OKMD กระตุกต่อมคิด สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ - Opportunity for All
กระตุกต่อมคิด เพื่อพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ สร้างสรรค์ภูมิปัญญา

เรียนรู้จากที่บ้าน | เรียนรู้ไม่มีวันหยุด กับ 10 แพล็ตฟอร์มเรียนรู้ออนไลน์ที่น่าสนใจ

3557 | 24 เมษายน 2563
ในสภาวการณ์ที่โรงเรียนหลายแห่งทั่วโลกได้ปิดเพื่อลดการแพร่ระบาดของโรค เด็กๆต้องเรียนรู้ที่บ้าน ผู้ใหญ่หลากหลายอาชีพบางคนก็ต้องทำงานที่บ้าน แพล็ตฟอร์มเรียนรู้ออนไลน์หลายแห่งจึงเป็นทางเลือกที่ช่วยให้การเรียนรู้ของคนทุกกลุ่มไม่หยุดนิ่ง บางแห่งที่เคยมีคอร์สออนไลน์อยู่แล้วก็เปิดส่วนพิเศษขึ้นให้ใช้เพื่อการเรียนรู้ได้ฟรี บางแห่งก็เสียค่าใช้จ่าย บางแห่งก็เป็นที่รู้จักมากขึ้น บางแห่งก็ได้คัดสรรบทเรียนและกิจกรรมการเรียนรู้ที่น่าสนใจของแต่ละกลุ่มวัยมาเพื่อให้ครอบครัวและเด็กได้เข้าถึงความรู้อย่างสร้างสรรค์และเหมาะสมกับวัย ซึ่งแพล็ตฟอร์มเหล่านี้ถือเป็นช่องทางหนึ่งที่ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงความรู้ได้โดยไม่จำกัดสถานที่และเวลา ที่สำคัญเรียนได้ทุกวัยในยุคที่การเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยพัฒนาทักษะและเตรียมพร้อมกับการทำงานในอนาคตที่อาจเปลี่ยนแปลงในหลายรูปแบบ 

ลองมาดู 10 ตัวอย่างแพล็ตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์และคอร์สเรียนออนไลน์ที่น่าสนใจที่จะช่วยให้เพื่อเพิ่มความรู้และทักษะเตรียมพร้อมและพัฒนาตนเองกันดีกว่า

1. Amazon 
Amazon ตอนนี้เปิดให้เด็กๆทั่วโลกได้ฟังหนังสือเสียงจากทุกมุมโลกฟรี โดยมีทั้งหนังสือสำหรับเด็กๆ ตั้งแต่ปฐมวัยจนถึงวัยรุ่นให้ได้เลือกอ่านกัน เลือกได้หลายกลุ่มที่ตนสนใจทั้งในหมวด Littlest Listeners, Elementary, Teen, Literary Classics และอื่นๆ มีเรื่องที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็น interview with the robot, The wheel on the bus and other Childen’s Songs: 22 Fun Songs, A Little History of the World และอีกมากมาย
เข้าไปเลือกฟังหนังสือเสียงได้ที่ https://stories.audible.com/discovery 

ภาพ : https://stories.audible.com/discovery

2. Chula MOOC
Chula MOOC  คอร์สเรียนฟรีจากจุฬาฯ ซึ่งได้นำคอร์สที่มีในมหาวิทยาลัยมาออกแบบให้เหมาะสมกับการเรียนทางช่องทางออนไลน์ มีคอร์สออนไลน์ใหม่ๆในทุกๆเดือน อาทิ 
  • ทรัพย์สินทางปัญญากับธุรกิจและการพัฒนานวัตกรรม โดยสถาบันทรัพย์สินทางปัญญาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  
  • สัญญาจ้างก่อสร้าง :หลักการและการจัดการ โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์  
  • การนำเสนองานเป็นภาษาอังกฤษเบื้องต้น โดยสถาบันภาษา Critical Thinking for Business โดยคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
ไปเรียนกันที่ https://mooc.chula.ac.th/ 

