OKMD กระตุกต่อมคิด สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ - Opportunity for All
กระตุกต่อมคิด เพื่อพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ สร้างสรรค์ภูมิปัญญา

"ส่องเทรนด์ดิจิทัลและเทคโนโลยีเพื่ออนาคตทางธุรกิจและวิถีชีวิตใหม่" (A Future Glance at Digital Trends & Technology for Better Life & Business)

14743
"ส่องเทรนด์ดิจิทัลและเทคโนโลยีเพื่ออนาคตทางธุรกิจและวิถีชีวิตใหม่" (A Future Glance at Digital Trends & Technology for Better Life & Business)

ปัจจุบันอินเตอร์เน็ตได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของมนุษย์ จากสถิติพบว่า คนไทยมีแนวโน้มการใช้อินเตอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รองลงมาคือการใช้อินเตอร์เน็ตผ่านคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ คอมพิวเตอร์แบบพกพา แท๊บเล็ต และสมาร์ททีวี ซึ่งมีการเติบโตเพิ่มขึ้นเช่นกันแต่อาจจะยังไม่สูงมากนัก ปริมาณการใช้อินเตอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากการเข้ามาของสัญญาน 3G ทำให้การเชื่อมต่อของอินเตอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ทำได้ง่ายมากขึ้น จึงทำให้เกิดการเรียนรู้ผู้ของประกอบการหรือผู้ที่ริเริ่มทำธุรกิจผ่านการเปลี่ยนแปลงเทรนด์โลก ทำให้สามารถแสวงหาโอกาสให้กับตัวเองและพัฒนาตัวเองให้ก้าวสู้การเป็นผู้ประกอบการที่มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจได้มากขึ้น


อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีก็มีวงจรการเติบโตของมันหรือที่เรียกว่า “Gartner Hype Cycle of Technology” แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มของเทคโนโลยีต่างๆ ทั้งที่เติบโตถึงที่สุดและลดลงจนถึงที่สุด หรือบาง ประเภทอาจจะมีแนวโน้มลดลงแล้วหายไปหรือมีแนวโน้มลดลงแล้วอาจจะทะยานขึ้นใหม่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับบริบทต่างๆ โดยเทคโนโลยีที่เป็นเทรนด์ใหม่ในขณะนี้ คือ Internet of Things หมายถึงการที่อินเตอร์เน็ตเข้าไปอยู่ในสิ่งของหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตของคนในยุคปัจจุบัน


อย่างไรก็ตาม การเริ่มต้นทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีนั้น จำเป็นต้องศึกษาและเรียนรู้เทรนด์ที่จะเกิดขึ้นว่าเทรนด์ใดที่กำลังได้รับความนิยมหรือ “กำลังจะมา” ซึ่งมีการคาดการณ์โดยผู้เชี่ยวชาญและนักวิเคราะห์ในแต่ละปี สำหรับ 10 อันดับเทรนด์ยุทธศาสตร์เทคโนโลยีปี 2015 ( Top-ten Strategic Technology Trends 2015) จัดทำโดย Gartner สามารถแบ่งเป็น 3 กลุ่มดังนี้


  • กลุ่มที่ 1 Merging the Real World and the Vital World คือ การเชื่อมโยงโลกของดิจิทัล สู่โลกของความเป็นจริง โดยเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ต่างๆ ให้ใช้งานได้จริง
    • Computing Everywhere
    • The Internet of Things
    • 3D Printing

  • กลุ่มที่ 2 Intelligent Everywhere คือ การวิเคราะห์ เพื่อทำให้ระบบต่างๆ ฉลาดขึ้น
    • Advance, Pervasive, Invisible Analytics
    • Context – Rich Systems
    • Smart Machine

  • กลุ่มที่ 3 The New IT Reality Emerges คือ เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เพิ่งเกิดขึ้น
    • Cloud/Client Architecture
    • . Software- define Infrastructure and Applications
    • Web- Scale IT
    • Risk – Based Security and Self-Protection

Computing Everywhere คือ การที่อุปกรณ์คอมพิวเตอร์จะเข้าไปอยู่ในอุปกรณ์ต่างๆ มีขนาดตั้งแต่เล็กสุด ไปจนใหญ่สุด และมีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ เช่น อยู่ในซิมการ์ดขนาดเล็ก ราคาจะถูกลง และมีความสามารถมากขึ้น ทำให้คอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทอยู่รอบตัวเรา


