OKMD กระตุกต่อมคิด สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ - Opportunity for All
กระตุกต่อมคิด เพื่อพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ สร้างสรรค์ภูมิปัญญา

กิจกรรมทดสอบตลาดผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ปี 2564

1824 | 24 ธันวาคม 2564
ภูมิปัญญา ประเพณี วิถีชีวิต และทรัพยากรธรรมชาติเป็น "ต้นทุนท้องถิ่น" ที่สามารถนำมาต่อยอดและเพิ่มมูลค่า เพื่อสร้างความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจท้องถิ่นได้อย่างยั่งยืน!!! 

สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) ได้พัฒนากระบวนการ ที่สอดคล้องกับแนวคิด "ต่อยอดอดีต" และ "สร้างคุณค่าใหม่ในอนาคต" โดยนำกระบวนการจัดการความรู้มาใช้ร่วมกับกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อยกระดับความสามารถของชุมชน ด้วยการนำต้นทุนท้องถิ่นมาพัฒนาเป็นสินค้าและบริการที่สอดคล้องกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของโลกและความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจชุมชนและกระจายรายได้ให้เข้าถึงท้องถิ่นอย่างเป็นรูปธรรม

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนได้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ซึ่งในปี 2563 ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนจากภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนในปี 2564 ดำเนินการในภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มสินค้า คือ อาหาร หัตถกรรม และสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม รวมทั้งสิ้น 13 แบรนด์ ดังนี้

  1. Heritaste : ขนมไทยร่วมสมัยสีพาสเทลจากกรุงเทพมหานคร มรดกครอบครัวสู่ความร่วมสมัย



  2. หอมสุข : ขนมโบราณพื้นถิ่นสตูล  มรดกสยามอันดามัน



  3. บุญอำไพ : ขนมไทยยอดนิยมในงานบุญ ตำรับดั้งเดิมจากจังหวัดนครปฐม


     
  4. เค้กกะลา : เค้กมะพร้าวรูปลักษณ์โดดเด่น ของฝากจากสงขลา
  5. สบายไทม์ : ชาดอกกาแฟออร์แกนิกจากสงขลา เครื่องดื่มทางเลือกสำหรับคนรักสุขภาพ
  6. อุงอุง : น้ำผึ้งชันโรง จังหวัดสงขลา คุณค่าเพื่อการบำบัดจากธรรมชาติ



  7. เพียวไผ่ : จากภูมิปัญญาสู่ผลิตภัณฑ์น้ำดื่มบริสุทธิ์จากไผ่ธรรมชาติ จังหวัดนราธิวาส
  8. สุไหงบาลา : เนื้อเค็มและไข่เค็มโลว์โซเดียม ของฝากอร่อย คุณภาพดีจากนราธิวาส



  9. คำใหญ่คำโต : เมล็ดมะม่วงหิมพานต์แปรรูปคุณภาพดี ความภูมิใจของเกษตรกร จังหวัดสระแก้ว



  10. เฉดสี : ผลิตภัณฑ์ผ้าย้อมสีธรรมชาติ แรงบันดาลใจจากป่าชายเลน จังหวัดสตูล



  11. Dikota : มรดกวัฒนธรรมยะลา สู่ผืนผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ



  12. เบอร์อามัส : สืบสานคุณค่าว่าวเบอร์อามัสปัตตานี ด้วยผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่



  13. ทำมาดี : ต่อยอดภูมิปัญญาสมุนไพรไทยจากสระแก้ว ผลิตภัณฑ์จากกลิ่นหอมเพื่อการบำบัด


*********
การจัดการความรู้เพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน 
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ ได้พัฒนากระบวนการที่สอดคล้องกับแนวคิด “ต่อยอดอดีต” และ“สร้างคุณค่าใหม่ในอนาคต” โดยนำกระบวนการจัดการความรู้มาใช้ร่วมกับกระบวนการพัฒนา ผลิตภัณฑ์ เพื่อเพิ่มศักยภาพสินค้าและบริการของชุมชนให้สอดคล้องกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลง ของโลกและความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจชุมชน อย่างยั่งยืนและเป็นรูปธรรม

โดยมีกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ดังนี้
  1. วิเคราะห์เทรนด์โลกและความต้องการของผู้บริโภค
  2. ออกแบบแนวคิดและแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์
  3. พัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบ
  4. ทดสอบตลาดเพื่อนำความคิดเห็นมาปรับปรุง
  5. ผลิตและจำหน่ายสู่ตลาด
โดยมีกิจกรรมทดสอบตลาดผลิตภัณฑ์ต้นแบบปี 2564 เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2564 ณ The Season Mall ซึ่งแบ่งเป็น 3 กลุ่มสินค้า ได้แก่ อาหาร หัตถกรรม และสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม รวมทั้งสิ้น 13 แบรนด์ โดยกิจกรรมทดสอบตลาดที่เราได้เชิญลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่พัฒนาขึ้นสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหรือไม่ และมีแนวทางอย่างไรเพื่อปรับปรุงอย่างให้ตอบโจทย์ก่อนผลิตและจำหน่ายเข้าสู่ตลาดต่อไป

ข่าวและกิจกรรมอื่นๆ

ผอ. OKMD ให้สัมภาษณ์รายการ Human Talk ออกอากาศทาง FM96.5

ผอ. OKMD ให้สัมภาษณ์รายการ Human Talk ออกอากาศทาง FM96.5

รายการ Human Talk ออกอากาศทาง FM96.5 ให้เกียรติสัมภาษณ์ ผอ. OKMD ในหัวข้อ ถอดโมเดลเมืองแห่งการเรียนรู้ปี 2567 ขอนแก่น ยะลา

OKMD ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การพัฒนากระบวนการจัดการความรู้และองค์ความรู้เพื่อการประกอบอาชีพ” ร่วมกับเครือข่ายจังหวัดบึงกาฬ

OKMD ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การพัฒนากระบวนการจัดการความรู้และองค์ความรู้เพื่อการประกอบอาชีพ” ร่วมกับเครือข่ายจังหวัดบึงกาฬ

ผอ.OKMD จับมือกับพันธมิตร ร่วมลงนาม MOU ในการพัฒนากระบวนการจัดการความรู้และองค์ความรู้เพื่อการประกอบอาชีพ ร่วมกับเครือข่ายจังหวัดบึงกาฬ
OKMD ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การพัฒนากระบวนการจัดการความรู้และองค์ความรู้เพื่อการประกอบอาชีพ” ร่วมกับเครือข่ายจังหวัดนครพนม

OKMD ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การพัฒนากระบวนการจัดการความรู้และองค์ความรู้เพื่อการประกอบอาชีพ” ร่วมกับเครือข่ายจังหวัดนครพนม

ผอ.OKMD จับมือกับพันธมิตร ร่วมลงนาม MOU ในการพัฒนากระบวนการจัดการความรู้และองค์ความรู้เพื่อการประกอบอาชีพ ร่วมกับเครือข่ายจังหวัดนครพนม

ข่าวและกิจกรรม