OKMD กระตุกต่อมคิด สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ - Opportunity for All
กระตุกต่อมคิด เพื่อพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ สร้างสรรค์ภูมิปัญญา

รู้จัก Bitcoin

1721 | 3 กุมภาพันธ์ 2564
รู้จัก Bitcoin
ในยุคดิจิทัลที่มีการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว บิทคอยน์ถือเป็นหนึ่งในกระแสที่มีการพูดถึงเป็นอย่างมากในยุคดิจิทัลนี้ มาทำความรู้จักกับบิทคอยน์และบล็อกเชนกันดีกว่า

Bitcoin 
Bitcoin คืออะไร
Bitcoin (บิทคอยน์) คือ สกุลเงินดิจิทัล หรือชื่อย่อคือ BTC ซึ่งปัจจุบันมีการใช้คำแทนบิทคอยน์ว่าสินทรัพย์ดิจิทัล ไม่ใช่เงินตรา  เริ่มต้นสร้างขึ้นมาโดย ซาโตชิ นาคาโมโตะ สามารถใช้จ่ายผ่านทางออนไลน์ โดยไม่ต้องมีตัวกลางอย่างสถาบันการเงินคอยควบคุม ซึ่งก็มีสกุลเงินดิจทัลอื่นๆ ใน Crypto currency อีก เช่น อีเธอเรียม (Ethereum) ไลต์คอยน์ (Litecoin) เป็นต้น  Bitcoin สามารถถูกโอนไปที่ไหนก็ได้ในโลกด้วยระยะเวลารวดเร็วและมีค่าธรรมเนียมที่ต่ำมากเนื่องจากไม่ต้องผ่านตัวกลาง และมีความโปร่งใสมากผ่านการทำงานของเทคโนโลยี Blockchain  ซึ่ง Bitcoin นั้นก็มีข้อดีตรงที่ว่าสามารถทำธุรกรรมได้ทั่วโลก มีความเป็นส่วนตัวและโปร่งใส มีโครงข่ายและผู้ใช้กระจายไปทั่วโลก ซึ่งปัจจุบันก็มีการใช้ Bitcoin ในรูปแบบต่างๆ อาทิ ซื้อของในเกมออนไลน์ ซื้อสินค้าจากทั่วโลก ทั้งนี้ก็ยังมีปัจจัยที่ต้องคำนึง เช่น ความผันผวนของราคา ฯลฯ


 
BlockChain 
รู้เรื่อง Bitcoin แล้วก็มาทำความเข้าใจ BlockChain กันต่อ  BlockChain คือระบบฐานข้อมูลที่ไม่มีศูนย์กลางในการเก็บข้อมูล จะมีการจัดเก็บกระจายเป็นเครือข่าย มีการแก้ไขได้ยาก ทำให้มีความปลอดภัยสูง สามารถเก็บแบบถาวรได้ ซึ่ง Blockchain ถูกนำไปใช้ในหลายวงการ อาทิ เงิน digital (Bitcoin) การเชื่อมโยงเอกสาร การโอนเงินข้ามประเทศ การเลือกตั้ง การเชื่อมโยงฐานข้อมูลลูกค้าของธุรกิจ เป็นต้น ในด้านการศึกษา อาจถูกนำมาใช้ในการเก็บข้อมูลหลักฐานการเรียนรู้และคุณวุฒิของผู้เรียน เพื่อประโยชน์ในการถ่ายโอนหน่วยกิตระหว่างสถาบัน รวมทั้งนายจ้างสามารถหาแรงงานที่ตรงตามความต้องการได้ง่ายขึ้น



*ข้อมูลและสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่  What is Bitcoin in 2 minutes, Bitkub Academy, www.bitkub.comhttps://siamblockchain.comwww.efinancethai.comwww.finnomena.comwww.moneybuffalo.in.th
ส่องโอกาสสร้างอาชีพ

21st Century Skills : ทักษะแห่งอนาคต
6221
เล่น เรียนรู้ พัฒนาทักษะ กับ 10 แพล็ตฟอร์มเรียนรู้ออนไลน์สำหรับเด็ก
2463
10 เทรนด์การเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
8411
รวมมิตร ช่องทางออนไลน์ต่อยอดองค์ความรู้และประกอบอาชีพ
4138
เติมความรู้ กับ 5 Digital Library
4862
5 แหล่งเรียนรู้สาธารณะน่าสนใจรอบโลก
4515
ฟัง เรียน รู้ กับ 5 PODCAST น่าสนใจ
3411
เรียนรู้จากที่บ้าน | เรียนรู้ไม่มีวันหยุด กับ 10 แพล็ตฟอร์มเรียนรู้ออนไลน์ที่น่าสนใจ
3530
การเรียนรู้ในยุคดิจิทัล (2) : เทคโนโลยีกับการเรียนรู้
4706

Pages: 1 2 Next