บทบาทของ Drone จากที่เคยเป็นแค่เครื่องบินบังคับ สามารถนำมาใช้งานได้หลากหลาย และนำมาใช้ในธุรกิจประเภทต่างๆ เนื่องจากใน Drone มี Wifi ที่สามารถถ่ายภาพละส่งข้อมูลได้ นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์อีกหลายอย่างที่จะนำมาใช้งานในเชิงพาณิชย์ได้ แต่เมื่อนำอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่างๆ มาประกอบเพิ่มเติม ก็ทำให้สามารถนำมาใช้งานได้หลากหลายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ Drone มีความคล่องตัว เนื่องจากสามารถไปอยู่ในตำแหน่งที่มนุษย์ไม่สามารถไปถึง ดังนั้น Drone จึงสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับงานได้หลากหลายประเภท ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์จากการประยุกต์ใช้ Drone ให้เหมาะสมกับงานและสถานการณ์ต่างๆ


บทบาทของการค้า แบบ E-commerce เป็นการค้าที่จะเข้ามามีบทบาทแทนการค้าแบบเดิม ซึ่งการค้าขายในระบบ E-commerce เป็นการค้าขายโดยผ่านเว็บไซต์ ซึ่งสามารถสื่อสารระหว่างผู้ขายกับลูกค้าหรือผู้บริโภคได้โดยตรง ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านเพื่อวางสินค้า หรือขายผ่านตัวแทน โดยผู้ซื้อและผู้ขายสามารถทำการค้าระหว่างกันได้โดยตรง ซึ่งมีสัญญาณอินเตอร์เน็ตเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงติดต่อระหว่างกัน ยกตัวอย่างเช่น สินค้าบางอย่างที่มียอดขายจำนวนมาก ผู้ขายอาจจะจัดโปรโมชั่นในการบริการจัดส่งฟรี แต่สำหรับสินค้าบางประเภทผู้ขายอาจมีการเรียกเก็บค่าบริการจัดส่งสินค้าก็ได้ ซึ่งการค้าขายแบบ E-commerce ช่วยลดต้นทุนการผลิตลง ส่งผลให้ราคาสินค้าถูกลงได้ เนื่องจากผู้ขายไม่จำเป็นต้องมีร้านค้าหรือผ่านตัวแทนจำหน่าย จึงไม่จำเป็นต้องใช้งบในการลงทุนด้านการตลาดที่สูง นอกจากนี้การค้าขายประเภทนี้ยังสามารถทำยอดขายได้ภายในเวลารวดเร็วอีกด้วย ดังนั้น ผู้ประกอบการของไทยจำเป็นต้องปรับตัวให้ทันกับตลาดการค้าแบบใหม่ เช่น สินค้าจากจีน ที่เริ่มทำตลาดโดยตรงกับผู้บริโภคชาวไทยหรือผู้บริโภคในท้องถิ่นต่างๆ โดยผ่านเว็บไซต์ที่ใช้ภาษาไทยหรือภาษาของท้องถิ่นนั้นๆ เป็นต้น


บทบาทของ Bitcoin เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่กำลังเข้ามามีบทบาททางด้านการเงิน Bitcoin คือ สกุลเงินดิจิทัล ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของระบบเน็ตเวิร์ค ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดโปรแกรม Bitcoin Wallet ซึ่งโปรแกรมจะสร้าง address หรือเลขที่บัญชีซึ่งเป็นของผู้ใช้โดยเฉพาะ เปรียบได้กับสมุดบัญชีธนาคาร โดยมี Block Chain คือไฟล์ที่ใช้ในการบันทึกข้อมูล การฝากถอนเงินของทุกคน ส่วน Bitcoin คือ ธนบัตรหรือตัวเงินนั่นเอง ซึ่งสามารถทำการซื้อขายสินค้าได้ด้วย ดังนั้น Bitcoin อาจจะกำลังจะมาเปลี่ยนแปลงการเงินของโลกก็ได้ อย่างไรก็ตาม การใช้ Bitcoin เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการลดค่าธรรมเนียมธุรกรรมทางการเงิน เนื่องจากไม่ต้องผ่านตัวกลาง คือ ธนาคารพาณิชย์ในการทำธุรกรรมทางการเงิน ซึ่งธนาคารเป็นผู้เก็บข้อมูลการทำธุรกรรมการเงินเอาไว้ อย่างไรก็ตามในประเทศไทย ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ประกาศว่า Bitcoin ไม่สามารถนำมาใช้ในการทำธุรกรรมได้ เนื่องจากเกรงว่าจะนำ Bitcoin ไปใช้ในทางที่ผิดได้เพราะขณะนี้ไทยยังไม่มีกฎหมายคุ้มครองในเรื่องดังกล่าว เช่น การนำไปซื้อขายสิ่งที่ผิดกฎหมายผ่านเว็บไซต์ที่ขายของผิดกฎหมาย เป็นต้น


