจบจากคณะวิศวกรรมศาสตร์คอมพิวเตอร์ ที่ มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ กรุงเทพฯ หลังจากเรียนจบ คุณประทีปกรได้ทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์อยู่สักพัก ต่อมาจึงได้ก่อตั้งเว็บไซต์ให้บริการบล็อก exteen.com ก่อนที่จะเริ่มทำงานเขียนและงานวาดซึ่งเป็นสิ่งที่ตนเองชอบมาโดยตลอด ปัจจุบัน คุณทีปกร วุฒิพิทยามงคล เป็นพิธีกรรายการวัฒนธรรมชุบแป้งทอดทางช่อง Thai PBS ร่วมกับ คุณนิ้วกลม สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ แล คุณโตมร ศุขปรีชา, เขียนคอมลัมน์อยู่ที่นิตยสาร a day, GM และ Giraffe เป็นเจ้าของเพจ “พูดอะไรไม่ได้ให้หมีเขี่ย” และ “รอบหน้าจริงกว่านี้” ผลงานหนังสือที่ผ่านมา : Comic Essay- การ์ตูน, 100ขั้นตอนสู่ความล้มเหลว, 100ขั้นตอนสู่การเลิกรา, โตเกียวเที่ยวที่หนึ่ง, Draw Something, พูดอะไรไม่ได้ให้หมีเขี่ย, CAT STUDY วิชาแนะแนว, Kid Cat, ยูนิเวอร์เศร้า, รวมบทความ : วันพรุ่งนี้ที่เกิดขึ้นแล้ว, Mostly Cloudy, WANDERBOY


คุณจอห์น วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ กล่าวว่า ในอดีตเคยนำรายการเจาะข่าวตื้นไปเสนอให้กับสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ รวมถึงฟรีทีวี แต่เจ้าของช่องทั้งหลายก็ไม่ได้ให้ความสนใจในรายการเจาะข่าวตื้นเลย โดยให้เหตุผลว่ารายการเจาะข่าวตื้นนั้นยังไม่เป็นที่น่าสนใจ ยังไม่ตอบโจทย์วัยรุ่น แต่ในทางกลับกันคุณจอห์นคิดว่ารายการของเขาน่าจะตอบโจทย์วัยรุ่นได้ เพราะรายการของเขามีกลุ่มเป้าหมายและเนื้อหาเกี่ยวกับวัยรุ่น และอยากให้วัยรุ่นสนใจข่าวสารมากขึ้น แต่ถึงแม้ว่ารายการเจาะข่าวตื้นนั้นไม่ได้ออนแอร์ทางโทรทัศน์ ก็ไม่ได้ทำให้คุณจอห์นท้อแท้แต่อย่างใด คุณจอห์นได้คิดหาวิธีที่จะทำให้รายการของเขาเผยแพร่ออกไปให้ได้ และยังคิดอีกว่าอาจจะเป็นความโชคดีก็ได้ ที่สถานีโทรทัศน์ช่องเหล่านั้นไม่สนใจรายการของเขา เพราะถ้าเกิดช่องเหล่านั้นซื้อรายการเจาะข่าวตื้นขึ้นมา ก็จะทำให้ต้องมีกรอบขอบข่ายในการจัดรายการ หลังจากนั้นคุณจอห์นก็เห็นว่าช่องทางออนไลน์สามารถลงเผยแพร่รายการได้ คุณจอห์นจึงตัดสินใจนำรายการเจาะข่าวตื้นไปลงใน youtube แม้ว่าช่วงแรกสื่อออนไลน์ยังไม่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปเท่าไหร่ แต่ก็ยังมีคนให้ความสนใจใน youtube อยู่บ้าง และรายการเจาะข่าวตื้นก็เริ่มต้นขึ้นจากที่ไม่มีใครสนใจในรายการจนกระทั่งปัจจุบันนี้มีคนดูถึงล้านวิว


ความโชคดีอีกอย่างหนึ่ง คือ การที่คุณจอห์นได้เริ่มต้นก่อนคนอื่นเพราะได้มีโอกาสทำงานร่วมกับช่องGMM ช่อง 3 , 5 , 7 จึงทำให้ได้ความรู้จากการร่วมงานกับทางสถานีช่องทั้งหลายมาประยุกต์ใช้กับรายการเจาะข่าวตื้น รายการเจาะข่าวตื้นทางออนไลน์นั้นเริ่มต้นมาจากที่มีพนักงานเพียง 5 คน แต่ตอนนี้มีพนักงานประมาณ 40 คนแล้ว และสิ่งหนึ่งที่ทำให้รายการเจาะข่าวตื้นที่เผยแพร่ทางออนไลน์เป็นที่รู้จักและยอมรับของคนทั่วไปนั้น เพราะความเป็นตัวของตัวเอง ความตรงไปตรงมา มีความจริงใจและความรวดเร็วในการสื่อสาร


