บริหารและพัฒนาองค์ความรู้
KNOWLEDGE MANAGEMENT AND DEVELOPMENT
imgติดปีกความรู้ สู่นอกห้องเรียน

tidpeek

ติดปีกความรู้ สู่นอกห้องเรียน กับโครงการจัดทำกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน 
ภายใต้คณะกรรมการบูรณาการด้านพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้

โครงการจัดทำกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน เป็น 1 ใน 5 โครงการบูรณาการด้านพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ ภายใต้คณะกรรมการบูรณาการด้านพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ ผ่านกระบวนการนำเสนอที่มีความน่าสนใจ สนุกสนาน และเข้าใจได้ง่าย ตามความสนใจของผู้เรียน อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายของนายกรัฐมนตรีในการพัฒนาแนวทางการศึกษาของประเทศ ที่ต้องการพัฒนาเด็กและเยาวชนให้รู้จักคิดวิเคราะห์และต่อยอดองค์ความรู้ต่างๆ ได้อย่างเป็นระบบ มีวิสัยทัศน์ สามารถที่จะพัฒนาตนเองและเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ จากแหล่งเรียนรู้และพิพิธภัณฑ์ โดยมีแนวคิดในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบ STEM Education ที่บูรณาการความรู้ในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ (Science) คณิตศาสตร์ (Mathematics) เทคโนโลยี (Technology) และวิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) ซึ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถนำไปแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตประจำวัน ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาการศึกษาในอนาคตของกระทรวงศึกษาธิการ

นอกจากนี้ โครงการจัดทำกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน ยังมุ่งหวังให้เกิดความร่วมมือและการประสานงานในเชิงรุกของหน่วยงานที่เป็นแหล่งเรียนรู้และพิพิธภัณฑ์ เพื่อการเข้าถึงของกลุ่มเป้าหมายของแหล่งเรียนรู้ต่างๆ อันจะก่อให้เกิดประโยชน์จากการใช้บริการแหล่งเรียนรู้สูงสุด อีกทั้งยังสามารถบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เป็นแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เพื่อร่วมกันหาแนวทางและต้นแบบการจัดกิจกรรมเพื่อสนับสนุนการดำเนินนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ของเด็กและเยาวชนอย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต

โครงการจัดทำกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ติดปีกความรู้ สู่นอกห้องเรียน” โดยมี 11 หน่วยงาน ร่วมจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 51 กิจกรรม ดังต่อไปนี้

1. กระทรวงกลาโหม โดยกองพิพิธภัณฑ์ทหารและอนุสรณ์สถานแห่งชาติ สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ และพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ 4 กิจกรรม
2. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรน้ำ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ และกรมทรัพยากรธรณี 13 กิจกรรม
3. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม องค์การสวนพฤกษศาสตร์ 1 กิจกรรม
4. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยสวนสัตว์ดุสิต สวนสัตว์นครราชสีมา สวนสัตว์เปิดเขาเขียว สวนสัตว์เชียงใหม่ สวนสัตว์สงขลาสวนสัตว์ขอนแก่น สวนสัตว์นครราชสีมา และสวนสัตว์อุบลราชธานี 8 กิจกรรม
5. กระทรวงวัฒนธรรม กรมศิลปากร สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ 1 กิจกรรม
6. กระทรวงวัฒนธรรม กรมศิลปากร สำนักหอสมุดแห่งชาติ 4 กิจกรรม
7. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) 3 กิจกรรม
8. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ 3 กิจกรรม
9. กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา 1 กิจกรรม
10. กรุงเทพมหานคร สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว 6 กิจกรรม
11. สำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) 7 กิจกรรม

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีเด็ก เยาวชน พ่อแม่ผู้ปกครองและประชาชนทั่วไปทั่วประเทศ ได้รับประโยชน์จากกิจกรรมต่างๆ ไม่น้อยกว่า 140,000 คน

imgกิจกรรมสำคัญภายใต้โครงการ


กิจกรรมภายใต้โครงการจัดทำกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน สามารถแบ่งกลุ่มเนื้อหาสาระได้ 5 หมวดหมู่ ได้แก่ กลุ่มส่งเสริมการเรียนรู้ กลุ่มธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กลุ่มประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม และกลุ่มศิลปะและการแสดง โดยมีกิจกรรมสำคัญ 11 กิจกรรม ดังต่อไปนี้