การเข้ามาของยุค Internet of Things คือ การที่อุปกรณ์หรือเครื่องมือต่างๆ มีอินเตอร์เน็ตเข้าไปเกี่ยวข้อง และอุปกรณ์ทุกตัวเชื่อมต่อเข้ากับอินเตอร์เน็ตได้นั้น องค์ประกอบของ Internet of Things และ Internet of Everything ที่สำคัญได้แก่ คน (people) สิ่งของ (Things) กระบวนการ (Process) และข้อมูล (Data) กระบวนการของการติดต่อ โดยสามารถแบ่งเป็นคนกับคน P2P (People to People) คนกับเครื่อง P2M (People to Machine) และเครื่องกับเครื่อง M2M ( Machine To Machine) โดยที่ข้อมูลจะมีการเชื่อมโยงติดต่อกัน ระหว่างข้อมูลของบุคคล กับเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ยกตัวอย่างเช่น การผลิต HAPIfolk ซึ่งเป็นส้อมที่ใช้ในการกินอาหารและติดตั้งอุปกรณ์ที่จะจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวกับการกินอาหารในแต่ละครั้งของผู้ใช้ทั้งหมด และส่งข้อมูลเข้าไปจัดเก็บในมือถือหรือคอมพิวเตอร์ อาทิ ข้อมูลความเร็วของการกินอาหาร อาหารที่กินเข้าไป และประมวลออกมาเป็นข้อมูลด้านสุขภาพและโภชนาการต่างๆ เป็นต้น


Shadow Data หรือ Metadata คือ ข้อมูลเงาที่ถูกจัดเก็บไว้ของอุปกรณ์การใช้งานต่างๆ เช่น ข้อมูลการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ ข้อมูลของการถ่ายภาพ เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้จะสามารถนำมาวิเคราะห์เพื่อใช้ประโยชน์ได้


บทบาทของ Wearable Device คือ อุปกรณ์สวมใส่ ที่ไม่ใช่แค่เครื่องประดับติดตัว แต่ทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์เข้าถึงข้อมูลเชื่อมโยงเข้ากับอินเตอร์เน็ต คอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟน เช่น Fitbit เป็นสายรัดข้อมือที่ติดตามผลลัพธ์ของการเต้นของหัวใจ การเผาผลาญแคลอรี่ หรือการใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่เกี่ยวกับสุขภาพจะทำให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย เป็นต้น


การใช้เทคโนโลยีเพื่อให้ชีวิตมีคุณภาพมากขึ้น เช่น Dropbox คือ บริการฝากไฟล์ ที่สามารถเข้าถึงไฟล์ได้จากทุกที่ ที่สามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้ ซึ่งเป็นการให้บริการแบบ Freemium คือ ให้บริการฟรีในระดับหนึ่ง แต่เมื่อผู้ใช้ต้องการการใช้งานที่มากขึ้นก็จะเสียค่าใช้จ่ายตามอัตราที่เรียกเก็บ เช่น Skype หากจ่ายเงินจะสามารถโทรได้ทั่วโลก ไม่จำกัด หรือประชุมหลายสายได้ บริการเหล่านี้จะมีค่าใช้จ่ายที่ผู้ใช้ยอมจ่ายเงินเพื่อให้ได้บริการที่มากกว่า และสามารถทำรายได้ให้แก่กิจการเป็นจำนวนไม่น้อย Dropbox ที่เก็บค่าบริการตามขนาดพื้นที่ที่เพิ่มมากขึ้น Evernote คือ โปรแกรมในการจดโน้ตที่สามารถถ่ายภาพ บันทึกเสียงได้ด้วย แทนที่จะเป็นการจดข้อความพียงอย่างเดียว สามารถนำข้อมูลจัดเก็บบน ICloud และแชร์ข้อมูลต่อได้ บริการเหล่านี้เป็นบริการที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายกับผู้ใช้บริการกลุ่มใหญ่และมีรายได้จากกลุ่มผู้ใช้ที่ยินดีที่จะจ่ายเงินเพื่อการได้รับการบริการที่มากขึ้น ซึ่ง Freemium สามารถทำรายได้ให้กับเจ้าของกิจการเป็นจำนวนมากในแต่ละปี