ก่อนที่รายการเจาะข่าวตื้นจะประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้ ก็ต้องพบเจออุปสรรคและปัญหา คือในช่วงที่รายการเจาะข่าวตื้นเริ่มเผยแพร่ทางออนไลน์นั้น อินเทอร์เน็ตยังไม่สามารถเข้าถึงท่านผู้ชมในทุกบ้าน จึงไม่สามารถส่ง Content ไปถึงท่านผู้ชมในอย่างทั่วถึง แต่ก็ยังมียอดคนดูถึงหนึ่งพันวิว คุณจอห์นจึงคิดว่าอุปสรรคเป็นข้อดีที่ทำให้ได้เรียนรู้และช่วยจับทิศทางของธุรกิจได้ถูกทาง และมั่นใจว่าธุรกิจทาง อินเทอร์เน็ตจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงอุปสรรคของการถ่ายทำรายการ เราไม่จำเป็นต้องมีสตูดิโอก็สามารถเริ่มถ่ายจากในออฟฟิตหรือบ้าน ก็สามารถทำออกมาเป็นรายการได้ เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดของการทำรายการนั้นคือ Content เราต้องทำอย่างไรให้ลูกค้าอยู่หน้าจอดูรายการของเราให้นานที่สุด


เมื่อหลายปีก่อน คุณจอห์น เกิดปัญหาของยอดวิวที่ลดลง เนื่องจากมีเพจดังหลายเพจ ลอกเลียนแบบงาน และใส่โลโก้ของตัวเองขึ้นแทน แต่ปัจจุบันนี้ยุคสมัยได้มีความก้าวหน้ามากขึ้น จึงสามารถตรวจสอบได้ว่างานชิ้นไหนเป็นของเรา หรือเป็นของใคร หรือถ้ามีคนเอา Content ของเราไปใช้ ก็จะสามารถโดนแบนได้ โดยทาง youtube ก็จะแจ้งเตือนว่ามีคนมาเอาเนื้อหาของเราไปใช้ แต่คุณจอห์นมองวิกฤตินี้ให้เป็นโอกาส เปลี่ยนมุมมองว่าการที่ผู้อื่นขโมยผลงานของเราไป เท่ากับว่างานของเราจะได้ โปรโมทตัวเองมากขึ้นไปด้วย


สุดท้ายคุณจอห์น กล่าวว่า

ในปัจจุบันนี้ถ้าจะขายสินค้าให้ได้ต้องมียอดวิวหลักแสน เพราะผู้ชมหรือผู้บริโภคส่วนใหญ่มองว่าถ้า Content ไหนมียอดวิวเยอะ ก็แสดงว่า Content นั้นดี ประสบความสำเร็จ และเป็นรายการที่มีคุณภาพ จะทำให้ผู้ชมหรือผู้บริโภคนอื่นๆ ยอมรับ และสามารถเป็นกระแสขึ้นมาทันที และสิ่งสำคัญของธุรกิจออนไลน์ คือ ต้องจริงใจ สร้างสรรค์ ตรงไปตรงมา เป็นตัวตนของตัวเอง และมุ่งมั่นว่าเราจะทำได้ ต้องทำสม่ำเสมอ มีความอดทน และความพยายาม



คุณทีปกร วุฒิพิทยามงคล ได้เริ่มต้นทำงานเกี่ยวกับเว็บไซต์ หลังจากนั้นก็มีงานมาเสนอ ให้ทำหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นงานพิธีกรทีวี หรืองานทีวี ซึ่งคุณแชมป์ก็จะทำทุกอย่างที่มีคนมาเสนอ เพราะคิดว่าทุกอย่างเป็นการฝึกฝนและเรียนรู้ไปได้เรื่อยๆ โดยธรรมชาติแล้ว คนเราจะไม่ชอบที่จะแสวงหาอะไรใหม่ๆ ชอบที่จะให้คนนำมาเสนอมากกว่าที่จะต้องคิดหาด้วยตัวเอง
สิ่งที่คุณแชมป์ชอบทำมากที่สุดก่อนที่จะออกมาเป็นธุรกิจ คือ การที่ได้อ่านหนังสือหรือบทความแล้วเกิดชอบเนื้อหาที่อ่านก็จะนำเนื้อหาและบทความนั้นมาเขียนตีความในรูปแบบของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบรายการทีวี ,เว็บไซต์ ,หนังสือหรือบทความ เพราะเป็นคนที่ชอบขายความคิดสร้างสรรค์ และสื่อสารความคิดใหม่ๆ ให้คนอื่นได้อ่านในรูปแบบของตนเอง และจะพยายามหาช่องทางการสื่อสารหลายๆแบบ เพราะคิดว่าว่ายุคนี้ความสามารถของคนไม่ใช่แค่พูดได้อย่างเดียว หรือเขียนได้อย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับว่า Content ที่พวกเขาจะสื่อออกไปนั้นอยู่ในช่องทางใดและเหมาะสมแค่ไหน