1. กิจกรรม What am I ? โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นกิจกรรมที่พัฒนาทักษะการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ให้แก่เด็กและเยาวชน โดยกิจกรรมจะช่วยกระตุ้นความสนใจ และสร้างความรู้ด้านซากดึกดำบรรพ์ ธรณีวิทยา และธรรมชาติวิทยา ผ่านปฏิบัติการทดสอบคุณสมบัติแร่-หิน ณ แหล่งเรียนรู้ด้านซากดึกดำบรรพ์ ธรณีวิทยา ณ พิพิธภัณฑ์แร่-หิน กรมทรัพยากรธรณี
2. โครงการรถพิพิธภัณฑ์สัญจร โดยสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม โดยมีรูปแบบการดำเนินกิจกรรมผ่านรถพิพิธภัณฑ์สัญจรที่จะเดินทางไปถึงโรงเรียน พร้อมจัดเตรียมฐานการเรียนรู้ 3 ฐานการเรียนรู้ ได้แก่ ฐานการจำลองพิพิธภัณฑ์ภายในตัวรถพิพิธภัณฑ์สัญจร ฐานการเรียนรู้โบราณวัตถุชิ้นสำคัญของชาติ และฐานการเรียนรู้เกมเสริมความรู้คู่รถพิพิธภัณฑ์สัญจร โดยรองรับจำนวนเด็กและเยาวชนได้ครั้งละไม่เกิน 200 คน และการออกกิจกรรมโรงเรียนแต่ละครั้งจะจัดกิจกรรมได้ 5 รอบกิจกรรม จึงรองรับจำนวนเด็กและเยาวชนได้ทั้งสิ้น 1,000 คนต่อวัน
3. กิจกรรมมัคคุเทศน์น้อย โดยองค์การสวนสัตว์ เป็นกิจกรรมที่เน้นการเรียนรู้เกี่ยวกับข้อมูลความรู้เกี่ยวกับสัตว์ที่มีในสวนสัตว์โดยวิทยากรและการค้นคว้าข้อมูลด้วยตัวผู้เรียนเอง ฝึกทักษะการมีส่วนร่วมและการนำเสนอข้อมูล รวมถึงการกล้าคิดกล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ โดยกิจกรรมจัดขึ้น ณ สวนสัตว์สงขลา
4. กิจกรรม After School Science โดยศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) กระทรวงศึกษาธิการ เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนประกอบด้วย

• กิจกรรมชมท้องฟ้าจำลอง เป็นกิจกรรมที่นักเรียนสามารถเข้าชมท้องฟ้าจำลองกรุงเทพและเรียนรู้กิจกรรมทำแผนที่ดาว โดยลงมือทำด้วยตนเอง และสามารถนำกลับบ้านได้
• กิจกรรมชมนิทรรศการ เป็นกิจกรรมที่นักเรียนเข้าชมนิทรรศการและมีบทปฏิบัติการประกอบการเรียนรู้ด้วยตนเอง
• กิจกรรม Science Show เป็นกิจกรรมที่จัดแสดงมายากลทางวิทยาศาสตร์ซึ่งสามารถอธิบายได้ด้วยหลักการและเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ โดยจัดแสดงเป็นรอบ เข้าชมเป็นหมู่คณะ และผู้ชมมีส่วนร่วมในกิจกรรมการแสดงด้วย
• กิจกรรมการทดลอง เป็นกิจกรรมการทดลองโดยใช้ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ มีบทปฏิบัติการ การบันทึกผลการทดลอง และการเรียนรู้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
• กิจกรรมชมภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ เป็นกิจกรรมที่นักเรียนเข้าชมภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ ภายในห้องฉายภาพยนตร์ เรื่องที่จัดฉายถูกกำหนดไว้เป็นตารางการฉาย มีรอบและเวลาที่แน่นอน โดยโรงเรียนสามารถจองเข้าชมเป็นหมู่คณะได้

5. กิจกรรมจิตรกรน้อย โดยสำนักหอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม เป็นกิจกรรมส่งเสริมให้เยาวชนในระดับประถมศึกษาที่มีพรสวรรค์ทางศิลปะได้พัฒนาทักษะและการต่อยอดความรู้เพื่อการพัฒนาตัวเองและประกอบอาชีพ โดยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม จับคู่กันแล้ววางกระดาษ นอนบนกระดาษให้เพื่อนวาดส่วนประกอบของร่างกายลงบนกระดาษ รวมถึงตำแหน่งที่ตั้งของอวัยวะต่างๆ ว่าอยู่ส่วนไหนของร่างกายและส่วนต่างๆ นี้เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างไร โดยเฉพาะจากการสังเกต การสำรวจตัวเอง และเพื่อนรอบข้าง
6. กิจกรรม Flight Simulator โดยพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ กระทรวงกลาโหม เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมแรงบันดาลใจด้านการบิน ควบคู่ไปกับการกระตุ้นกระบวนการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ หลักการบินเบื้องต้น ผ่านกิจกรรมการพับเครื่องบินร่อน กิจกรรมเครื่องบินบังคับวิทยุ และกิจกรรมจรวดน้ำ ณ พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ
7. กิจกรรม Drone Photography โดยสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ เน้นการส่งเสริมให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษามีความเข้าใจถึงประโยชน์และวิธีการใช้งานเบื้องต้นของอุปกรณ์สมัยใหม่คือ โดรน ผ่านการบรรยายโดยวิทยากร และการฝึกทักษะการใช้งานอุปกรณ์โดรนในรูปแบบต่างๆ
8. คาราวานวิทยาศาสตร์ โดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ เป็นการนำกิจกรรมเคลื่อนที่ที่ให้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ไปให้ความรู้และทำกิจกรรมที่โรงเรียน ประกอบด้วยกิจกรรมดังนี้

