OKMD กระตุกต่อมคิด สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ - Opportunity for All
กระตุกต่อมคิด เพื่อพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ สร้างสรรค์ภูมิปัญญา

มันส์สมอง มหกรรมความรู้ครั้งที่ 5

2452 | 10 ธันวาคม 2559
ระเบิดความมันส์และความรู้อย่างเป็นทางการไปแล้ว สำหรับงาน “มันส์สมอง มหกรรมความรู้ครั้งที่ 5” หรือ OKMD Knowledge Festival 2016 เป็นงานประจำปีของ “สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) สบร.หรือ OKMD” ที่จัดต่อเนื่องมาทุกปี โดยปีนี้ จัดภายใต้แนวคิด “มันส์สมอง พื้นที่แห่งความรู้ในศตวรรษที่ 21” เพื่อถ่ายทอดความรู้จากการบอกเล่าประสบการณ์ เคล็ดลับและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 โดยงานสัมมนาและนิทรรศการ จัดขึ้นวันที่ 10 ธ.ค. 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเสวนาและถ่ายทอดความรู้ในรูปแบบใหม่ๆ ทันสมัย มีสไตล์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เข้าถึงองค์ความรู้ของวิทยากรจาก 4 วงการชั้นนำ ได้แก่

  1. Dr. Pasi Sahlberg  นักการศึกษาระดับเวิลด์คลาส ผู้เขียนหนังสือ “Finnish Lessons 2.0: What can the world learn from educational change in Finland” ซึ่งได้รับรางวัล Grawemeyer Award ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาด้านการศึกษาของรัฐบาลฟินแลนด์ และเป็นนักวิจัยรับเชิญแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด มาร่วมถอดรหัสวิธีการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ว่าทุกวันนี้การศึกษาของมนุษย์น่าตื่นตาขนาดไหน

  2. ไผท ผดุงถิ่น อดีตนายกสมาคม Tech Startup ผู้ก่อตั้ง Builk.com เว็บไซต์ซอฟต์แวร์บริหารจัดการธุรกิจก่อสร้างออนไลน์แห่งแรกในเอเชีย สตาร์ทอัพรุ่นบุกเบิกของไทยที่ไปไกลถึงซิลิคอนวัลเล่ย์ และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเจ๊จูวัสดุก่อสร้างอันฮือฮาในโลกออนไลน์ แล้วคุณจะได้รู้โค้ดลับว่า โลกไอทีจะพลิกธุรกิจคุณให้เติบโตอย่างรวดเร็วได้อย่างไร

  3. สุรชัย พุฒิกุลางกูร นักสร้างสรรค์โฆษณาภาพนิ่ง (illustrator) อันดับ 1 ของโลกตั้งแต่ปี 2013 จนถึงปัจจุบันจากนิตยสาร Archive กรรมการผู้จัดการบริษัท อิลลูชั่น จำกัด สตูดิโอสัญชาติไทยที่กวาดรางวัลระดับโลกมาแล้วกว่า 1,000 รางวัล มันส์สมองไปกับความคิดสร้างสรรค์ที่สื่อสารเอาชนะใจคนทั้งโลกมาแล้ว

  4. เชฟเอียน - พงษ์ธวัช เฉลิมกิตติชัย คนไทยคนแรกที่ได้เป็น Executive Chef ประจำโรงแรม 5 ดาว เจ้าของร้านอาหารไทยติดอันดับร้านที่ดีที่สุดในโลก และมีธุรกิจร้านอาหารชั้นนำ 14 แห่งทั่วโลก

จากซ้าย (1) เชฟเอียน พงศ์ธวัช เฉลิมกิตติชัย (2) Dr.Pasi Sahlberg (3) ดร.อธิปัตย์ บำรุง ผู้อำนวยการ สบร. (4) ไผท ผดุงถิ่น (5) สุรชัย พุฒิกุลางกูร

ดร.อธิปัตย์ บำรุง ผู้อำนวยการ สบร.หรือ OKMD เปิดเผยว่าภายใต้การเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบันที่ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมอย่างไม่มีขีดจำกัด ความรู้และความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งจำเป็นที่คนไทยโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ต้องมี เพื่อใช้ในการพัฒนาตนเองและประกอบอาชีพ ผู้ที่เข้าถึงความรู้และสามารถคิดวิเคราะห์จนเกิดความคิดสร้างสรรค์ได้ก่อน จะสามารถเข้าถึงโอกาสในการทำมาหากินได้ก่อน ด้วยบทบาทและภารกิจของ OKMD ในการพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ และสร้างสรรค์ภูมิปัญญาให้แก่ประชาชนผ่านกระบวนการเรียนรู้สาธารณะ “งานมหกรรมความรู้ที่จัดขึ้น เพื่อให้คนไทยมีความตระหนักและรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก และนำความรู้เหล่านี้ไปสร้างโอกาส ปรับตัว ต่อยอด เพิ่มพูนทักษะ เสริมความแข็งแกร่งด้านความคิดสร้างสรรค์ หวังจุดประกายและเตรียมความพร้อมคนรุ่นใหม่ให้รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก สามารถนำโอกาสจากการเปลี่ยนแปลงสร้างคุณค่าเพิ่มให้กับทั้งตนเองและสังคมอย่างยั่งยืนด้วยสมองตนเอง”

ข่าวและกิจกรรมอื่นๆ

ผอ. OKMD ให้สัมภาษณ์รายการ Human Talk ออกอากาศทาง FM96.5

ผอ. OKMD ให้สัมภาษณ์รายการ Human Talk ออกอากาศทาง FM96.5

รายการ Human Talk ออกอากาศทาง FM96.5 ให้เกียรติสัมภาษณ์ ผอ. OKMD ในหัวข้อ ถอดโมเดลเมืองแห่งการเรียนรู้ปี 2567 ขอนแก่น ยะลา

OKMD ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การพัฒนากระบวนการจัดการความรู้และองค์ความรู้เพื่อการประกอบอาชีพ” ร่วมกับเครือข่ายจังหวัดบึงกาฬ

OKMD ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การพัฒนากระบวนการจัดการความรู้และองค์ความรู้เพื่อการประกอบอาชีพ” ร่วมกับเครือข่ายจังหวัดบึงกาฬ

ผอ.OKMD จับมือกับพันธมิตร ร่วมลงนาม MOU ในการพัฒนากระบวนการจัดการความรู้และองค์ความรู้เพื่อการประกอบอาชีพ ร่วมกับเครือข่ายจังหวัดบึงกาฬ
OKMD ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การพัฒนากระบวนการจัดการความรู้และองค์ความรู้เพื่อการประกอบอาชีพ” ร่วมกับเครือข่ายจังหวัดนครพนม

OKMD ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การพัฒนากระบวนการจัดการความรู้และองค์ความรู้เพื่อการประกอบอาชีพ” ร่วมกับเครือข่ายจังหวัดนครพนม

ผอ.OKMD จับมือกับพันธมิตร ร่วมลงนาม MOU ในการพัฒนากระบวนการจัดการความรู้และองค์ความรู้เพื่อการประกอบอาชีพ ร่วมกับเครือข่ายจังหวัดนครพนม

ข่าวและกิจกรรม