OKMD กระตุกต่อมคิด สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ - Opportunity for All
กระตุกต่อมคิด เพื่อพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ สร้างสรรค์ภูมิปัญญา

รวมมิตร ช่องทางออนไลน์ต่อยอดองค์ความรู้และประกอบอาชีพ

4198 | 20 พฤษภาคม 2564
รวมมิตร ช่องทางออนไลน์ต่อยอดองค์ความรู้และประกอบอาชีพ
เรามาหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อต่อยอดอาชีพกันเถอะ…

ในยุคนี้ที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง รู้เพียงเรื่องเดียวอาจไม่เพียงพอ เราจึงต้องแสวงหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อพัฒนาทักษะต่างๆ ให้ต่อยอดและประยุกต์ใช้กับการทำงานและอาชีพได้  ซึ่งทุกวันนี้เราสามารถหาความรู้ได้หลากหลายจากช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นแพล็ตฟอร์มการเรียนรู้ต่างๆ  วันนี้เราจะมาแนะนำช่องทางออนไลน์เพื่อต่อยอดองค์ความรู้เพื่อการประกอบอาชีพกัน

สำหรับแพล็ตฟอร์มออนไลน์สำหรับการเรียนรู้ในปัจจุบันนั้นมีหลายรูปแบบให้เข้าไปเรียนรู้ได้ตามที่แต่ละคนสนใจและเหมาะกับการใช้ชีวิตของตนเอง อาทิ แอปพลิเคชัน Podcast เว็บไซต์ต่างๆ ลองมาดูตัวอย่างแพล็ตฟอร์มทางช่องทางออนไลน์เพื่อต่อยอดองค์ความรู้และอาชีพกัน
  • Podcast ถือเป็นอีกหนึ่งแพล็ตฟอร์มที่ให้ผู้ใช้สามารถฟังเรียนรู้ได้ตามเวลาที่ตนเองสะดวก จะนั่งฟังในรถโดยสารระหว่างเดินทาง หรือเวลาออกกำลังกายก็ยังได้ ยกตัวอย่าง Podcast ที่จะมาช่วยเสริมทักษะให้รู้ด้านการลงทุน เช่น ‘ลงทุนศาสตร์ Podcast’ ที่จะชวนทุกคนมาตั้งคำถามและหาคำตอบเกี่ยวกับ การเงิน การลงทุน เศรษฐกิจ และสิ่งอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาความรู้ความเป็นนักลงทุน โดยมีตัวอย่างตอน เช่น ‘ไม่ลงทุนใน Crypto จะตกรถไหม’ ซึ่ง ‘ลงทุนศาสตร์ Podcast’ ก็มีมาให้ฟังทุกวันเลยทีเดียว

    ด้านการตลาดและธุรกิจ เช่น Podcast ช่อง Marketing Oops! ซึ่งแบ่งเนื้อหาออกเป็น 4 หมวดให้ได้เลือกฟังกัน ได้แก่ China Market Insights, Influencer Marketing, MarTech-Consumer Insights, Brand Life เกร็ดความคิด ชีวิตของแบรนด์

    ตามฟังได้ที่
    https://investerestpodcast.podbean.com
    https://soundcloud.com/marketingoops

  • เว็บไซต์ออนไลน์เพิ่มทักษะในการประกอบอาชีพ ปัจจุบันนี้จะเห็นว่ามีแพล็ตฟอร์มออนไลน์ให้เข้าไปเรียนเพื่อเพิ่มทักษะด้านต่างๆ จำนวนมาก ทั้งไทยและต่างประเทศ เช่น

    ‘linkedInLearning’ ซึ่งมีส่วนให้บริการด้านการเรียนรู้ มีคอร์สกว่า 16,660 คอร์ส ประกอบด้วยคอร์สต่างๆ แบ่งเป็นกลุ่ม Business, Technology, Creative ให้เข้าไปเลือกเรียนเพื่อพัฒนาในสาขาอาชีพของตนเองกัน