ภาพ : https://mooc.chula.ac.th/courses

3. Thai MOOC
แพล็ตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ที่มีเครือข่ายหน่วยงาน/สถาบันการศึกษาจากทั่วประเทศ
มีคอร์สเรียนรู้รายวิชา ประกอบด้วยสื่อการเรียนรู้ และกิจกรรมการเรียนรู้ มีหมวดหมู่รายวิชาทั้งด้านสุขภาพการแพทย์ วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม คอมพิวเตอร์และสื่อดิจิทัล วิศวกรรมและสถาปัตยกรรม การศึกษาและการฝึกอบรม ธุรกิจและการบริหารจัดการ ทักษะชีวิตและการพัฒนาตนเอง ฯลฯ
ตัวอย่างคอร์สที่น่าสนใจ อาทิ Big Data Analysis  หลักสูตรสำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่  การออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อผู้ประกอบการ เป็นต้น
เรียนกันได้ที่ https://thaimooc.org/courses 

ภาพ : https://thaimooc.org/courses

4. Skillshare
พามารู้จักกับแพล็ตฟอร์มการเรียนรู้ที่นิยมของต่างประเทศกันบ้างกับ Skillshare ที่หลายคนคงเคยได้เข้าไปเรียนรู้กันอยู่แล้ว   Skillshare เป็นชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์ที่มีคอร์สให้เรียนเป็นพันๆ คอร์ส สำหรับนักสร้างสรรค์และคนทั่วไปในหลายหมวดหมู่ อาทิ การออกแบบ ถ่ายภาพ แอนิเมชัน ไลฟ์สไตล์ ธุรกิจ ฯลฯ  
ซึ่งในแต่ละหมวดก็จะมีหัวข้อให้เรียนรู้ที่หลากหลาย มีผู้เชี่ยวชาญหรือมีประสบการณ์แต่ละด้านมาสอน แบ่งเป็นตอนสั้นๆ ให้ดู ในแต่ละประเด็นให้เลือกเข้าไปเรียนรู้ได้
ตัวอย่างคอร์ส อาทิ
  • Digital Design: Creating Design Systems for Easier, Better & Faster Design
  • Animation for Illustration: Creating Layered GIFs with Photoshop & After Effects
  • Branding for Entrepreneurs: Building an Aspirational Brand in the Instagram Era
ไปทดลองเรียนกันได้ที่ https://www.skillshare.com 

ภาพ : https://www.skillshare.com/

5. SkillLane
SkillLane เป็นแพล็ตฟอร์มการเรียนรู้สำหรับคนวัยทำงาน ให้คนไทยได้เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา  มีคอร์สเรียนรู้สำหรับทั้งบุคคลและองค์กรซึ่งรวบรวมผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขามาสอนในรูปแบบของวีดีโอ
มีหมวดหมู่ อาทิ การเงินการลงทุน  อสังหาริมทรัพย์  ธุรกิจ  การตลาด  เทคสตาร์ทอัพ  พัฒนาตนเอง ฯลฯ
นอกจากนี้ SkillLane ยังร่วมมือกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พัฒนาหลักสูตรปริญญาโทออนไลน์  ในชื่อ TUXSA 
มีหลักสูตร อาทิ
• หลักสูตรออนไลน์: ปริญญาโทบริหารธุรกิจ สาขา Business Innovation
• หลักสูตรออนไลน์: ปริญญาโท Data Science for Digital Business Transformation
www.skilllane.com/
www.skilllane.com/academic/tuxsa

ภาพ : www.skilllane.com/academic/tuxsa 

6. TK Park Online Library
อยู่บ้านก็มีหนังสือให้อ่านจากที่บ้านได้ผ่าน TK Park Online Library ที่มีหนังสือรวมกว่า 16,000 เล่มให้อ่านฟรี  โดยสามารถเข้าใช้งานจากห้องสมุดดิจิทัล เพื่ออ่านหนังสือ ฟัง ชมและเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ จากแอปพลิเคชัน TK Online Library ห้องสมุดออนไลน์ภาษาไทย ที่รวบรวม eBook, Audio Book, eMagazine, Couse Online จากสำนักพิมพ์ชั้นนำ มีอีบุ๊ค12,000 เล่ม หนังสือเสียง 338 เล่ม และคอร์สออนไลน์ 94 เรื่อง และสามารถอ่านหนังสือห้องสมุดออนไลน์ต่างประเทศที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก Libby, by Overdrive ที่มีอีบุ๊ค 3,200 เล่ม หนังสือเสียง 394 เล่ม และวิดีโอสารคดีภาษาอังกฤษ 298 เรื่อง  
www.tkpark.or.th/tha/library

