OKMD กระตุกต่อมคิด สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ - Opportunity for All
กระตุกต่อมคิด เพื่อพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ สร้างสรรค์ภูมิปัญญา

กิจกรรมชุมชนนักปฏิบัติและสร้างเครือข่ายนักจัดการความรู้ศูนย์ความรู้กินได้ ประจำปี 2560

1957 | 25 กันยายน 2560
         สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ สบร. โดยศูนย์ความรู้กินได้ ดำเนินการจัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายนักจัดการความรู้และสรุปผลการขยายผลแนวคิดศูนย์ความรู้กินได้ เมื่อวันที่ 19 – 20 กันยายน 2560 ณ จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากภาคเครือข่ายศูนย์ความรู้กินได้จำนวน 45 รายจาก 13 จังหวัด คือแม่ฮ่องสอน น่าน ลำปาง เชียงใหม่ ตาก สกลนคร มุกดาหาร สุรินทร์ กรุงเทพมหานคร สมุทรสาคร สระแก้ว สตูล และอุบลราชธานี
         กิจกรรมสร้างเครือข่ายนักจัดการความรู้และสรุปผลการขยายผลแนวคิดศูนย์ความรู้กินได้ ณ จังหวัดอุบลราชธานี จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายคนและองค์ความรู้ผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทักษะเพื่อหาแนวปฏิบัติที่ดี (Good Practice) ในการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้เพื่อการทำมาหากิน และสร้างเครือข่ายชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practice-CoP) ของศูนย์ความรู้กินได้ให้สามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปพัฒนาเพื่อยกระดับการให้บริการและเตรียมความพร้อมสำหรับให้บริการศูนย์ความรู้กินได้ในภูมิภาคต่างๆ
         ทั้งนี้ กิจกรรมสร้างเครือข่ายนักจัดการความรู้และสรุปผลการขยายผลแนวคิดศูนย์ความรู้กินได้ ที่จัดขึ้นเมื่อ 19-20 กันยายน 2560 ณ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นกิจกรรมขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการแหล่งเรียนรู้เพื่อการทำมาหากินตามแนวทางศูนย์ความรู้กินได้ โดยเริ่มต้นด้วยการศึกษาแนวคิดและแนวปฏิบัติของศูนย์ความรู้กินได้ต้นแบบ และชมนิทรรศการหมุนเวียนเรื่อง “ศิลปะอีสาน” ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลเบื้องต้นที่ทำให้ผู้เข้าชมทราบถึงศิลปะท้องถิ่นของภาคอีสาน ซึ่งเป็นต้นทุนที่สามารถนำไปพัฒนาและต่อยอดเพิ่มมูลค่าการทำมาหากินของประชาชนในท้องถิ่น


นักจัดการความรู้ศึกษาแนวคิดและแนวปฏิบัติของแหล่งเรียนรู้เพื่อการทำมาหากิน 
ณ ศูนย์ความรู้กินได้ต้นแบบ ห้องสมุดประชาชนจังหวัดอุบลราชธานี



ชมนิทรรศการ “ศิลปะอีสาน” พร้อมคำบรรยายจาก ผศ. ดร. สิทธิชัย สมานชาติ 
ผู้เชี่ยวชาญ ด้านศิลปะอีสาน และสิ่งทอในพิธีกรรม



ศึกษาแนวทางการเพิ่มคุณค่าต้นทุนท้องถิ่น (ผ้าทอพื้นเมือง) และพัฒนาต่อยอดเชิงพาณิชย์ ณ บ้านคำปุน



ศึกษางานพุทธศิลป์ต้นกำเนิดแรงบันดาลใจในการพัฒนาสินค้าเชิงวัฒนธรรม 
ณ วัดศรีนวลแสงสว่างอารมณ์ และวัดธาตุสวนตาล



ศึกษาผ้าทอในวิถีชีวิตของชาวอุบลราชธานี ณ หมู่บ้านอนุรักษ์ไหมไทยบ้านหนองบ่อ และชุมชนวัดธาตุสวนตาล



ศึกษาแนวคิดการพัฒนาพื้นที่เกษตรเพื่อการท่องเที่ยว ณ หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงเกษตรบ้านบัวเทิง



การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเวิร์คชอป “การพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรข้าวอินทรีย์”
โดยคุณภาวดี สุพรรณสาย จาก ภาวดีอุบลไรซ์



กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้หัวข้อ “แนวทางการพัฒนาและเพิ่มคุณค่าสินค้าเกษตร”


          กิจกรรมในครั้งนี้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้โดยสามารถสร้างความรู้ความเข้าใจแนวทางการบริหารจัดการและการให้บริการองค์ความรู้เพื่อการทำมาหากินตามแนวทางศูนย์ความรู้กินได้ให้กับผู้บริหารและบุคลากรจากเครือข่ายของศูนย์ความรู้กินได้ที่เข้าร่วมกิจกรรม และเกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และสร้างเครือข่ายของนักจัดการความรู้ได้ที่ให้บริการอยู่ในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย

ข่าวและกิจกรรมอื่นๆ

ผอ. OKMD ให้สัมภาษณ์รายการ Human Talk ออกอากาศทาง FM96.5

ผอ. OKMD ให้สัมภาษณ์รายการ Human Talk ออกอากาศทาง FM96.5

รายการ Human Talk ออกอากาศทาง FM96.5 ให้เกียรติสัมภาษณ์ ผอ. OKMD ในหัวข้อ ถอดโมเดลเมืองแห่งการเรียนรู้ปี 2567 ขอนแก่น ยะลา

OKMD ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การพัฒนากระบวนการจัดการความรู้และองค์ความรู้เพื่อการประกอบอาชีพ” ร่วมกับเครือข่ายจังหวัดบึงกาฬ

OKMD ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การพัฒนากระบวนการจัดการความรู้และองค์ความรู้เพื่อการประกอบอาชีพ” ร่วมกับเครือข่ายจังหวัดบึงกาฬ

ผอ.OKMD จับมือกับพันธมิตร ร่วมลงนาม MOU ในการพัฒนากระบวนการจัดการความรู้และองค์ความรู้เพื่อการประกอบอาชีพ ร่วมกับเครือข่ายจังหวัดบึงกาฬ
OKMD ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การพัฒนากระบวนการจัดการความรู้และองค์ความรู้เพื่อการประกอบอาชีพ” ร่วมกับเครือข่ายจังหวัดนครพนม

OKMD ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การพัฒนากระบวนการจัดการความรู้และองค์ความรู้เพื่อการประกอบอาชีพ” ร่วมกับเครือข่ายจังหวัดนครพนม

ผอ.OKMD จับมือกับพันธมิตร ร่วมลงนาม MOU ในการพัฒนากระบวนการจัดการความรู้และองค์ความรู้เพื่อการประกอบอาชีพ ร่วมกับเครือข่ายจังหวัดนครพนม

ข่าวและกิจกรรม