OKMD กระตุกต่อมคิด สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ - Opportunity for All
กระตุกต่อมคิด เพื่อพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ สร้างสรรค์ภูมิปัญญา

"Success Stories :โอกาสใหม่ทางธุรกิจ... ก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ The Rise of the Elderly"

436
"Success Stories :โอกาสใหม่ทางธุรกิจ... ก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ The Rise of the Elderly"

คุณณัฐธยาน์ หรือคุณป้อม เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ชาสมุนไพรทีมิกซ์ ซึ่งเป็นชาสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ความดันให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ดูแลองค์รวมของสุขภาพ และป้องกันโรคแทรกซ้อนต่างๆที่เกิดจากเบาหวาน โดยสูตรชาสมุนไพรนี้เป็นสูตรที่ตกทอดจากบรรพบุรุษของคุณป้อม โดยจะเปิดเผยกลยุทธ์ที่เกิดจากการเห็นโอกาสทางธุรกิจสำหรับผู้สูงอายุ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดัน ไขมันและคอเลสเตอรอล


การเริ่มต้นธุรกิจของคุณป้อม เริ่มจากการได้พบเห็นผู้ป่วยเบาหวานซึ่งเป็นคนที่รู้จักคุ้นเคยกัน ป่วยด้วยโรคเบาหวาน ขาเป็นแผลพุพองและกำลังจะถูกตัดขา ทำให้นึกถึงสูตรยาที่คุณยายเคยเล่าให้ฟัง เพื่อรักษา “ธาตุพิการ” ซึ่งมีลักษณะอาการคล้ายคลึงกันกับผู้ป่วยรายนี้ คุณป้อมจึงนำสูตรยานี้ไปให้ผู้ป่วยนำไปต้มรับประทาน และบอกว่าหากรับประทานยานี้แล้วจะหายแน่นอน โดยคิดแต่เพียงว่าอยากให้ผู้ป่วยได้ทานน้ำและยาบำรุงเพื่อให้มีแรงไปพบแพทย์ เมื่อเวลาผ่านไปเจ็ดวัน ปรากฏว่าผู้ป่วยอาการดีขึ้น แผลแห้ง จึงต้องการที่จะพิสูจน์ว่าสูตรยาดังกล่าวใช้ได้ผลจริง หรือเป็นเพียงเหตุบังเอิญที่ทำให้ผู้ป่วยรายนั้นมีอาการดีขึ้น คุณป้อมจึงต้องการที่จะแจกยานี้กับผู้ป่วยรายอื่น ที่ต้องไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลพร้อมกันกับผู้ป่วยรายแรก และมีอาการหนักเช่นเดียวกัน โดยทำการแจกให้กับผู้ป่วยรายอื่นๆ ที่กำลังจะถูกตัดขาเช่นเดียวกัน คุณป้อมคิดว่าชาสมุนไพรนี้ เป็นเพียงการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ไม่คิดว่าจะเป็นยาที่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้ และทำแจกฟรีให้กับผู้ป่วยจำนวนมาก เพื่อเป็นการช่วยเหลือ ไม่ให้พวกเขาเหล่านั้นต้องถูกตัดขา หลังจากทำแจกอยู่นานจึงเริ่มคิดทำตลาด เนื่องจากลูกชายเรียนด้านการตลาดและไม่อยากให้มีอาชีพเป็นพนักงานขายของตามบ้าน ประกอบกับในระหว่างที่นำยาไปแจก มักมีการถามถึง “อ.ย.” คุณป้อมจึงนำยาไปทำให้ถูกระบบมี “อ.ย.” และทำผลิตภัณฑ์ ใส่บรรจุภัณฑ์ รุ่นแรกออกมา ซึ่งบรรจุภัณฑ์ที่ได้รับการออกแบบมายังไม่โดดมีความโดเด่น คุณปริญญ์ซึ่งเป็นลูกชาย มีความเห็นว่าบรรจุภัณฑ์ จะต้องมีความโดดเด่น เมื่อนำไปจัดวางอยู่กับสินค้าประเภทเดียวกัน