ภาพ : www.tkpark.or.th

7. BBC – เรียนภาษาอังกฤษกับบีบีซี
นอกจากหนังสือที่สามารถหาอ่านได้ตามแพล็ตฟอร์มออนไลน์ต่างๆแล้ว  การเรียนภาษาทางออนไลน์จากที่บ้านก็น่าจะเป็นไอเดียการพัฒนาฝึกฝนทักษะที่ดี ซึ่ง BBC Learning English ก็เป็นช่องทางหนึ่งให้ได้ฝึกฝนภาษาอังกฤษกัน โดยมีทั้งสื่อเสียง วีดีโอ พร้อมเอกสารประกอบให้อ่านได้ในเนื้อหาที่หลากหลาย ครอบคลุมสำหรับครู นักเรียน เด็ก ผู้ใหญ่ เลย

สำหรับคอร์สภาษาอังกฤษสำหรับคนไทย ก็สามารถเรียนรู้โดยหลักสูตรจะมีภาษาไทยอธิบายกำกับ มีบทสนทนาพื้นฐานที่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน แบบฝึกหัดท้ายบท รวมทั้งอธิบายคำศัพท์แต่ละบท และยังสามารถฝึกฝนสำเนียงไปได้ด้วย
ตัวอย่างคอร์สที่น่าสนใจ อาทิ
  • Friday’s Phrase : To order a takeaway
  • English in the News : Health and Dieting
  • Undercover English : Buying snacks
นอกจากนี้ หากใครสนใจฝึกภาษาอังกฤษแบบไม่มีภาษาไทย ก็ยังสามารถเรียนโดยดูวีดีโอต่างๆ ในแบบฉบับภาษาอังกฤษได้ด้วย โดยมีการถอดความเป็นภาษาอังกฤษให้ด้วย
ตามไปเรียนกันได้ที่ 
ภาษาไทยประกอบ www.bbc.com/learningenglish/thai/
ภาษาอังกฤษ www.bbc.com/learningenglish

ที่มา/ภาพ : BBC

8. NASA
มาเติมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์จาก NASA AT HOME กัน โดย NASA เปิดให้ท่องโลกความรู้ได้ทั้งเด็ก ครอบครัว ในรูปแบบทั้ง E-books / Podcast  / Virtual Tours & Apps / Videos ที่สามารถเข้าไปอัพเดทความรู้กันได้ฟรีๆจากที่บ้าน
  • NASA at Home – E-Books มีหลายหมวดให้อ่าน อาทิ Aircraft and Aeronautics, Astronomy and Planetary Exploration, Earth Science, History ตัวอย่าง E-Books ที่น่าสนใจ ได้แก่ Cave of the Winds, Earth at Night, Making the Invisible Visible เป็นต้น
  • NASA at Home – For Kids and Families  นำเสนอ NASA STEM@HOME ให้นักเรียนตั้งแต่เด็กเล็กถึงเด็กโต ซึ่งมีกิจกรรมให้ดาวน์โหลดไปทำกันหลากหลาย อย่างเช่น กิจกรรม Exoplanet Coloring Pages โปสเตอร์ให้ระบายสีและสำรวจอวกาศไปพร้อมกัน
  • NASA at Home – Podcasts เรียนรู้จากการฟัง Podcast ในหมวดต่างๆ อย่างเช่น Human Spaceflight and the International Space Station, NASA Science หรือในเรื่อง Technology 
นอกจาก การเรียนรู้ทั้งฟังและอ่านที่น่าสนใจแล้ว NASA at Home  ยังมีส่วน Virtual Tours and Apps ให้สามารถเข้าไปเลือกชมไม่ว่าจะเป็นชมภาพสถานีอวกาศแบบ 3 มิติ และยังมีแอปพลิเคชันอย่าง Aeronautics AR app หรือ Spacecraft AR app ให้ได้เรียนรู้และสำรวจระบบสุริยจักรวาล โลก และจักรวาล ได้อย่างน่าสนใจอีกด้วย
เข้าไปเรียนรู้กันได้ที่ www.nasa.gov/specials/nasaathome/index.html