a. นิทรรศการวิทยาศาสตร์เคลื่อนที่ ชุด Puzzling Thing โดยผู้เข้าชมจะได้ทดลองเล่นและค้นหา คาตอบได้ด้วยตนเอง ซึ่งเป็นการเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างความสนุกสนาน
b. การแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science Show) เป็นการนำเรื่องราววิทยาศาสตร์ที่อยู่ใกล้ตัวมาจัดสาธิตโดยนำเสนอด้วยวิธีที่สนุกสนาน ตื่นเต้น และเร้าใจ
c. การทดลองทางวิทยาศาสตร์ (Science Experiment) เป็นกิจกรรมที่สร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม ในการเปลี่ยนตนเองให้เป็นนักวิทยาศาสตร์โดยจะได้ทำการทดลองที่หลากหลายเพื่อเสริมทักษะกระบวนการคิดและฝึกทักษะการใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์
d. กิจกรรมวิทยาศาสตร์หรรษา เป็นกิจกรรมที่ท้าทายความคิดและจินตนาการของผู้เข้าร่วมกิจกรรมในการประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์
e. ท้องฟ้าจำลองเคลื่อนที่ (Planetarium) กิจกรรมโดมดูดาวเคลื่อนที่ เพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้เรื่องดวงดาว กลุ่มดาว การดูทิศทางและต่ำแหน่งของเราบนพื้นโลกเมื่อเทียบกับดวงดาว และการจินตนาการบนท้องฟ้า

9. ดาราศาสตร์นอกห้องเรียน โดยสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เป็นกิจกรรมที่เน้นการพัฒนาองค์ความรู้ทางดาราศาสตร์ จากการใช้ประโยชน์กล้องโทรทรรศน์ชนิดดอปโซเนียน ผ่านกิจกรรมดาราศาสตร์นอกห้องเรียน อาทิ กิจกรรมสังเกตปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ กิจกรรมสังเกตจุดมืดบนดวงอาทิตย์ การทำโครงงานดาราศาสตร์ภายในโรงเรียน เป็นต้น โดยจัดกิจกรรม ณ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ
10. กิจกรรมสวนพฤกษศาสตร์ โดยองค์การสวนพฤกษศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของพืชกับสิ่งแวดล้อม ให้เกิดความสนใจในการศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับการดำรงชีวิตของพืชในระบบนิเวศ ผ่านกระบวนการ ขั้นตอนในการเพาะเลี้ยง ขยายพันธุ์และดูแลพันธุ์ไม้ รวมถึงเปิดโอกาสให้ได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองและได้เรียนรู้แปลงสาธิตการปลูกพืชตามฐานการเรียนรู้ ณ ศูนย์เกษตรอินทรีย์ องค์การสวนพฤกษศาสตร์
11. กิจกรรมทัศนศึกษาพิพิธภัณฑ์เด็ก โดยกรุงเทพมหานคร เน้นกระบวนการเรียนรู้ (Methods of Learning) ที่หลากหลายด้วยแรงจูงใจ (Motivation) ที่สอดคล้องกับพัฒนาการและศักยภาพตามธรรมชาติของเด็ก โดยคัดสรรสาระความรู้ (Core Contents) ที่เหมาะสม ประกอบด้วยกิจกรรมภายในอาคาร อาทิ โซนลานสร้างสรรค์ โซนวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ โซนครัวไทยจิ๋ว โซนนักสืบไดโนเสาร์ โซนห้องศิลปะ และกิจกรรมภายนอกอาคาร อาทิ โซนสวนน้ำ โซนสนามเด็กเล่น และโซน Jungle Adventure ผจญภัยในป่า​

 

button_2

3,501 total views, 61 views today

3,502 total views, 62 views today

Top