ในการทำการตลาด คุณป้อมใช้วิธีสำรวจว่าในตลาดชาสมุนไพรประเภทเดียวกัน เมื่อเปรียบเทียบกับของตนเอง มีข้อแตกต่างกันอย่างไร มีข้อเด่นและข้อด้อยใดบ้าง หลังจากทำการสำรวจและเปรียบเทียบสินค้า พบว่าสินค้าของตนมีจุดเด่นเหนือกว่าในทุกด้าน จึงทำให้มั่นใจในสินค้า และเกิดความมั่นใจในการทำการตลาด คุณป้อมแยกหน้าที่โดยตนเองเป็นผู้ทำการตลาด ในขณะที่คุณปริญญ์ทำเรื่องบรรจุภัณฑ์ เริ่มแรกคุณป้อมทำการตลาดแบบที่ตนเองเรียกว่า “มวยวัด” เนื่องจากไม่มีความรู้ด้านนี้ จึงอาศัยเพื่อนที่อยู่ในแวดวงการตลาดสมุนไพร เป็นผู้ทำการตลาด กำหนดราคา และวางตลาดให้ ปรากฏว่าสินค้าขายดี และทางห้างบิ๊กซี โทรมาตามให้ส่งสินค้า จึงได้ทราบว่าเพื่อนโกง โดยนำเงินที่ได้จากยอดขายไปใช้และไม่นำส่งคุณป้อม ทำให้สินค้าขาดตลาด ไม่มีวางจำหน่าย และไม่มีการสั่งสินค้าเพื่อวางจำหน่ายต่อไป คุณป้อมจึงคิดทำการตลาดเองโดยไม่ได้ใช้หลักการตลาด ไม่มีการทำวิจัยตลาด สำรวจความต้องการของผู้บริโภค คุณป้อมบอกว่า หากรู้ว่าการทำตลาดเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยหลักการที่ยุ่งยาก คงไม่คิดที่จะทำสินค้าออกจำหน่าย การรู้น้อยในเรื่องของหลักการ ทำให้ถอยกลับไม่ได้ เมื่อเริ่มทำต้องเริ่มแก้ปัญหาไปทีละอย่าง ทีละจุด ทุกปัญหาคือเรื่องของการเจริญเติบโต


การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจคุณป้อม ใช้วิธีการปรับกลยุทธ์วันต่อวัน เมื่อพบกับปัญหาที่ต้องแก้ไข โดยยึดหลักว่า ต้องรู้ลึกในเรื่องของธุรกิจที่จะทำและต้องพร้อมที่ปรับเปลี่ยนเสมอ การพบกับปัญหาคือการเรียนรู้ เปรียบได้กับการจบหลักสูตรภายในสามเดือน


จุดเปลี่ยนผันที่ทำให้มาบุกเบิกการตลาดทีมิกซ์ อย่างจริงจังก็คือ การที่บิ๊กซีทวงถามสินค้า เพื่อให้นำมาวางจำหน่าย คุณป้อมซึ่งไม่มีความรู้ในเรื่องของ SME และเรื่องของการเขียนโครงการเพื่อกู้เงินจากธนาคาร ตัดสินใจนำบ้านไปจำนอง เพื่อกู้เงินนอกระบบเป็นจำนวนห้าล้านบาท และวางเดิมพันชีวิตด้วยการนอนวัดหากธุรกิจไปไม่รอด แต่ด้วยความเชื่อมั่นในตัวสินค้า และแรงบันดาลใจจากการโทรถามสินค้าจากบิ๊กซี นอกจากนี้ยังถูกยกเลิก “อย” จึงทำให้กล้าที่จะกู้เงินนอกระบบมาลงทุน จำนวนมากเพื่อมาลงทุนสานต่อธุรกิจ ซึ่งเป็นการต่อสู้ในระยะยาว และร่วมกันกับครอบครัวทำแผนการตลาดเสร็จภายในคืนเดียว


หลังจากคุณปริญญ์ได้แบบบรรจุภัณฑ์ซึ่งเป็นที่พอใจแล้ว ก็ได้เริ่มทำการผลิต โดยทำเป็นกล่องขนาดเล็กและวางขายราคาถูกต่ำกว่าทุนแทนการนำไปแจก เนื่องจากเห็นว่าหากแจกฟรี จะไม่ได้ผู้รับที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง ผู้ที่เสียเงินซื้อย่อมเป็นกลุ่มเป้าหมายของสินค้า คุณป้อม สามีและลูกได้เดินทางไปด้วยกัน เพื่อทำการตลาด เพื่อเตือนใจว่าทุกคนได้ร่วมมือกันต่อสู้ หากจะล้มก็ล้มไปด้วยกัน การทำการตลาดของคุณป้อมคือการไปขอเปิดบูธ ตามร้านจำหน่ายสมุนไพรในเขตกรุงเทพมหานครและมีการให้ชิมสินค้า โดยยกยอดขายให้กับทางร้าน เป็นการตอบแทนที่ให้เปิดบูธ และทำการตลาดอยู่หนึ่งเดือนครึ่ง จากร้านค้าในกรุงเทพฯ สามสิบร้านและฝากวางสินค้าที่ละหนึ่งโหล ซึ่งทางร้านรับไว้ด้วยความสงสารและเห็นใจ กลายเป็นการสั่งสินค้าจำนวนมากขึ้น หลังจากที่ยอดขายมากขึ้นจึงเปลี่ยนช่องทางการขายเป็น call center ให้ลูกค้าสั่งสินค้าผ่านศูนย์ ซึ่งเป็นแผนการตลาดที่ได้เขียนไว้แล้วในวันที่กู้ยืมเงินมา เพื่อให้สามารถขายสินค้าได้ตามราคาที่ตั้งไว้ เพิ่มช่องทางการโฆษณาทางทีวี การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ ผ่านหน้าเว็ปไซต์ และมีการแจกสินค้าให้กับผู้ที่ต้องการ เพื่อเป็นการแบ่งปัน คืนกำไรสู่สังคม ทำให้ผู้ซื้อรู้สึกมีส่วนร่วมในการแบ่งปันไปด้วยกัน