สำหรับข้อแนะนำในการทำธุรกิจในปัจจุบัน คุณภาวุธแนะนำว่า ควรเปลี่ยนแนวคิดจากเดิมที่คิดทำสินค้าเพื่อจำหน่ายในประเทศ เป็นการคิดถึงการทำการค้าในตลาดระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ เนื่องจากเทคโนโลยีพร้อมที่จะสนับสนุนการทำงาน โดยมีโปรแกรมการทำงานหลายตัวที่สามารถนำมาสนับสนุนหรือเป็นเครื่องมือช่วยให้การทำงานในองค์กรมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น Trello.com เป็นระบบจัดการงาน (Project Management) slack เป็นระบบสื่อสารในองค์กร ที่จะมาแทน e-mail โดยสามารถเชื่อมต่อกับแอพพลิเคชั่นต่างๆได้ รวมถึง CRM ระบบติดตามลูกค้าและพนักงานขาย ซึ่งสามารถติดตามพฤติกรรมการขายของบริษัท โดยรวมได้ว่าดำเนินการไปถึงขั้นตอนใด


อย่างไรก็ตาม รูปแบบธุรกิจแบบใหม่ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน จะเป็นแบบ Long Trail Marketing เป็นการตลาดแนวใหม่ที่เสนอทางเลือกให้กับผู้บริโภคแบบไม่รู้จบ โดยไม่จำกัดกลุ่มเป้าหมาย อันเนื่องมาจากข้อจำกัดด้านเวลา สถานที่หรืองบประมาณ เหมือนวิธีการตลาดแบบเดิม ที่ต้องมีการนำสินค้ามาวางโชว์ และสินค้าที่จะขายได้คือสินค้าที่มีที่วาง ส่วนสินค้าที่ไม่ได้วางโชว์จะไม่มีโอกาสได้นำมาขาย แต่การตลาดแบบ Long Trail จะทำให้สินค้าทุกตัวได้เข้าถึงลูกค้าโดยไม่ต้องนำสินค้ามาวางโชว์ เพราะสินค้าทุกชิ้นสามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างเท่าเทียมกันและสินค้าทุกตัวจึงสามารถนำมาขายได้อย่างเท่าเทียมกัน ด้วยการขายแบบออนไลน์


ในขณะที่การทำการตลาดผ่านเว็บไซต์เกิดขึ้นหลายรูปแบบ เช่น Airbnb.com ซึ่งเป็นธุรกิจให้บริการที่พักอาศัย โดยเจ้าของสถานที่ทำการลงโฆษณาสถานที่ของตน เพื่อให้ผู้สนใจทำการเช่าพัก การใช้อินเตอร์เน็ตจึงเป็นช่องทางที่จะทำให้ demand และsupply มาพบกัน ผู้ทำธุรกิจที่มีไอเดียจึงสามารถขยายธุรกิจโดยผ่านช่องทางเว็บไซต์ และใช้ช่องทาง Pay social (www.pay.sn) เป็นช่องทางในการรับเงินจากลูกค้า


บทสรุปของทอล์คพิเศษของคุณภาวุธ คือ

  1. Drone กำลังเป็นที่นิยมให้ซื้อมาเพื่อเรียนรู้และนำมาใช้ ให้มีประสบการณ์จาการใช้จริง
  2. การค้าจะไม่มีพรหมแดน ต้องสร้างบริการที่เข้าถึงคนได้ทั่วโลก ทิ้งกรอบแนวคิดเดิมที่ทำธุรกิจเฉพาะในประเทศ แต่ต้องพร้อมที่จะเข้าสู่ตลาดโลก เน้นขายคนทั่วโลก
  3. ลองซื้อ Bitcoin เพื่อเรียนรู้ระบบของ Bitcoin
  4. ให้นำ wearable devices มาทดลองใช้
  5. นำเทคโนโลยีที่มีอยู่มาใช้อย่างคุ้มค่า เพื่อทำให้ชีวิตมีประสิทธิภาพมากขึ้น

คุณภาวุธ ทิ้งท้ายว่า “Never Try Never Know” หรือ ไม่ลองไม่รู้



ดาวน์โหลดเอกสาร (pdf ขนาด 1961.11 KB)