ข้อมูลและภาพ www.nasa.gov

9. Youtube Learning
Youtube ร่วมกับ Google และ Khan Academy ให้คนทั่วไปได้เรียนรู้จากที่บ้าน กับ Learn@Home สำหรับครอบครัวและเด็กสามารถเข้ามาเลือกเรียนรู้จากกิจกรรมและบทเรียนที่หลากหลายตามอายุของตนเองร่วมกับครอบครัว นอกเหนือจากในห้องเรียน ซึ่งสามารถเลือกได้จากหมวดหมู่อายุหรือหัวข้อวิชาที่สนใจก็ได้ และยังมี Field Trip ที่เปิดประสบการณ์การเรียนรู้ท่องเที่ยวสำรวจโลกในมุมมอง 360 องศาหรือดูผ่านอุปกรณ์ VR ได้ด้วย นอกจากนั้นก็ยังมี Homeroom ประจำวันกับ Sal ผู้ก่อตั้ง Khan Academy ด้วย
โดยได้แบ่งเป็น 3 กลุ่มให้เรียนรู้ตามช่วงวัย

  • ตัวอย่างวิชา เช่น เลข วิทยาศาสตร์ สังคม โดยจะมีบทเรียนและช่อง Youtube ที่คัดเลือกมาในแต่ละหมวดวิชา
  • ตัวอย่างกิจกรรมสำหรับครอบครัวและเด็กโต
    Fun DIY/Indoor Activities
    Math@Home
    และยังมีช่องแนะนำเนื้อหาที่เหมาะสมให้ดูตามอายุด้วย เช่น Design Squad Global, Art for Kids Hub เป็นต้น
  • ตัวอย่าง Field Trip
    Beautiful Desert Canyons 360° | Planet Earth II | Deserts
    Giraffatitan dinosaur: Back to life in 360 VR
https://learnathome.withyoutube.com 

ข้อมูลและภาพ: https://learnathome.withyoutube.com

10. Google Arts & Culture’s Collection
เปิดประสบการณ์การเรียนรู้โดยเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ออนไลน์ โดย Google Arts & Culture’s Collection ร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์ทั่วโลกกว่า 2,500 แห่ง ให้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ได้ในแบบ Virtual Tour ชมภาพวาด งานศิลปะ นิทรรศการออนไลน์ ซึ่งสามารถดูได้ทั้งจากเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน 
โดยมีพิพิธภัณฑ์ที่ได้รับความนิยม อาทิ 
ชมได้ที่ https://artsandculture.google.com/partner

ข้อมูลและภาพ : https://artsandculture.google.com/partner

ส่องโอกาสสร้างอาชีพ

21st Century Skills : ทักษะแห่งอนาคต
6308
เล่น เรียนรู้ พัฒนาทักษะ กับ 10 แพล็ตฟอร์มเรียนรู้ออนไลน์สำหรับเด็ก
2519
10 เทรนด์การเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
8537
รวมมิตร ช่องทางออนไลน์ต่อยอดองค์ความรู้และประกอบอาชีพ
4197
เติมความรู้ กับ 5 Digital Library
4946
5 แหล่งเรียนรู้สาธารณะน่าสนใจรอบโลก
4556
ฟัง เรียน รู้ กับ 5 PODCAST น่าสนใจ
3449
การเรียนรู้ในยุคดิจิทัล (2) : เทคโนโลยีกับการเรียนรู้
4776

Pages: 1 2 Next