OKMD กระตุกต่อมคิด สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ - Opportunity for All
กระตุกต่อมคิด เพื่อพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ สร้างสรรค์ภูมิปัญญา

วาดเส้นทางชีวิตด้วยประสบการณ์ | POMME CHAN

6218
วาดเส้นทางชีวิตด้วยประสบการณ์ | POMME CHAN
เดินหน้าหาโอกาส
ย้อนกลับไปสมัยเป็นนักวาดภาพประกอบใหม่ๆ ยังไม่มีช่องทางในโลกออนไลน์มากขนาดนี้ การจะทำให้คนเห็นผลงานได้นั้น ปอมต้องส่งอีเมลหาลูกค้าเป็นรายคนแล้วค่อยนัดมาเจอกันเพื่อนำผลงานเป็นเล่มให้เขาดู โดยทุกงานที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า ปอมทำสุดฝีมือจนจำนวนงานมากขึ้นคนเห็นงานเยอะขึ้นแล้ววันหนึ่งลูกค้าก็เข้ามาหา ปอมจะถนัดงานที่ลูกค้าให้โจทย์ชัดเจนมา เพราะชอบแก้โจทย์แก้ปัญหา แต่จะมีพลิกแพลงสไตล์ที่วาดหรือสีที่ใช้ไปในแต่ละงาน ซึ่งการทำงานทุกๆ ครั้งปอมจะไม่โฟกัสแค่การออกแบบหรือวาดภาพอย่างเดียว แต่พยายามเรียนรู้ระบบของการทำงานไปพร้อมๆ กัน เพราะถือเป็นโอกาสดีที่จะทำให้เข้าใจการทำงานตั้งแต่ขั้นตอนการรับบรีฟจนผลงานสำเร็จ และหลังจากทำงานวาดภาพประกอบคนเดียวที่อังกฤษได้พักใหญ่ปอมก็ตัดสินใจกลับประเทศไทยมาเปิดบริษัทชื่อ Happy Pomme Studio เพื่อรับงานที่หลากหลายมากขึ้นสามารถรับลูกค้าที่กว้างขึ้นกว่าเดิม ตอนนี้ก็มีลูกค้าทั้งต่างประเทศและในประเทศไทย

ประสบการณ์สร้างมืออาชีพ
สำหรับปอมมองว่าคนที่เป็นนักวาดภาพประกอบควรมีสไตล์เป็นของตัวเองนั้นถูกเพียงครึ่งหนึ่ง เพราะมีตัวอย่างศิลปินที่ปอมชื่นชมอย่างพี่โอ-ธีรวัฒน์ เฑียรฆประสิทธิ์สามารถวาดภาพได้หลายแบบหลากสไตล์ สามารถเปลี่ยนแปลงตามโจทย์ที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งเขามีความสุขกับความหลากหลายของงานนั้นจริงๆ คนรุ่นใหม่ก็พอมีเหมือนกัน แต่บางครั้งเมื่อเรามีใครเป็นไอดอลดูงานเขาบ่อยๆ เราก็อาจก็อปงานเขาโดยที่ไม่รู้ตัว ด้วยความที่เติบโตมาในยุคที่ทุกอย่างรวดเร็วอาจจะมองความสำเร็จว่าได้มาโดยง่าย ปอมพูดเสมอว่าการเริ่มต้นง่ายที่สุดแล้วเพราะว่าสนุก ตื่นเต้น และกล้าที่จะเสี่ยง เพราะมีต้นทุนไม่สูงมากนัก แต่การจะอยู่กับงานเดิมๆ ได้นานๆ นั้นยากกว่า ซึ่งคนที่ทำงานมาสิบๆ ปีคนพวกนี้เก่งมากนะคะ เพราะต้องอยู่กับความเบื่อหน่ายบ้าง ต้องแก้ปัญหาต่างๆบ้าง ตรงนี้เป็นสิ่งที่คนรุ่นหลังๆ ควรนำมาเป็นแบบอย่าง