โดยสาเหตุหลักที่คุณแชมป์ได้ตัดสินใจสร้างเว็บ exteen.com ขึ้นมา เพราะช่วงนั้นมีแต่เว็บบล๊อค และคิดว่าเว็บบล๊อคอื่นๆไม่ได้เหมาะกับตัวเอง รวมถึงกลุ่มคนที่ใช้เว็บบล๊อคก็ไม่ได้เป็นกลุ่มคนประเภทเดียวกับตน จึงคิดว่าน่าจะมีคนอีกเยอะที่ไม่ชอบเว็บบล็อค ดังนั้นจึงตัดสินใจสร้างเว็บ exteen.com ขึ้นมา และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือ สิ่งที่เราอยากเห็นก็ไม่มีใครทำ สิ่งที่เราอยากอ่านก็ไม่มีใครเขียน เลยตัดสินใจอ่านแล้วมาเขียนในรูปแบบที่ตัวเองชอบ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบการ์ตูนที่สะท้อนมุมมองของโลกและสะท้อนสถานการณ์ต่างๆ แล้วสื่อออกไปให้คนที่สนใจในเว็บ exteen.com ได้อ่าน


คุณแชมป์แนะนำว่า ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่อยากจะให้ธุรกิจของตัวเองประสบความสำเร็จ นั้น ต้องมองว่าอินเทอร์เน็ต เป็นพื้นที่เปิดกว้างโดยตัดตัวกลางทิ้งไป อย่างเช่น เมื่อก่อนจะเขียนหนังสือ 1 เล่มต้องผ่าน บก. ต้องผ่านสำนักพิมพ์มากมาย แต่ตอนนี้ถ้าอยากเขียนหนังสือ1 เล่ม คุณก็สามารถโพสลง Facebook หรือเว็บไซต์ได้เลย โดยที่ไม่ต้องผ่านตัวกลาง แต่บทความหรือหนังสือของคุณ จะมีคนอ่านหรือไม่มี และจะมีคนชอบหรือไม่ชอบ พวกเขาเหล่านั้นก็ไม่สามารถที่ตัดอนาคตตัดโอกาสของคุณได้ ซึ่งต่างจากการเขียนหนังสือสมัยก่อน ถ้าบรรณาธิการคนหนึ่งบอกว่าไม่ดีก็สามารถตัดโอกาสที่จะเผยแพร่หนังสือของคุณได้เลย


สุดท้ายคุณแชมป์ กล่าวว่า

ก่อนที่จะประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้ ก็ต้องพบเจออุปสรรคและปัญหาเหมือนกัน คือ ตอนที่เริ่มทำเว็บไซต์ใหม่ๆ คนก็ยังมองว่าเว็บไซต์ เป็นสื่อสิ่งพิมพ์อยู่ดี เพราะมองว่ารูปแบบการหาเงินเหมือนกัน เป็นการหาเงินโดยวิธีการขายโฆษณา และตอนนั้นการที่จะโอนเงินบนเว็บไซต์เป็นเรื่องที่ยากและน่ากลัวมาก และเรื่องที่จะให้คนมาซื้อสติ๊กเกอร์ไลน์ยิ่งไม่มีเลย เรื่องของเงินจะมีอย่างเดียว คือ ขายพื้นที่โฆษณาให้กับสินค้าอื่นมาลงบนเว็บไซต์ ดังนั้น การที่เราจะประสบความสำเร็จได้เราต้องมุ่งมั่นพัฒนาตัวเอง และ content อยู่เสมอ อย่าดูถูกคนดู


รับชมวิดีโอ OKMD Forum เพิ่มเติม


ดาวน์โหลดเอกสาร (pdf ขนาด 792.54 KB)