    หรือของไทย เช่น ‘SkillLane’ แพล็ตฟอร์มการเรียนรู้สำหรับคนวัยทำงาน ให้คนไทยได้เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา  มีคอร์สเรียนรู้สำหรับทั้งบุคคลและองค์กรซึ่งรวบรวมผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขามาสอนในรูปแบบของวีดีโอ มีหมวดหมู่ อาทิ การเงินการลงทุน อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจการตลาด เทคสตาร์ทอัพ พัฒนาตนเอง ฯลฯ

    นอกจากนั้นยังมีแพล็ตฟอร์มออนไลน์ที่มีคอร์สน่าสนใจให้ลงเรียนจำนวนมาก ซึ่งคอร์สเหล่านี้ก็จะช่วยเสริมทักษะที่แต่ละคนสนใจหรือต้องการเพิ่มความรู้เพื่อพัฒนาตนเองให้มีความสามารถด้านต่างๆมากขึ้น ซึ่งจะเป็นโอกาสในการประกอบอาชีพต่อไป เช่น coursesquare.co, skilllane.com, YournextU, udemy.com เป็นต้น

    ดูเพิ่มเติมที่ 
    www.linkedin.com/learning
    www.skilllane.com

  • Application ต่างๆ ที่ช่วยหรือสนับสนุนการประกอบอาชีพ
    Ted Talk หากคุณทำงานอยู่ แต่ยังขาดแรงบันดาลใจ ลองเข้ามาฟัง Ted Talk แพล็ตฟอร์มที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ รวมถึงได้รับความรู้จากผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆทั่วโลกที่จะมาพูดเล่าเรื่อง แสดงความเห็นในเรื่องต่างๆ ทั้งในด้านสังคม วิทยาศาสตร์ ศิลปะ ฯลฯ ซึ่งมีความหลากหลาย ไม่น่าเบื่อ รวมทั้งสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ฟัง รวมถึงได้รับความรู้ใหม่ๆ มุมมองใหม่ๆ จากคนทั่วโลกที่มีสไตล์แตกต่างกันไป จุดประกายไอเดียให้นำไปต่อยอดในชีวิตของตนเอง

    WE Space สำหรับเยาวชนหรือคนที่กำลังต้องการค้นหาอาชีพที่เหมาะกับตนเอง WE Space เป็นพื้นที่สำหรับคนที่ต้องการค้นหาตัวเอง ได้ทำความเข้าใจความชอบ ความถนัด ความสนใจด้านอาชีพไปพร้อมกับอัปเดตข้อมูลอาชีพใหม่ ๆ เป็นแพล็ตฟอร์มที่จะช่วยให้นักเรียนนักศึกษาค้นพบตัวเอง รู้จักอาชีพ เป้าหมาย และวิธีการพัฒนาตนเองให้ไปถึงเป้าหมายนั้น  โดยมีแบบทดสอบที่ช่วยในการค้นหาตัวเอง มีข้อมูลคำอธิบายอาชีพต่างๆ ว่าในแต่ละวันทำอะไร การทำงานในอาชีพนั้นๆต้องใช้ทักษะความรู้อะไรบ้าง

    รายละเอียดเพิ่มเติมที่
    https://apps.apple.com/us/app/ted/id376183339
    https://wespace.in.th APP: https://m.apkpure.com/wespace/th.mfec.jp.wespace.mobile 

ส่องโอกาสสร้างอาชีพ

21st Century Skills : ทักษะแห่งอนาคต
6311
เล่น เรียนรู้ พัฒนาทักษะ กับ 10 แพล็ตฟอร์มเรียนรู้ออนไลน์สำหรับเด็ก
2522
10 เทรนด์การเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
8540
เติมความรู้ กับ 5 Digital Library
4948
5 แหล่งเรียนรู้สาธารณะน่าสนใจรอบโลก
4556
ฟัง เรียน รู้ กับ 5 PODCAST น่าสนใจ
3449
เรียนรู้จากที่บ้าน | เรียนรู้ไม่มีวันหยุด กับ 10 แพล็ตฟอร์มเรียนรู้ออนไลน์ที่น่าสนใจ
3559
การเรียนรู้ในยุคดิจิทัล (2) : เทคโนโลยีกับการเรียนรู้
4778

Pages: 1 2 Next