รู้ระบบก่อนเป็นฟรีแลนซ์
ปอมใช้เวลานานมากกว่าจะออกมาเปิดบริษัทเป็นของตัวเองเต็มตัว ปอมเป็นอีกคนที่เริ่มต้นจากการทำงานประจำเพื่อเรียนรู้ระบบของการทำงาน แต่เด็กๆ รุ่นใหม่ที่เพิ่งจบมากลับอยากจะเป็นฟรีแลนซ์ทันที ถ้าเป็นไปได้ปอมอยากให้น้องๆ ได้เข้ามาเรียนรู้ระบบก่อนสัก 2 ปีจนเป็นดีไซเนอร์ที่ดีและมีวินัย เพราะจะได้รู้ว่าจะหาลูกค้าและคิดราคาอย่างไร สามารถวางระยะเวลาการทำงานของตัวเองได้ดี เข้าใจระบบการส่งงาน จากนั้นค่อยออกมาเป็นฟรีแลนซ์ เพราะงานไม่ได้หายไป คนที่แข็งแกร่งไม่พอต่างหากที่จะหายไป ดังนั้นจึงไม่มีอะไรให้ต้องรีบ

พัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่อง 
ไม่เคยคิดว่าตัวเองเก่งหรือเป็นคนที่ประสบความสำเร็จแล้ว สำหรับปอมยังมีสิ่งที่ต้องเรียนรู้และต้องพัฒนาอีกมาก ตอนนี้กำลังเล็งไว้ว่าอยากเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มในเรื่องของการเขียน Creative Writing และเรียนรู้การทำ Animation Motion Graphic เพิ่มขึ้น แล้วอีกอย่างคือเป็นการนำพื้นฐานความสนุกสนานของตัวเองไปต่อยอด คือรู้สึกว่าจะตื่นเต้นแค่ไหนถ้ารูปที่วาดขยับได้ และทุกๆ วันศุกร์ปอมก็มีกิจกรรมให้น้องที่ทำงานประจำในบริษัทรวมถึงน้องฝึกงานหลายๆ คนมาฝึกฝนทักษะต่างๆ ทดลองฝึกวาดฝึกใช้สี เพราะปอมเชื่อในระบบ Input และ Output ถ้าหมั่นเติมอาหารสมองเข้าไปบ่อยๆ จะผลิตเป็นผลงานออกมาได้ไม่มีวันหมด

ความรับผิดชอบและทัศนคติดีคือสิ่งจำเป็น
การทำงานให้ประสบความสำเร็จนั้น ความรับผิดชอบเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับทุกคน เพราะต่อให้คุณทำงานสวยแต่ผิดเวลา นั่นหมายถึงคุณไม่รับผิดชอบต่อเวลา หรือทำงานสวยมากแต่ผิดบรีฟหรือโจทย์ก็ถือว่าไม่รับผิดชอบต่อลูกค้ากับตัวสินค้าของเขา ดังนั้นจึงต้องมีการบริหารจัดการที่ดี อย่างปอมก็จะวางไทม์ไลน์การทำงานชัดเจน แก้ไขงานได้ 2-3 ครั้ง ซึ่งจะตกลงกับลูกค้าตั้งแต่เริ่มต้น ทำให้การทำงานไม่ติดขัด นอกจากความรับผิดชอบแล้ว อีกอย่างที่ควรมีคือทัศนคติที่ดี คนที่ปอมอยากให้มาทำงานร่วมกันจึงเป็นคนดีไม่ใช่คนเก่ง ตอนนี้บริษัทมีพนักงานประจำคนเดียวเป็นน้องจบใหม่ ตั้งแต่คุยกันตอนสัมภาษณ์ปอมมองเห็นตรงนี้ของเขา มองเห็นความตั้งใจและความพยายามที่จะทำงาน เมื่อเข้ามาก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะเรื่องที่ไม่รู้ก็พร้อมเรียนรู้ หากทำผิดหรือพลาดก็พร้อมแก้ไขใหม่ให้ดีที่สุด ซึ่งปอมมองว่าทั้งความรับผิดชอบและทัศนคติที่ดีคือคุณสมบัติที่จะทำงานได้อย่างมีความสุขและทำได้นาน

ส่องโอกาสสร้างอาชีพ

NEW GEN IS NOW | คนรุ่นใหม่คือพลังแห่งอนาคต
37211
ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
903356
เลือกงานด้วยใจ อยู่กับงานได้นาน | ดร.พิริยะ ผลพิรุฬห์
29630
New Gen | ต่อยอดไอเดีย
9917
New Gen | Start a startup
6494
IceDEA | สร้างสรรค์ไอเดียให้ไอศกรีม
5940