OKMD กระตุกต่อมคิด สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ - Opportunity for All
กระตุกต่อมคิด เพื่อพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ สร้างสรรค์ภูมิปัญญา

มัลติมีเดีย

สำหรับเด็กปฐมวัย “เล่น คือ เรียน” สนามเด็กเล่น BBL “เล่นตามรอยพระยุคลบาท” เป็นพื้นที่ที่ได้รับการออกแบบสภาพแวดล้อมทางกายภาพและกิจกรรมให้สอดคล้องกับหลักการพัฒนาสมองเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการเล่นที่สนุกสนานและเติบโตอย่างสมวัย
สภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยต่อการเล่นและเรียนรู้ควรประกอบด้วย เครื่องเล่นที่เสริมสร้างพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ สติปัญญา ภาษา ความคิดสร้างสรรค์ และปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ภายใต้กฎ กติกา ที่ไม่หละหลวม หรือจำกัดกรอบเข้มงวดเกินไป
สนามเด็กเล่น ไม่เพียงมีไว้เพื่อการเล่นเท่านั้น แต่สามารถจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการรอบด้าน เช่น การเล่นปีนป่าย ฝึกว่ายน้ำ อ่านหนังสือ เล่านิทาน เล่นบทบาทสมมติ ศิลปะ ดนตรี วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ตลาดนัดขายของ รวมถึงการเกษตรและเศรษฐกิจพอเพียง
พ่อแม่มีบทบาทสำคัญต่อการส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาวัยรุ่น พ่อแม่จึงต้องเข้าใจก่อนว่า ลูกวัยรุ่นนั้นไม่เหมือนกับลูกเล็กๆ ที่พ่อแม่เคยดูแลในช่วงปฐมวัย
สมองของเขากำลังมีการเติบโตและเปลี่ยนแปลงที่จะส่งผลต่อความคิดและพฤติกรรม  กระบวนการพัฒนาสมองวัยรุ่นต้องเข้าใจส่วนประกอบที่แตกต่างกันในสมองของวัยรุ่น การจัดสภาพแวดล้อมมีอิทธิพลต่อกิจกรรม
ในการใช้แนวทางการจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมองวัยรุ่น ครูจำเป็นจะต้องเข้าใจธรรมชาติและพัฒนาการสมองของวัยรุ่น  ที่สำคัญไม่มีแนวการจัดการเรียนการสอนหรือการจัดการเรียนรู้แบบสูตรสำเร็จที่จะสร้างให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้เต็มที่
เรียนรู้สิ่งที่รัก รักในสิ่งที่เรียนรู้ การเลี้ยงดูลูกวัย (7 - 10 ปี) ตามหลักการพัฒนาสมอง
อยากรู้จริง ต้องลองทำ การเลี้ยงดูลูกวัย (3 - 6 ปี) ตามหลักการพัฒนาสมอง

Pages: 1 2 3 4 Next

Brain-Based Learning