2 โรงเรียนในพื้นที่ภาคเหนือ ขานรับการเรียนรู้ตามหลักพหุปัญญา
จากที่ OKMD ได้เดินหน้าขยายพื้นที่เสริมทักษะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมใหม่ หลักสูตรเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ให้โรงเรียนในพื้นที่ภาคเหนือ ได้แก่ โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย และโรงเรียนจอมทอง ตามหลักพหุปัญญา โดยเน้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมอง หรือที่เรียกว่า Brain-based Learning : BBL ผสมผสานกับการเรียนรู้แบบสตีม (STEAM Education) เพื่อเตรียมความพร้อมเด็กเยาวชนให้สามารถเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่ประเทศ ระหว่าง วันที่ 18 - 20 สิงหาคม 2563 จ.เชียงใหม่ ได้แก่โรงเรียนจอมทอง
และโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย ปรากฎว่า ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี จากนักเรียน ครู และผู้บริหาร
ตัวแทนผู้บริหาร ดร.เกรียง ฐิติจำเริญพร รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการและประกันคุณภาพ โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย กล่าวว่า ยินดีและขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง ที่หน่วยงานภาครัฐอย่าง OKMD ได้คัดเลือก โรงเรียนในภาคเหนือ เป็นโรงเรียนขยายนอกพื้นที่ EEC เราปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีของโลกปัจจุบันได้ก้าวหน้าไปไกลมาก และเด็กของเราจำเป็นจะต้องใช้ทักษะและความรู้ใหม่ๆ ในการดำรงชีวิตอย่างเต็มศักยภาพ และหุ่นยนต์ก็เป็นนวัตกรรมสำคัญที่เข้ามาอยู่ในชีวิตของเราแล้ว ทั้งในโลกปัจจุบันและอนาคต กิจกรรมนี้ได้เปิดโลกใหม่ให้กับเด็กๆ และยังได้กระตุ้นให้เด็กๆ มีความคิดสร้างสรรค์ เกิดแรงบันดาลใจในการเลือกสาขาวิชาเรียนและอาชีพในอนาคตต่อไป
ตัวแทนครูผู้สอน อาจารย์ ปิยเปรมกมล วันติยาโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัยกล่าวว่า โครงการเสริมสร้างการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่เน้นการวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ จะทำให้นักเรียนรู้จักการจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นในการเรียนและชีวิตจริงอย่างเป็นระบบ มีไหวพริบ และเพิ่มความเชื่อมั่นในตนเองได้ด้วย นอกจากนี้ ตัวครูเองก็จะนำไปประยุกต์ใช้ในกระบวนการจัดการเรียนการสอน รวมทั้งการปรับหลักสูตรให้ทันสมัยและเข้ากับโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปค่ะ
ตัวแทนน้องๆ นักเรียนจากทั้ง 2 โรงเรียน ล้วนกล่าวว่า ดีใจที่มีกิจกรรมแบบนี้ที่โรงเรียน ตื่นเต้นมากที่ได้จับ ได้สัมผัส ได้ฝึกปฏิบัติทำโปรแกรม สามารถสร้างคำสั่ง และควบคุมหุ่นยนต์ได้เป็นครั้งแรกในชีวิต แล้วจะนำไปประยุกต์ใช้กับกิจกรรมโครงงานในวิชาต่างๆ อย่างการออกแบบและเทคโนโลยีในการสร้างชิ้นงานใหม่ และจะเป็นอีกทางเลือกในการเรียนและการทำงานต่อไปด้วย
นางสาวนลินี โสรณสุทธิ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมนวัตกรรมการเรียนรู้ กล่าวทิ้งท้ายว่า OKMD ดีใจที่โครงการขยายผลกิจกรรมส่งเสริมการจัดการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับมัธยมศึกษาในครั้งนี้ ช่วยให้น้องๆ เยาวชน ที่มีความสนใจด้านการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ได้รับการถ่ายทอดความรู้ และเกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะการคิดวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ และความเข้าใจในเทคโนโลยีสมัยใหม่ สามารถนำไปต่อยอดการเรียนรู้ และประกอบการตัดสินใจในการเลือกวิชาชีพและการศึกษาต่อในอนาคต
และโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย ปรากฎว่า ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี จากนักเรียน ครู และผู้บริหาร
ตัวแทนผู้บริหาร ดร.เกรียง ฐิติจำเริญพร รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการและประกันคุณภาพ โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย กล่าวว่า ยินดีและขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง ที่หน่วยงานภาครัฐอย่าง OKMD ได้คัดเลือก โรงเรียนในภาคเหนือ เป็นโรงเรียนขยายนอกพื้นที่ EEC เราปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีของโลกปัจจุบันได้ก้าวหน้าไปไกลมาก และเด็กของเราจำเป็นจะต้องใช้ทักษะและความรู้ใหม่ๆ ในการดำรงชีวิตอย่างเต็มศักยภาพ และหุ่นยนต์ก็เป็นนวัตกรรมสำคัญที่เข้ามาอยู่ในชีวิตของเราแล้ว ทั้งในโลกปัจจุบันและอนาคต กิจกรรมนี้ได้เปิดโลกใหม่ให้กับเด็กๆ และยังได้กระตุ้นให้เด็กๆ มีความคิดสร้างสรรค์ เกิดแรงบันดาลใจในการเลือกสาขาวิชาเรียนและอาชีพในอนาคตต่อไป
ตัวแทนครูผู้สอน อาจารย์ ปิยเปรมกมล วันติยาโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัยกล่าวว่า โครงการเสริมสร้างการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่เน้นการวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ จะทำให้นักเรียนรู้จักการจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นในการเรียนและชีวิตจริงอย่างเป็นระบบ มีไหวพริบ และเพิ่มความเชื่อมั่นในตนเองได้ด้วย นอกจากนี้ ตัวครูเองก็จะนำไปประยุกต์ใช้ในกระบวนการจัดการเรียนการสอน รวมทั้งการปรับหลักสูตรให้ทันสมัยและเข้ากับโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปค่ะ
ตัวแทนน้องๆ นักเรียนจากทั้ง 2 โรงเรียน ล้วนกล่าวว่า ดีใจที่มีกิจกรรมแบบนี้ที่โรงเรียน ตื่นเต้นมากที่ได้จับ ได้สัมผัส ได้ฝึกปฏิบัติทำโปรแกรม สามารถสร้างคำสั่ง และควบคุมหุ่นยนต์ได้เป็นครั้งแรกในชีวิต แล้วจะนำไปประยุกต์ใช้กับกิจกรรมโครงงานในวิชาต่างๆ อย่างการออกแบบและเทคโนโลยีในการสร้างชิ้นงานใหม่ และจะเป็นอีกทางเลือกในการเรียนและการทำงานต่อไปด้วย
นางสาวนลินี โสรณสุทธิ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมนวัตกรรมการเรียนรู้ กล่าวทิ้งท้ายว่า OKMD ดีใจที่โครงการขยายผลกิจกรรมส่งเสริมการจัดการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับมัธยมศึกษาในครั้งนี้ ช่วยให้น้องๆ เยาวชน ที่มีความสนใจด้านการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ได้รับการถ่ายทอดความรู้ และเกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะการคิดวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ และความเข้าใจในเทคโนโลยีสมัยใหม่ สามารถนำไปต่อยอดการเรียนรู้ และประกอบการตัดสินใจในการเลือกวิชาชีพและการศึกษาต่อในอนาคต