หลังจากคุณปริญญ์ได้แบบบรรจุภัณฑ์ซึ่งเป็นที่พอใจแล้ว ก็ได้เริ่มทำการผลิต โดยทำเป็นกล่องขนาดเล็กและวางขายราคาถูกต่ำกว่าทุนแทนการนำไปแจก เนื่องจากเห็นว่าหากแจกฟรี จะไม่ได้ผู้รับที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง ผู้ที่เสียเงินซื้อย่อมเป็นกลุ่มเป้าหมายของสินค้า คุณป้อม สามีและลูกได้เดินทางไปด้วยกัน เพื่อทำการตลาด เพื่อเตือนใจว่าทุกคนได้ร่วมมือกันต่อสู้ หากจะล้มก็ล้มไปด้วยกัน การทำการตลาดของคุณป้อมคือการไปขอเปิดบูธ ตามร้านจำหน่ายสมุนไพรในเขตกรุงเทพมหานครและมีการให้ชิมสินค้า โดยยกยอดขายให้กับทางร้าน เป็นการตอบแทนที่ให้เปิดบูธ และทำการตลาดอยู่หนึ่งเดือนครึ่ง จากร้านค้าในกรุงเทพฯ สามสิบร้านและฝากวางสินค้าที่ละหนึ่งโหล ซึ่งทางร้านรับไว้ด้วยความสงสารและเห็นใจ กลายเป็นการสั่งสินค้าจำนวนมากขึ้น หลังจากที่ยอดขายมากขึ้นจึงเปลี่ยนช่องทางการขายเป็น call center ให้ลูกค้าสั่งสินค้าผ่านศูนย์ ซึ่งเป็นแผนการตลาดที่ได้เขียนไว้แล้วในวันที่กู้ยืมเงินมา เพื่อให้สามารถขายสินค้าได้ตามราคาที่ตั้งไว้ เพิ่มช่องทางการโฆษณาทางทีวี การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ ผ่านหน้าเว็ปไซต์ และมีการแจกสินค้าให้กับผู้ที่ต้องการ เพื่อเป็นการแบ่งปัน คืนกำไรสู่สังคม ทำให้ผู้ซื้อรู้สึกมีส่วนร่วมในการแบ่งปันไปด้วยกัน


ปรัชญาในการทำธุรกิจของคุณป้อมคือ การเอาตัวเองเป็นผู้บริโภค มองจากมุมมองของผู้บริโภคว่า หากตัวเราเป็นผู้บริโภค เราจะมีความต้องการอะไร การผลิตและการวางแผนการตลาดจะตอบสนองผู้บริโภคได้ตรงเป้าหมาย และต้องมีแผนการสำรองสำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉินด้วย


โอกาสทางธุรกิจสำหรับผู้สูงอายุนอกจากจะทำธุรกิจด้านผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ในอนาคตคุณป้อมวางแผนจะทำธุรกิจบ้านพักสำหรับคนวัยทำงานและวัยเกษียณ ชื่อ “ชลาลัย เรสสิเด้นท์” ตั้งอยู่ที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เป็นที่สามารถแสวงหาความสุขส่วนตัว ในสังคมของตนเอง มีงานอดิเรกให้ทำ ในขณะเดียวกันก็มีระบบดูแลสุขภาพให้ด้วย ซึ่งจะเริ่มโครงการภายในสิ้นปีนี้


สำหรับข้อคิดในการทธุรกิจ ให้ลองไปสำรวจตลาดว่ามีสินค้าประเภทใดที่น่าสนใจแล้วนำมาทำ โดยการปัดฝุ่น สร้างสีสัน ปรับปรุงอิมเมจ ให้เกิดความน่าสนใจ และเกิดสิ่งดีๆกับลูกค้า ให้เริ่มนับจากหนึ่งแล้วไปเก้าไปสิบ กล้าคิดกล้าทำ แล้วความสำเร็จจะตามมา


ดาวน์โหลดเอกสาร (pdf ขนาด 1714.54 KB)